สรุปข้อคิด Social Dilemma สารคดีเรื่องใหม่ใน Netflix

สรุปข้อคิด Social Dilemma สารคดีเรื่องใหม่ใน Netflix

14 ก.ย. 2020
สรุปข้อคิด Social Dilemma สารคดีเรื่องใหม่ใน Netflix /โดย ลงทุนแมน
ยุคเราจะเป็นยุคสุดท้ายก่อน ก้าวเข้าสู่โลก Matrix โดยสมบูรณ์
นี่คือประโยคหนึ่งที่ลงทุนแมนได้ฟังจาก Social Dilemma สารคดีเรื่องใหม่ใน Netflix ที่มีคนเริ่มพูดถึงกันในช่วงนี้
สารคดีเรื่องนี้จบในตอน มีความยาว 1 ชั่วโมงกว่า แต่มันอัดแน่นไปด้วยชุดข้อมูลที่กำลังบอกเราว่า โลกเรากำลังเข้าสู่ ยุคอันตราย ที่จะทำให้มนุษยชาติเปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล ลงทุนแมนได้ข้อคิดอะไรจากเรื่องนี้บ้าง? จะสรุปให้ฟัง
╔═══════════╗
Blockdit เป็นแฟลตฟอร์มของแหล่งรวมนักคิด
ที่ช่วยอัปเดตสถานการณ์ ในรูปแบบบทความ วิดีโอ
รวมไปถึงพอดแคสต์ ที่มีให้ฟังระหว่างเดินทางด้วย
ลองใช้กันที่ Blockdit.com/download
╚═══════════╝
1. เนื้อหาหลักของสารคดีชุดนี้ โจมตีแพลตฟอร์ม Social Media อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น Facebook, YouTube, Twitter, Instagram, Pinterest โดยคำพูดง่ายๆ ที่อธิบายเรื่องนี้คือ ถ้าแพลตฟอร์มให้ “ใช้ฟรี” นั่นแปลว่า “ตัวเราเอง” จะเป็นสินค้า..
2. ผู้คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดว่า แค่โฆษณาในแพลตฟอร์ม ก็ไม่เห็นจะเป็นอะไร แต่จริงๆ แล้ว สิ่งที่เราต้องแลกกับของฟรีก็คือ การเสพติด และ การที่พฤติกรรมของแต่ละคน ค่อยๆ เปลี่ยนแปลงไป นี่แหละคือ จุดมุ่งหมายของ Social Media
3. เริ่มต้นด้วยคำถามง่ายๆ ทุกวันนี้ที่เราตื่นขึ้นมา เราเลือกที่จะดูมือถือก่อนฉี่ หรือ ฉี่ก่อนดูมือถือ เรามีทางเลือกแค่ 2 ทางนี้ ไม่ว่าจะอย่างไร เราทุกคนในยุคนี้ต้องหยิบมือถือขึ้นมาดู หลังตื่นนอน
4. สิ่งเหล่านี้น่ากลัว เพราะกระบวนการ AI (Artificial Intelligence) ที่อยู่เบื้องหลัง Social Media จะให้เราเป็นหนูทดลองตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็น โพสต์ต่อไปคืออะไร เราใช้เวลาดูวิดีโอล่าสุดกี่วินาที ปุ่มควรเป็นสีอะไร กลุ่มที่แนะนำให้เราควรเป็นกลุ่มไหน และเมื่อเราถูกทดลองมากๆ สิ่งที่อยู่ตรงหน้าเราคือการนำเสนอแต่สิ่งที่มันจะดึงความสนใจจากเรา ทั้งที่มันอาจ “ไม่เป็นความจริง” หรือ มันทำให้เราเกิด “ความทุกข์”
5. โซเชียลมีเดียมีประโยชน์ในหลายด้าน ทำให้เราเชื่อมต่อผู้คนเข้าด้วยกัน แต่ในอีกด้านหนึ่ง โลกแห่งโซเชียลมีเดียทำให้เกิด “การเปรียบเทียบ” กันตลอดเวลากับสังคม และทำให้ผู้คนเกิดความซึมเศร้าที่ตนเองไม่ได้มีเหมือนคนอื่น ในสารคดีนี้บอกว่า สถิติการฆ่าตัวตายในกลุ่มวัยรุ่นเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจหลังปี 2013 ซึ่งเป็นปีที่โซเชียลมีเดียเริ่มครอบงำความคิดของผู้คน และนั่นหมายความว่าจะมีกลุ่มเสี่ยงที่ถูกโซเชียลมีเดียทำร้ายทางจิตใจมากขึ้นเรื่อยๆ
