สมชัย เลิศสุทธิวงค์ จากโปรแกรมเมอร์ สู่ CEO AIS

สมชัย เลิศสุทธิวงค์ จากโปรแกรมเมอร์ สู่ CEO AIS

24 ต.ค. 2018
สมชัย เลิศสุทธิวงค์ จากโปรแกรมเมอร์ สู่ CEO AIS / โดย ลงทุนแมน
“ถ้าคนธรรมดาอย่างผมที่พ่อแม่ไม่ได้รวย นามสกุลไม่ดัง สามารถประสบความสำเร็จได้ แล้วทำไมคนอื่นจะทำแบบนี้บ้างไม่ได้”
ประโยคจากชายคนหนึ่งที่เริ่มต้นจากการเป็นพนักงานขายในบริษัทคอมพิวเตอร์
จนมาวันนี้เขาได้ก้าวมาเป็นผู้บริหารสูงสุดในบริษัทที่มีมูลค่ามากกว่า 500,000 ล้านบาท
เขาทำได้อย่างไร ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
คนๆ นี้มีชื่อว่า คุณสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)
คุณสมชัย เรียบจบด้านวิชาสถิติจากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเริ่มต้นชีวิตการทำงานตั้งแต่ปี 2527 ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่พัฒนาโปรแกรมและวิเคราะห์ระบบงานคอมพิวเตอร์ให้แก่ธนาคารไทยพาณิชย์
เขาเล่าว่า ตอนที่เข้าไปทำงานนั้น ทำงานหนักมาก เรียกว่าแทบจะกินกับนอนที่ธนาคารเลยทีเดียว
แต่แท้จริงแล้ว เขาไม่ได้รักงานด้านโปรแกรมเมอร์มากนัก งานที่เขาชอบจริงๆ คือ งานด้านการขายและการตลาด ระหว่างนั้นเขาจึงเรียนปริญญาด้าน MBA เพิ่มเติม
หลังเรียนจบ เขาจึงตัดสินใจลาออกจากสายงานธนาคารแล้วมุ่งหน้าเข้าสู่กลุ่มชินคอร์ปในปี 2533 ในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายขายบริษัท ชินวัตรคอมพิวเตอร์ แอนด์ คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด (มหาชน)
นับแต่นั้น คุณสมชัย ก็ทำงานในกลุ่มชินคอร์ปมาตลอดจนถึงปัจจุบัน
เขาเล่าว่า การที่ตัวเขามาอยู่ที่นี่ ทำให้ต้องทำงานหลายด้าน แต่ไม่ว่างานไหนที่เขาได้รับมอบหมายให้ไปดูแลงานนั้น เขาจะทำอย่างเต็มที่จนสุดความสามารถทุกครั้ง
ครั้งหนึ่ง เขาถูกมอบหมายให้มาดูแลงานพัฒนาสินค้าใหม่
ช่วงนั้นผู้บริหารของบริษัทเรียกคุณสมชัยไปคุยและบอกว่า บริษัทอยากเพิ่มรายได้จากการบริการที่ไม่ใช่เสียง (Non-voice) เช่น บริการส่งข้อความภาพ บริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต บริการคอนเทนต์ต่างๆ
“คุณช่วยทำให้งานส่วนนี้ให้มีรายได้ถึง 10,000 ล้านบาท หน่อยได้ไหม”
หลายคนฟังตัวเลขแล้วคงตกใจ ซึ่งก็ไม่แปลกเพราะแม้แต่ตัวคุณสมชัยเองเขาก็รู้สึกแบบนั้น
อย่างไรก็ตาม เมื่อเขามาทำก็สามารถทำรายได้ถึงเป้าที่ 10,000 ล้านบาทได้สำเร็จ
จนสุดท้ายจึงขึ้นมารับตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของบริษัท
เขาบอกว่า ช่วงการคัดเลือกตำแหน่งนี้ มีรายชื่อจากฝ่ายบุคคลทั้งหมด 40 ราย จากนั้นจะถูกคัดจนเหลือ 3 คนสุดท้าย โดย 2 คนจะเป็นคนภายในองค์กร และอีก 1 คน จะเป็นผู้บริหารระดับสูงในธุรกิจคมนาคมจากต่างประเทศ ซึ่งสุดท้ายตัวเขานั้นเป็นผู้ที่ถูกรับเลือก
