รู้จัก ‘Golden Visa’ ทางเลือกใหม่ของการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนเป็น Residence & Citizenship ตอบโจทย์นักลงทุนกลุ่มมั่งคั่งที่มองว่า ‘Lifestyle Investment’ ต้องอยู่ในพอร์ตการลงทุน

รู้จัก ‘Golden Visa’ ทางเลือกใหม่ของการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนเป็น Residence & Citizenship ตอบโจทย์นักลงทุนกลุ่มมั่งคั่งที่มองว่า ‘Lifestyle Investment’ ต้องอยู่ในพอร์ตการลงทุน

18 มี.ค. 2024
ข่าวประชาสัมพันธ์..
รู้จัก ‘Golden Visa’ ทางเลือกใหม่ของการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนเป็น Residence & Citizenship
ตอบโจทย์นักลงทุนกลุ่มมั่งคั่งที่มองว่า ‘Lifestyle Investment’ ต้องอยู่ในพอร์ตการลงทุน
ปัจจุบัน นักลงทุนรายใหญ่ (High Net Worth: HNW) กำลังสนใจการลงทุนรูปแบบใหม่ที่ให้มากกว่าผลตอบแทนด้านการลงทุน แต่ต้องมอบประสบการณ์สุดพิเศษและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ หนึ่งในการลงทุนที่ดูจะดึงความสนใจของนักลงทุนกระเป๋าหนักที่ชอบเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ ไปจนถึงนักลงทุนที่มีแผนเกษียณต่างประเทศหรือแม้แต่คนที่วางแผนจะส่งบุตรหลานไปเรียนต่อในประเทศแถบยุโรปก็คือ ‘Golden Visa’ โปรแกรมการลงทุนเพื่อแลกกับการได้วีซ่าระยะยาวหรือในบางประเทศสามารถขอสัญชาติเป็นพลเมืองได้เลย
คุณรุจิภาส ธนภัทรชัยทัต ผู้ก่อตั้ง TLH Global Citizen บริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุนในโปรแกรม Golden Visa รายแรกของไทยที่มีประสบการณ์ตรงจากการลงทุนในประเทศโปรตุเกสด้วยตัวเองและดูแลนักลงทุนชาวไทยที่สนใจตั้งแต่ปี 2022 กล่าวว่า “Golden Visa โปรแกรมการลงทุนเพื่อการมีถิ่นที่อยู่อาศัย เป็นเหมือนใบอนุญาตที่มอบให้กับนักลงทุนหรือชาวต่างชาติที่นำเงินมาลงทุนตามจำนวนที่กำหนดไว้ โดยลงทุนในสินทรัพย์ที่ระบุในเงื่อนไข บางประเทศนอกจากจะออก EU Resident แล้วยังให้สิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีและให้สมาชิกในครอบครัวสามารถอยู่อาศัยได้ ไปจนถึงสวัสดิการทางการศึกษาและสวัสดิการทางสังคม”
ทั้งนี้เงื่อนไขและข้อกำหนดในการทำ Golden Visa ของแต่ละประเทศแตกต่างกัน อาทิ
ทางเลือกสำหรับการลงทุนในประเทศโปรตุเกส
• ลงทุนขั้นต่ำ 500,000 ยูโร ในกองทุนการลงทุนของประเทศโปรตุเกส
• ต้องถือครองการลงทุนเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 5 ปีหลังจากได้รับใบอนุญาตการมีถิ่นที่อยู่
ทางเลือกสำหรับการลงทุนในประเทศสเปน
• ลงทุนขั้นต่ำ 500,000 ยูโร ในสินทรัพย์อสังหาริมทรัพย์
• อนุญาตให้อสังหาริมทรัพย์นั้นเป็นแบบสำหรับอยู่อาศัยหรือเชิงพาณิชย์ก็ได้
• ผู้ซื้อร่วมสามารถร่วมลงทุนให้เป็นอสังหาริมทรัพย์หนึ่งแห่ง (มูลค่าขั้นต่ำ 500,000 ยูโร ต่อผู้ร่วมซื้อ 1 คน)
ทางเลือกสำหรับการลงทุนในประเทศกรีซ
• ลงทุนขั้นต่ำ 250,000 ยูโร ในสินทรัพย์ในประเทศกรีซ
• สินทรัพย์สามารถถือครองแบบซื้อขายหรือเช่าซื้อก็ได้
• การเช่าต้องถือครองอย่างน้อย 10 ปี และมีมูลค่าการชำระเงินล่วงหน้าขั้นต่ำ 250,000 ยูโร
“ปัจจุบัน TLH Global Citizen ให้บริการแบบ One Stop Service ดูแลตั้งแต่ให้คำปรึกษาด้านการลงทุน จัดเตรียมเอกสารและรายการตรวจสอบ ติดต่อประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ ดูแลและช่วยเหลือการเดินทางทั้งการเดินทางไปสถานฑูตในประเทศและการเดินทางไปยังประเทศที่ต้องการลงทุน ไปจนถึงขั้นตอนเปิดบัญชีเพื่อโอนเงินลงทุน ทั้งนี้ในทุกขั้นตอนจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับสำนักงานกฎหมายเพื่อติดตามสถานะการสมัครให้กับลูกค้า โดยปัจจุบันให้บริการดูแลนักลงทุนที่สนใจใน 4 ประเทศได้แก่ โปรตุเกส แคนาดา สเปน และกรีซ ซึ่งแต่ละประเทศนอกจากเงื่อนไขการลงทุนที่ต่างกันยังมีรายละเอียดปลีกย่อยในการลงทุนอีก อย่างประเทศกรีซจะได้แค่ EU Residence แต่จะไม่สามารถขอสัญชาติได้ ส่วนประเทศสเปน สามารถขอสัญชาติได้แต่เงื่อนไขคือ ต้องย้ายไปอยู่ที่สเปนเลย ในขณะที่โปรตุเกสค่อนข้างยืดหยุ่นกว่า นอกจากจะได้ EU Residence แล้วเมื่อครบกำหนดสามารถขอสัญชาติได้ เงื่อนไขของเขาต้องเข้าไปพำนักที่โปรตุเกสเป็นเวลาอย่างน้อย 7 วันต่อปี แต่ถ้าปีไหนไม่มีเวลา ปีถัดมาจะอยู่ 14 วัน เขาก็นับรวมให้ สามารถทำได้และยังเข้าพักในโรงแรมที่เราลงทุนได้โดยไม่มีค่าใช่จ่ายอีกด้วย”
นอกจากโปรแกรมการลงทุนในรูปแบบ Golden Visa ยังมีการลงทุนในรูปแบบ Start-up สำหรับคนที่ต้องการเข้าไปทำธุรกิจ เช่น โปรแกรมวีซ่านักลงทุนแคนาดา (Canada Startup Visa Program) เป็นวีซ่าสำหรับผู้ประกอบการที่มีความคิดริเริ่ม แผนธุรกิจนวัตกรรม สามารถกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและได้รับการพิจารณาจากองค์กรที่กำหนด โดยมีการลงทุนขั้นต่ำ 250,000 แคนาเดียนดอลลาร์ เพื่อการได้รับสถานะผู้มีถิ่นที่อยู่อาศัยแบบถาวรในแคนาดาและหลังจาก 3 ปี ผู้สมัครสามารถยื่นขอสัญชาติแคนาดาได้
ในฐานะที่มีประสบการณ์ตรงจากการลงทุนใน Golden Visa ที่โปรตุเกส คุณรุจิภาส แนะนำว่า โปรตุเกสเป็นทางเลือกที่กำลังมาแรงและน่าสนใจสำหรับนักลงทุนทุกรูปแบบ นอกจากจะคว้าอันดับ 1 ประเทศที่เหมาะอาศัยอยู่หลังเกษียณอายุ ประจำปี 2023 ที่จัดโดย International Living ยังเป็นประเทศที่ปลอดภัยที่สุดอันดับที่ 6 ของโลกในปี 2022 จากการสำรวจของ Global Peace Index