6. นอกจากนั้น โซเชียลมีเดีย ยังทำให้เกิดความแตกแยกทางสังคม การปลุกปั่น ความคิดแบ่งออกเป็น 2 ข้าง เพราะถ้าเรามีความเห็นกับเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ระบบก็จะนำเสนอแต่เรื่องนั้น มาให้ทุกวันทุกเวลาแบบ “สุดโต่ง” โดยที่ไม่ได้รับข้อมูลชุดตรงกันข้ามเลย
7. แม้แต่คนที่ยังไม่ได้สนใจเรื่องนั้น แต่ถ้าเรามีแนวโน้มที่จะสนใจเรื่องนั้น ระบบก็จะนำเสนอมาให้ เชิญชวนให้เข้ากลุ่ม หรือให้ดูสิ่งที่เพื่อนเราไปแสดงความคิดเห็นเพื่อโน้มน้าวให้สนใจเรื่องนั้น ซึ่งสุดท้ายมันก็จะทำให้กลุ่มความเชื่อขยายใหญ่ขึ้น
8. มีตัวอย่างมาให้เห็นแล้วว่า กลุ่มความเชื่อนี้บางครั้งเป็นกลุ่มที่ให้ข้อมูลเท็จ และมีผลประโยชน์แอบแฝง และนั่นทำให้อดีตผู้บริหารของเฟซบุ๊กที่ให้สัมภาษณ์ในรายการนี้บอกว่า การขัดแย้งทางความคิด มีโอกาสที่จะทำให้เกิดสงครามกลางเมืองได้..
9. สารคดีนี้ใช้คำว่า วิธีการของโซเชียลมีเดีย คือการเจาะลึกเข้าไปใน “ก้านสมอง” ของทุกคน เพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของมนุษย์ โดยที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัวว่าพฤติกรรมของตัวเองกำลังเปลี่ยนไป
10. โซเชียลมีเดีย ไม่ใช่ “เครื่องมือ” ของมนุษย์ แต่เป็นตัว “ครอบงำ” มนุษย์ ถ้าให้เปรียบเทียบ เครื่องมือ กับครอบงำ ก็คือ จักรยานเป็นเครื่องมือของมนุษย์ ถ้ามนุษย์อยากใช้ก็นำจักรยานไปขี่ แต่ถ้าไม่อยากใช้จักรยานก็วางอยู่ตรงนั้นไม่ได้เรียกร้องอะไร แต่ในทางกลับกันโซเชียลมีเดียได้ปรับเปลี่ยนสมองของเรา ให้ตัวมันเองเรียกร้องมนุษย์ให้เข้าไปใช้งานมันอยู่เสมอ จนเกิดคำพูดที่ว่า ในโลกนี้มี 2 ผลิตภัณฑ์ ที่เรียกลูกค้าว่า “ผู้ใช้งาน” นั่นก็คือ 1. ยาเสพติด 2. ซอฟต์แวร์..
11. ในโลกนี้ไม่มีอะไรที่จะพัฒนาแบบก้าวกระโดดได้เท่ากับความสามารถในการประมวลผลของคอมพิวเตอร์อีกแล้ว เพราะการประมวลผลเพิ่มเป็นล้านล้านเท่า ต่อให้เป็นความเร็วของรถยนต์ ในช่วงที่ผ่านมาก็เพิ่มแค่ 2 เท่า แต่ในขณะเดียวกัน สมองของมนุษย์ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเท่าไร
12. ซึ่งทั้งหมดนี้ ทำให้ได้ข้อสรุปสุดท้ายว่า ทุกคนคาดการณ์ว่า AI จะมาทำลายมนุษย์ในอนาคต
แต่จริงๆ แล้ว AI พยายามควบคุมมนุษย์พันล้านคนทั่วโลกผ่านทาง Social Media โดยที่เราไม่รู้ตัว
ไม่ต่างอะไรกับ คนที่อยู่ใน Matrix แต่ไม่รู้ว่าตัวเองอยู่ใน Matrix
และทั้งหมดนี้ มันได้เกิดขึ้นแล้ว ตอนนี้..
----------------------
Blockdit เป็นแฟลตฟอร์มของแหล่งรวมนักคิด
ที่ช่วยอัปเดตสถานการณ์ ในรูปแบบบทความ วิดีโอ
รวมไปถึงพอดแคสต์ ที่มีให้ฟังระหว่างเดินทางด้วย
ลองใช้กันที่ Blockdit.com/download
----------------------
ติดตามลงทุนแมนได้ที่
Website - longtunman.com
Blockdit - blockdit.com/longtunman
Facebook - facebook.com/longtunman
Twitter - twitter.com/longtunman
Instagram - instagram.com/longtunman
Line - page.line.me/longtunman
YouTube - youtube.com/longtunman
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.