“Genshin Impact” เกมจีน ที่โกยรายได้ 4,600 ล้าน ใน 12 วัน

“Genshin Impact” เกมจีน ที่โกยรายได้ 4,600 ล้าน ใน 12 วัน

18 ต.ค. 2020
“Genshin Impact” เกมจีน ที่โกยรายได้ 4,600 ล้าน ใน 12 วัน /โดย ลงทุนแมน
หากเรามีความชื่นชอบหรือคลั่งไคล้กับอะไรบางอย่าง
เราเคยคิดที่จะเปลี่ยนมันเป็นธุรกิจหรือไม่?
สำหรับวันนี้ เรามาดูกลุ่มคนที่เปลี่ยนความคลั่งไคล้ของตัวเอง จนกลายมาเป็นธุรกิจที่
สามารถกอบโกยรายได้จากคนทั่วโลกไปกว่า 4,600 ล้านบาท ภายในระยะเวลาเพียง 12 วัน
ธุรกิจนั้นก็คือเกม Genshin Impact ที่เพิ่งเปิดตัวในวันที่ 28 กันยายน ที่ผ่านมา
ซึ่งเกมนี้สามารถประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว การันตีด้วยยอดดาวน์โหลด
เกือบ 20 ล้านครั้ง ตั้งแต่สัปดาห์แรกของการเปิดตัว
ใครกัน ที่เป็นผู้พัฒนาเกมนี้
แล้วพวกเขามีจุดเริ่มต้นมาจากอะไร?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
╔═══════════╗
อีกครั้งกับกรณีศึกษาธุรกิจมากมายที่จะช่วยเปิดกว้างมุมมองความรู้ของคุณ
ใน ลงทุนแมน 13.0 เล่มล่าสุด สั่งซื้อได้แล้ววันนี้ที่
Lazada: https://www.lazada.co.th/products/130-i1587474257-s4309842746.html
Shopee: https://shopee.co.th/Longtunman-หนังสือลงทุนแมน-13.0-i.116732911.7453767586
╚═══════════╝
ก่อนอื่นเรามารู้จักกับเกม Genshin Impact กันก่อน
Genshin Impact เป็นเกมประเภท RPG (Role-playing game)
ซึ่งเกมประเภทนี้ เราจะต้องสวมบทบาทเป็นตัวละครเพื่อทำภารกิจให้สำเร็จ
ส่วนใหญ่แล้ว ผู้พัฒนาเกม RPG แนวหน้าของโลก อย่างเช่น Final Fantasy, Zelda, Monster Hunter หรือ Diablo จะเป็นบริษัทจากประเทศญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา
แต่สำหรับ Genshin Impact นั้นไม่ใช่..
Genshin Impact ถูกพัฒนาขึ้นโดยนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ชาวจีน 3 คน
คือคุณ Cai Haoyu, คุณ Liu Wei และคุณ Luo Yuhao
ด้วยความที่ทั้ง 3 คนนี้เป็นคนที่คลั่งไคล้การ์ตูน เกม และแอนิเมชันจากญี่ปุ่นเป็นทุนเดิม
พวกเขาจึงได้ต่อยอดความคลั่งไคล้เหล่านั้น มาก่อตั้งเป็นบริษัท miHoYo เพื่อทำธุรกิจพัฒนาเกมที่มีเค้าโครงตัวละครมาจากอนิเมะญี่ปุ่น ซึ่งบริษัทนี้ เริ่มก่อตั้งบริษัทในปี 2012 หรือเมื่อ 8 ปีก่อน
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา miHoYo ก็ได้พัฒนาเกมมากมาย
ปี 2011 เปิดตัวเกมอินดี้ FlyMe2theMoon
ปี 2012 เปิดตัวเกม Zombiegal Kawaii พร้อมทั้งก่อตั้งบริษัท miHoYo
