หุ้นกู้ SCBX อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.10% ต่อปี เรทติ้ง AA+(tha) หนึ่งโอกาสลงทุนที่น่าสนใจ

หุ้นกู้ SCBX อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.10% ต่อปี เรทติ้ง AA+(tha) หนึ่งโอกาสลงทุนที่น่าสนใจ

หุ้นกู้ SCBX อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.10% ต่อปี เรทติ้ง AA+(tha) หนึ่งโอกาสลงทุนที่น่าสนใจ
SCBX | ลงทุนแมน
หากใครยังจำกันได้เมื่อปีที่แล้ว หนึ่งในปรากฏการณ์ในภาคการลงทุนตลาดหุ้นกู้ในเมืองไทย
นั่นก็คือ บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX ได้เสนอขายหุ้นกู้แก่บุคคลทั่วไปผ่านทางแอป SCB EASY ที่มีมูลค่าหุ้นกู้รวมกันสูงถึง 25,000 ล้านบาท
ที่เวลานั้น ได้สร้างสถิติเป็นหุ้นกู้ที่ขายหมดผ่านเฉพาะช่องทางดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุด
ล่าสุด SCBX ได้เสนอขายหุ้นกู้ครั้งที่สอง โดยเป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ซึ่งมูลค่าเสนอขายไม่เกิน 15,000 ล้านบาท และมีหุ้นกู้สำรองเพื่อเสนอขายเพิ่มเติมอีกไม่เกิน 5,000 ล้านบาท รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 20,000 ล้านบาท
โดยหุ้นกู้มีอายุ 4 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.10% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก ๆ 6 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้ เรทติ้ง ‘AA+(tha)’ สามารถจองซื้อขั้นต่ำ 1,000 บาท ทวีคูณครั้งละ 1,000 บาท
โดยเปิดให้จองซื้อผ่านทางแอป SCB EASY ในวันที่ 14-20 มิถุนายน 2567
ทำไมหุ้นกู้ SCBX ถึงน่าสนใจในช่วงเวลานี้ ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
SCBX เปรียบเสมือนยานแม่ลำใหญ่ ที่ประกอบไปด้วย 12 บริษัทลูก ใน 3 กลุ่มธุรกิจหลัก คือ
1. ธุรกิจธนาคาร หรือก็คือ ธนาคารไทยพาณิชย์
2. ธุรกิจบริการทางการเงินดิจิทัลและสินเชื่อเพื่อรายย่อย
เช่น AutoX สินเชื่อที่มีทะเบียนเป็นหลักประกัน (ภายใต้แบรนด์ ‘เงินไชโย’), CardX ธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล
3. ธุรกิจแพลตฟอร์มและเทคโนโลยี
เช่น Robinhood ไลฟ์สไตล์แพลตฟอร์ม, InnovestX แพลตฟอร์มด้านการลงทุน รวมถึง SCB 10X ที่เป็น Venture Capital ของกลุ่ม SCBX
โดย SCBX มีเป้าหมายหลักในการเป็นกลุ่มเทคโนโลยีทางการเงินระดับภูมิภาค ที่ได้การยอมรับสูง และให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยี มาช่วยในการสร้างโอกาสให้ทุกคนเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการด้านการเงินและการลงทุน
ทำให้การเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ บริษัทจะนำเงินที่ได้มาลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันในโลกธุรกิจการเงินดิจิทัล พร้อมกับเพิ่มมูลค่าธุรกิจต่าง ๆ ของบริษัทในกลุ่ม SCBX นั่นเอง
โดยหุ้นกู้ SCBX ครั้งที่ 2/2567 มีอันดับความน่าเชื่อถือ ‘AA+(tha)’ จากการประเมินของบริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2567 ขึ้นแท่นเป็นหุ้นกู้บริษัทเอกชนที่มีอันดับความน่าเชื่อถือสูงที่สุดที่เสนอขายหุ้นกู้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป นับตั้งแต่ต้นปี 2566 จนถึงปัจจุบัน*
ตรงนี้เองที่สะท้อนถึงความแข็งแกร่งทางการเงินของทาง SCBX ที่ในปี 2566 ที่ผ่านมา
บริษัทมีกำไรสุทธิ 43,521 ล้านบาท เติบโต 15.9% จากปีก่อน
และถ้าเราย้อนกลับมาดูในเรื่องผลตอบแทนของหุ้นกู้ SCBX ครั้งนี้ ที่ให้อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.10% ต่อปี ชำระดอกเบี้ยทุก 6 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ พร้อมกับพิจารณาเรทติ้งระดับ ‘AA+(tha)’ จนถึงโครงสร้างธุรกิจที่แข็งแกร่งของ SCBX