ส่วนหนึ่งเขาเชื่อว่า อาจเป็นเพราะที่ผ่านมา การที่เขาทำงานหลากหลายด้าน ทำให้เขาสามารถเข้าใจธุรกิจของบริษัทได้หลายแง่มุมเป็นอย่างดี
เขาเข้ามารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2557 หมายความว่า เขาใช้เวลากว่า 30 ปีจากพนักงานระดับเจ้าหน้าที่มาสู่ผู้บริหารสูงสุดขององค์กรระดับแสนล้านบาท
รายได้และกำไรของ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)
ปี 2559 รายได้ 156,015 ล้านบาท กำไร 39,152 ล้านบาท
ปี 2560 รายได้ 152,718 ล้านบาท กำไร 30,667 ล้านบาท
โดยตั้งแต่ปี 2557 - 2561 นั้น บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) มีการจ่ายเงินปันผลไปให้แก่ผู้ถือหุ้นทั้งหมด 136,555 ล้านบาท
ภายใต้โลกยุคใหม่ สิ่งหนึ่งที่คุณสมชัยพยายามทำคือ การปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรแห่งนี้ให้ทันสมัยอยู่เสมอๆ เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตและการทำงานของคนรุ่นใหม่
เช่น มีการปรับสภาพแวดล้อมการทำงานใหม่ๆ เพื่อลดระยะห่างระหว่างผู้บริหารและพนักงาน รวมทั้งที่บริษัทจะไม่มีการตอกบัตรเข้าทำงานอีกต่อไป (ยกเว้นผู้ที่ต้องการรายได้ล่วงเวลา) เพราะเขามองว่า การทำงานคือ การให้เกียรติและเชื่อใจซึ่งกันและกัน รวมทั้งพยายามพัฒนาความรู้และสร้างโอกาสต่างๆ ให้แก่คนในองค์กรอีกมากมาย
เขาเคยบอกว่า การที่เขาต้องไต่เต้ามาตั้งแต่การเป็นเจ้าหน้าที่ จนถึงผู้บริหารสูงสุดทำให้เขาสามารถเข้าถึงความรู้สึกและเข้าใจพนักงานระดับล่างได้ดีพอสมควร
เขามักบอกคนรอบๆ ตัวเสมอว่า ทุกอย่างไม่มีทางลัด กว่าที่คนหนึ่งคนจะประสบความสำเร็จนั้น ทุกอย่างต้องสั่งสมประสบการณ์ ต้องอาศัยการทำงานอย่างจริงจัง เปรียบไปก็คล้ายๆ กับนักกีฬาที่มีชื่อเสียงระดับโลกนั้นพวกเขาก็ต้องผ่านการฝึกฝนอย่างหนัก จนกว่าจะประสบความสำเร็จ
เรื่องนี้กำลังบอกเราว่า..
ถ้าวันนี้เรายังไม่ประสบความสำเร็จ ไม่ได้มีนามสกุลดัง ขอเพียงแค่เรามีความตั้งใจ อดทน และมีความมุ่งมั่นในการทำสิ่งใดๆ ที่เรากำลังทำอยู่ ไม่แน่สักวันเราก็อาจจะประสบความสำเร็จได้ เหมือนอย่างคุณสมชัย เลิศสุทธิวงค์ นั่นเอง..
----------------------
ติดตามเรื่องราวความสำเร็จ และแรงบันดาลใจอื่นๆ ได้ที่แอปพลิเคชัน "blockdit" โหลดได้ที่ blockdit.com
ความคิดดีๆ เกิดขึ้นที่บล็อกดิต..
.
หนังสือลงทุนแมนไว้อ่านยามว่าง เล่ม 1.0-7.0 ซื้อได้ที่ลิงก์นี้ lazada.co.th/shop/longtunman
.
อินสตาแกรม ไว้ดูภาพสวยๆ instagram.com/longtunman
.
ทวิตเตอร์กระชับฉับไว twitter.com/longtunman
.
ไลน์ส่งข้อความตรงวันละครั้ง line.me/R/ti/p/%40longtunman
----------------------
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.