ปี 2014 เปิดตัวเกม Guns GirlZ
ปี 2016 เปิดตัวเกม Honkai Impact 3rd
ประเด็นสำคัญของเรื่องนี้ คือเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2020 ที่ผ่านมา miHoYo ได้เปิดตัวเกมใหม่ ที่ชื่อว่า “Genshin Impact”
ซึ่ง Genshin Impact เป็นเกมที่สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี ทั้งยังสามารถเล่นข้ามแพลตฟอร์มระหว่างคอมพิวเตอร์ สมาร์ตโฟน และมีให้ดาวน์โหลดบน PlayStation Store อีกด้วย
โดยผู้ก่อตั้งทั้ง 3 คน ก็ได้ออกมายอมรับว่า เกมนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเกมยอดฮิตอย่าง The Legend of Zelda : Breath of the Wild จากค่ายเกมยักษ์ใหญ่ในญี่ปุ่นอย่าง Nintendo
และแม้ว่า Genshin Impact จะถูกตั้งคำถามจากนักเล่นเกมหลายคนในช่วงก่อนการเปิดตัว ว่าเป็นเกมที่ลอกเลียนแบบเกม The Legend of Zelda
แต่หลังจากเกมถูกปล่อยสู่ตลาด Genshin Impact ก็ได้กลายมาเป็นหนึ่งในเกมที่ทำรายได้สูงสุดบน App Store ทันที ตั้งแต่สัปดาห์แรกของการเปิดตัว
เรามาดูรายได้ของหลายเกมดัง ระหว่างวันที่ 28 กันยายน ถึง 4 ตุลาคม 2020 (Genshin Impact เปิดตัว 28 กันยายน)
อันดับที่ 1 Honor of Kings 2,000 ล้านบาท
อันดับที่ 2 Genshin Impact 1,900 ล้านบาท
อันดับที่ 3 PUBG Mobile 1,700 ล้านบาท
อันดับที่ 4 Monster Strike 1,200 ล้านบาท
อันดับที่ 5 Coin Master 873 ล้านบาท
จะเห็นว่า แม้ว่า Genshin Impact จะเพิ่งเปิดตัวไปได้เพียงสัปดาห์เดียว แต่กลับมีรายได้ไม่แพ้เกมดังหลายๆ เกม ในสัปดาห์นั้น
โดยรายได้ของเกมมาจาก
ประเทศจีน 42%
ประเทศญี่ปุ่น 29%
ประเทศสหรัฐอเมริกา 13%
และประเทศอื่นๆ อีก 16%
ตรงนี้น่าสนใจตรงที่ว่า
นอกจาก Genshin Impact จะได้รับความนิยมอย่างถล่มทลายที่ประเทศจีน ซึ่งเป็นบ้านเกิดของบริษัท miHoYo แล้ว
เกมนี้ก็ยังได้รับความนิยมในญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่เป็นแหล่งกำเนิดของเกม RPG ชื่อดังหลายเกมอีกด้วย
ซึ่งเรื่องนี้ ก็ได้ทำให้ Genshin Impact เป็นเกมจีนเกมแรก ที่ทำสถิติรายได้ช่วงเปิดตัวสูงสุดจากทั่วโลกได้เป็นเกมแรก
หลังจากเปิดตัวอย่างน่าประทับใจในสัปดาห์แรก
Genshin Impact ก็ยังเติบโตไม่หยุด
จากการรายงาน ณ วันที่ 10 ตุลาคม หรือหลังการเปิดตัวเพียง 12 วัน
Genshin Impact ถูกดาวน์โหลดไปแล้วเกือบ 20 ล้านครั้ง
และทำรายได้ทะลุ 4,600 ล้านบาท
คำถามที่ตามมาก็คือ ทำไมเกมที่ดาวน์โหลดได้ฟรี ถึงมีรายได้หลายพันล้านใน 12 วัน?
