Warren Buffett เตรียมพร้อมที่จะลาจาก

Warren Buffett เตรียมพร้อมที่จะลาจาก

19 มี.ค. 2020
Warren Buffett เตรียมพร้อมที่จะลาจาก /โดย ลงทุนแมน

บริษัทของคุณได้รับการเตรียมพร้อม 100% สำหรับการลาจากของเรา
“Your company is 100% prepared for our departure”
นี่คือหนึ่งในข้อความที่อยู่ในจดหมายของ Berkshire Hathaway ที่เขียนให้แก่ผู้ถือหุ้นในงานประชุมผู้ถือหุ้นครั้งล่าสุด
โดยผู้เขียนข้อความดังกล่าว ก็คือ Warren Buffett นักลงทุนระดับตำนานของโลก
ปัจจุบัน Warren Buffett คือ บุคคลที่รวยที่สุดอันดับที่ 3 ของโลก โดยมีสินทรัพย์รวมกว่า 2.6 ล้านล้านบาท
วันนี้เขาคือ CEO ของ Berkshire Hathaway เป็นบริษัทเดียวที่ติดอันดับท็อปเท็นของสหรัฐฯ โดยที่ไม่ได้ทำธุรกิจเทคโนโลยี บริษัทนี้ทำเพียงแค่ลงทุนบริษัทอื่น ลงทุนบริษัทอื่น และลงทุนบริษัทอื่นไปเรื่อยๆ
แต่ด้วยอายุที่มากขึ้นทุกวันของ Warren Buffett ทำให้ที่ผ่านมา เขาต้องมองหาผู้ที่จะเข้ามาทำหน้าที่แทนตัวเขาเมื่อวันที่เขาจากไปในอนาคต
เรื่องนี้น่าสนใจอย่างไร ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
╔═══════════╗
Blockdit แหล่งรวมบทความวิเคราะห์ เจาะลึกแบบ deep content ล่าสุดมีฟีเจอร์พอดแคสต์แล้ว
Blockdit.com/download
╚═══════════╝
Warren Buffett เกิดเมื่อปี 1930 ที่รัฐเนแบรสกา สหรัฐอเมริกา เขามีความสนใจในธุรกิจและการลงทุนตั้งแต่วัยเด็ก ทำให้เขาเริ่มหาเงินตั้งแต่เด็กโดยเริ่มตั้งแต่การขายหมากฝรั่ง น้ำอัดลม นิตยสาร แม้แต่หนังสือพิมพ์ที่เขาเดินไปขายตามบ้านคน
เมื่อตอนที่เขาอายุ 15 ปี เขาและเพื่อนรวมเงินกันได้ 25 ดอลลาร์สหรัฐ แล้วไปซื้อเครื่องเล่นพินบอลเพื่อเอาไปตั้งไว้ในร้านตัดผม
ไม่กี่เดือนต่อมา เขาก็มีเครื่องเล่นพินบอลตั้งในร้านตัดผม 3 แห่ง ซึ่งภายในปีเดียวกันนี้ มีทหารคนหนึ่งมาขอซื้อกิจการนี้ต่อจากเขาและเพื่อน ทำให้เขาขายมันออกไปได้เงินจำนวนถึง 1,200 ดอลลาร์สหรัฐ..
Warren Buffett เริ่มเข้ามาซื้อ Berkshire Hathaway ในปี 1962 ซึ่งตอนนั้นเป็นเพียงแค่บริษัทสิ่งทอและกำลังอยู่ในอุตสาหกรรมที่กำลังเสื่อมคลายลง
โดยในเวลาต่อมาเขาค่อยๆ เปลี่ยนรูปแบบธุรกิจของ Berkshire Hathaway โดยเข้าสู่ธุรกิจประกัน และนั่นคือจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ Berkshire Hathaway ซึ่งอดีตนั้นเป็นเพียงบริษัทสิ่งทอธรรมดา กลายมาเป็นหนึ่งในบริษัทโฮลดิ้งด้านการลงทุนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก
รู้ไหมว่า ในปี 2019 ถ้านับเฉพาะแค่หุ้นขนาดใหญ่ 10 ตัวที่ Berkshire Hathaway ลงทุนนั้น เช่น American Express, Apple, Bank of America, Coca-Cola หุ้นเหล่านั้นจ่ายเงินปันผลให้ Berkshire Hathaway ประมาณ 120,000 ล้านบาท หรือวันละ 329 ล้านบาท
ปัจจุบัน หุ้นของบริษัท Berkshire Hathaway หรือ BRK มีมูลค่าหุ้นละ 9,800,000 บาท เพราะบริษัทนี้ไม่เคยจ่ายปันผล ไม่เคยแตกหุ้น นำเงินที่ได้มาไปลงทุนต่อในบริษัทอื่นๆ เรื่อยๆ ทำให้หุ้น BRK กลายเป็นหุ้นที่ราคาต่อหุ้นแพงสุดในโลก และมี Market cap. เท่ากับ 15.8 ล้านล้านบาท ซึ่งพอๆ กับ GDP ของประเทศไทยทั้งประเทศ
รู้ไหมว่า ตั้งแต่ปี 1965 มาจนถึงปี 2019 ผลตอบแทนเฉลี่ยทบต้นต่อปีของหุ้น BRK นั้นชนะผลตอบแทนของดัชนี S&P 500 อย่างขาดลอย
ผลตอบแทนเฉลี่ยทบต้นต่อปีของหุ้น BRK เท่ากับ 20.3% เงินลงทุน 100,000 บาท จะเพิ่มเป็น 2,600 ล้านบาท