ในช่วงที่การลงทุนภาคอื่น ๆ อยู่ในสภาวะผันผวนสูง การลงทุนในหุ้นกู้ SCBX ย่อมทำให้เราอุ่นใจตลอดระยะเวลาที่ถือหุ้นกู้ 4 ปี พร้อมกับผลตอบแทนต่อความเสี่ยงที่คุ้มค่าถึง 3.10% ต่อปี
ส่วนอีกหนึ่งประเด็นที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ การขายหุ้นกู้ SCBX ครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อให้คนไทยทุกคนเข้าถึงการลงทุนที่ถือว่ามีความเสี่ยงปานกลางค่อนข้างต่ำและผลตอบแทนคุ้มค่า
เพราะเราสามารถจองซื้อขั้นต่ำ 1,000 บาทและทวีคูณครั้งละ 1,000 บาท แตกต่างจากหุ้นกู้ส่วนใหญ่ที่จองซื้อขั้นต่ำ 100,000 บาท ทวีคูณครั้งละ 100,000 บาท
ไม่ว่าเราจะเป็นมนุษย์เงินเดือนที่เริ่มหันมาสนใจการลงทุน Passive income ตลอดจนนักลงทุนที่ต้องการกระจายความเสี่ยง
หุ้นกู้ SCBX ที่มีความน่าเชื่อถือสูงผลตอบแทนคุ้มค่า นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ เลยทีเดียว และโดยปกติแล้ว การขายหุ้นกู้ มักจะขายผ่านหลากหลายช่องทาง และหลายสถาบันการเงิน
เพียงแต่ SCBX คิดต่าง..
เมื่อการเปิดการขายหุ้นกู้ครั้งนี้ จะใช้ช่องทางเดียวก็คือแอป SCB EASY
โดยผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดผ่าน iOS และ Google Play จากนั้นก็ลงทะเบียนบัญชีหุ้นกู้ EASY-D ได้ตั้งแต่วันนี้ เมื่อเสร็จแล้ว ก็รอจองหุ้นกู้ SCBX ในวันที่ 14-20 มิถุนายน 2567
โดยการขายหุ้นกู้วิธีนี้ นอกจากจะช่วยให้ผู้ซื้อสะดวกสบายแล้ว ยังถือเป็นการช่วยลดต้นทุนได้ดีกว่าการใช้ช่องทางอื่น ๆ มาช่วยในการขาย
นอกจากนี้ การเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้มีวงเงินไม่เกิน 15,000 ล้านบาท และมีหุ้นกู้สำรองเพื่อเสนอขายเพิ่มเติมอีกไม่เกิน 5,000 ล้านบาท รวมทั้งสิ้นไม่เกิน 20,000 ล้านบาท
สำหรับผู้ลงทุนทั่วไปที่เป็นบุคคลธรรมดาสามารถจองซื้อหุ้นกู้ บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) ผ่านช่องทางดิจิทัลผ่านแอป SCB EASY ที่กำหนดการจองซื้อขั้นต่ำ 1,000 บาท ทวีคูณครั้งละ 1,000 บาท
โดยจะเปิดจองซื้อระหว่างวันที่ 14-20 มิถุนายน 2567
สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
https://market.sec.or.th/public/ipos/IPOSDE01.aspx?TransID=614800
หรือติดต่อผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สอบถามเพิ่มเติมโทร. 02-777-6784
คำเตือน: การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาและทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน
หมายเหตุ: การจัดสรรหุ้นกู้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ เงื่อนไขการจัดจำหน่ายเป็นไปตามที่กำหนดในร่างหนังสือชี้ชวน ผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้มีความเกี่ยวข้องกับผู้ออกหุ้นกู้ในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์โดยมีรายละเอียดตามที่ระบุไว้ในหนังสือชี้ชวน
*อันดับความน่าเชื่อถือที่สูงที่สุดของบริษัทเอกชนที่เสนอขายหุ้นกู้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป (PO) ตั้งแต่ต้นปี 2566 ถึงปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 30 พ.ค. 2567)
.
References
- ข่าวประชาสัมพันธ์ บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX
- https://www.scb.co.th/th/about-us/news/jan-2567/scbx-announced-2023-net-profit.html
#SCBX #หุ้นกู้SCBX #เอสซีบีเอกซ์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

SPONSORED
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.
Blockdit Icon