คำตอบก็คือ Genshin Impact หารายได้จากการขายสินค้าภายในเกม (In-App Purchase) โดยเฉพาะการขายกล่องสุ่มกาชา หรืออธิบายง่ายๆ ก็คือ กล่องสุ่มเพื่อลุ้นไอเทมพิเศษภายในเกม
สำหรับเกม Genshin Impact ก็คือการสุ่มตัวละครและอาวุธพิเศษ ที่จะมีความพิเศษกว่าตัวละคร หรืออาวุธพื้นฐานที่ได้ฟรีภายในเกม
ซึ่งโมเดลธุรกิจแบบนี้ กำลังเป็นหนึ่งในโมเดลยอดนิยมของเกมในยุคนี้
หลักการคือ ให้ผู้เล่นสามารถเข้าถึงเกมได้ง่าย ด้วยการเปิดให้ดาวน์โหลดได้ฟรี แล้วจึงค่อยมาหารายได้จากการขายไอเทม หรือคอสตูมเครื่องแต่งกายภายในเกม หลังจากที่ดึงผู้เล่นให้เข้ามาเล่นได้แล้วนั่นเอง
ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดของการใช้โมเดลแบบนี้ คือ
Fortnite เกมแนว Battle Royale หรือแนวเอาตัวรอด
ที่ในปีที่ผ่านมาสามารถทำรายได้สูงถึง 55,000 ล้านบาท
ซึ่ง Fortnite ก็เป็นอีกหนึ่งเกม ที่เปิดให้ดาวน์โหลดได้ฟรี แล้วเน้นหารายได้จากการขายไอเทมและเครื่องแต่งกายภายในเกม เช่นกัน
พอเป็นแบบนี้ ก็ดูเหมือนว่าโมเดลธุรกิจแบบนี้ กำลังจะเข้ามาท้าทายธุรกิจเกมแบบดั้งเดิมที่เราต้องมีเครื่องเล่นและแผ่นเกม หรือแม้แต่เกมออนไลน์ที่ต้องซื้อขาดเพียงครั้งเดียว
เรื่องนี้ก็ถือเป็นหนึ่งในกรณีศึกษาที่น่าสนใจ
เราจะเห็นว่าจุดเริ่มต้นของ Genshin Impact ไม่ได้มีอะไรที่ซับซ้อน
แต่เรื่องทั้งหมดนี้ มาจากการทำในสิ่งที่ตัวเองรักและหลงใหล ของผู้ก่อตั้ง miHoYo จนสามารถเปลี่ยนสิ่งที่ชอบ ให้เป็นธุรกิจที่ทำเงินได้มหาศาล
และสามารถสร้างเกม Genshin Impact
เกมที่ทำรายได้ ได้มากถึง 4,600 ล้านบาท ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 12 วัน..
----------------------
อีกครั้งกับกรณีศึกษาธุรกิจมากมายที่จะช่วยเปิดกว้างมุมมองความรู้ของคุณ
ใน ลงทุนแมน 13.0 เล่มล่าสุด สั่งซื้อได้แล้ววันนี้ที่
Lazada: https://www.lazada.co.th/products/130-i1587474257-s4309842746.html
Shopee: https://shopee.co.th/Longtunman-หนังสือลงทุนแมน-13.0-i.116732911.7453767586
----------------------
ติดตามลงทุนแมนได้ที่
Website - longtunman.com
Blockdit - blockdit.com/longtunman
Facebook - facebook.com/longtunman
Twitter - twitter.com/longtunman
Instagram - instagram.com/longtunman
Line - page.line.me/longtunman
YouTube - youtube.com/longtunman
References
-https://genshin.mihoyo.com/en/company/about
-https://www.gamedesigning.org/gaming/best-rpg-games/
-https://www.bloomberg.com/profile/company/1495326D:CH
-https://genshin.mihoyo.com/en/company/about
-https://kr-asia.com/mihoyos-hit-title-genshin-impact-on-track-to-gross-rmb-1-billion-despite-mixed-reviews
-https://sensortower.com/blog/genshin-impact-first-week-revenue
© 2017-2020 Longtunman. All rights reserved.