ผลตอบแทนเฉลี่ยทบต้นต่อปีของดัชนี S&P 500 เท่ากับ 10.0% เงินลงทุน 100,000 บาท จะเพิ่มเป็น 19 ล้านบาท
ซึ่งจำนวนเงินที่เพิ่มต่างกัน 137 เท่า ทำให้นักลงทุนที่ถือหุ้น BRK มานาน หลายคนเปลี่ยนสถานะจากนักลงทุนธรรมดากลายเป็นมหาเศรษฐีในวันนี้
ที่สำคัญคือ ในช่วงเวลาดังกล่าว ผลตอบแทนของหุ้น BRK นั้นชนะดัชนี S&P 500 ถึง 37 ครั้ง ซึ่งนั่นทำให้ Warren Buffett ถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในนักลงทุนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกตลอดกาล
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นความท้าทายของ Berkshire Hathaway หลังจากนี้คือ อายุที่มากขึ้นเรื่อยๆ ของ Warren Buffett ซึ่งที่ผ่านมา หนึ่งในคำถามที่ตัวเขามักถูกผู้ถือหุ้นถามเป็นประจำในช่วงการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี ก็คือ อนาคตของ Berkshire Hathaway ในวันที่ไม่มีตัวเขาบริหารงาน
ก่อนหน้านั้น ในปี 2012 Warren Buffett ซึ่งตอนนั้นอายุ 82 ปี เคยตรวจพบว่าป่วยเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากในระยะแรก ก่อนที่ต่อมาเขาจะเข้ารับการรักษาโรคดังกล่าวจนหายดีแล้ว
อย่างไรก็ตาม ด้วยอายุที่เข้าสู่วัย 90 ปี ตัวเขาและคู่หูที่ชื่อว่า Charlie Munger อายุ 96 ปี ผู้ที่เปรียบเสมือนคู่หูที่รู้ใจของ Warren Buffett จำเป็นต้องมองหาคนที่จะเข้ามาสืบทอดตำแหน่งและดูแลบริษัท Berkshire Hathaway ต่อไป
โดยเขาทั้งคู่หวังว่า คนที่เข้ามาแทนพวกเขาต้องทำงานที่ Berkshire Hathaway ไปอีกอย่างน้อย 10 ปี หลังจากที่ไม่มีพวกเขาดูแลแล้ว
เรื่องนี้ อาจบอกกับเราได้ว่า การเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นเสมือนสัจธรรมของชีวิตที่ไม่ว่าจะเป็นคนจน คนรวย คนเก่ง คนไม่เก่ง ทุกคนล้วนแล้วแต่ต้องเจอสิ่งเหล่านี้
ดังนั้น สิ่งที่เราทำได้ดีที่สุดก็คือ
การเตรียมตัวให้พร้อม รับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น
เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อคนที่อยู่ข้างหลัง
เหมือนกับที่ Warren Buffett ทำอยู่ก็คือ การวางแผนส่งต่อให้กับผู้บริหารรุ่นถัดไป..
----------------------
Blockdit แหล่งรวมบทความวิเคราะห์ เจาะลึกแบบ deep content ล่าสุดมีฟีเจอร์พอดแคสต์แล้ว
Blockdit.com/download
----------------------
ติดตามลงทุนแมนได้ที่
Website - longtunman.com
Blockdit - blockdit.com/longtunman
Facebook - facebook.com/longtunman
Twitter - twitter.com/longtunman
Instagram - instagram.com/longtunman
Line - page.line.me/longtunman
YouTube - youtube.com/longtunman
References
-https://thecollegeinvestor.com/972/the-top-10-investors-of-all-time/
-https://www.fool.com/investing/2019/12/22/5-reasons-warren-buffett-didnt-beat-the-market-ove.aspx
-https://www.berkshirehathaway.com/2019ar/2019ar.pdf?mod=article_inline
-https://www.investopedia.com/financial-edge/1211/introducing-warren-buffetts-successor.aspx
-https://markets.businessinsider.com/news/stocks/warren-buffett-annual-letter-berkshire-hathaway-prepared-for-deaths-2020-2-1028928838
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.