“ถ้ามองในแง่การลงทุน โปรตุเกส ให้ผลตอบแทนที่ตอบโจทย์นักลงทุนทุกไลฟ์สไตล์ ทั้งนักลงทุนที่ไม่ต้องย้ายประเทศถาวร แค่ต้องการพาสปอร์ตเล่มที่สองเพื่อประโยชน์ในการติดต่อธุรกิจในต่างประเทศ คนที่ชอบเดินทางท่องเที่ยว พาสปอร์ตโปรตุเกสติดอันดับพาสปอร์ตทรงอิทธิพลสามารถเดินทางได้มากกว่า 180 ประเทศทั่วโลก หรือถ้าคุณเป็นนักลงทุนที่กำลังวางแผนจะส่งลูกไปเรียนยุโรป ถ้าคุณมี EU Resident หรือเป็น Citizen จะจ่ายเรทที่ถูกกว่าคนต่างชาติ และที่โปรตุเกสเรียนฟรีถึงอายุ 18 ถือเป็นการลงทุนระยะยาวที่คุ้มค่ามากๆ”

“ผมเชื่อว่า Golden Visa จะเป็นการลงทุนรูปแบบที่นักลงทุนยุคใหม่มองหา เพราะผลตอบแทนที่ได้คือประสบการณ์ชีวิตและสิทธิในการเป็นพลเมืองแบบที่การลงทุนรูปแบบอื่นให้ไม่ได้”
ในขณะที่ความเสี่ยงของการลงทุนลักษณะนี้ คุณรุจิภาสมองว่ามีเพียงความเสี่ยงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินยูโร ทั้งนี้ในส่วนของเงินต้นโปรแกรม Golden Visa โปรตุเกส เป็นโปรแกรมเดียวในเวลานี้ที่การันตีเงินลงทุนคืน 100%
ผู้ที่สนใจลงทุนใน Golden Visa โปรแกรมการลงทุนเพื่อการมีถิ่นที่อยู่อาศัยในประเทศโปรตุเกส แคนาดา สเปน และกรีซ สามารถติดต่อบริษัท TLH Global Citizen ผ่านช่องทาง www.TLHglobalcitizen.com หรือ Line@ : @TLHGC เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมตามวันและเวลาทำการ
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.