airbnb กำลังจะ IPO ท่ามกลาง...วิกฤติโควิด 19

airbnb กำลังจะ IPO ท่ามกลาง...วิกฤติโควิด 19

10 ธ.ค. 2020
airbnb กำลังจะ IPO ท่ามกลาง...วิกฤติโควิด 19 / โดย ลงทุนแมน
เมื่อธุรกิจโรงแรมทั่วโลกกำลังเจอศึกใหญ่ และใครๆก็บอกว่า COVID-19 จะทำให้ธุรกิจ Sharing Economy ไม่มีวันกลับมาโดดเด่นเหมือนเดิมได้อีกต่อไป
แต่ทำไม Airbnb ถึงยังเลือก IPO ในเวลานี้
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
ย้อนกลับไปในปี 2008 วิกฤติซับไพรม์ ช่วงเวลาที่เศรษฐกิจในอเมริกาดูจะมืดมน
กลับมีสตาร์ตอัป ที่ชื่อ Airbnb เริ่มเฉิดฉายขึ้นมา เพราะช่วยตอบโจทย์ทั้งคนที่อยากหาช่องทางเพิ่มรายได้จากสิ่งที่ตัวเองมี และ คนที่อยากหาที่พักดีในราคาประหยัด
คอนเซปต์นี้ คือ Sharing Economy เอาทรัพยากรส่วนเกินของคนอื่นที่มี มาจัดสรร แบ่งปัน ทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทุกฝ่าย
Airbnb ใช้ Concept นี้ในการเป็น แพลตฟอร์มที่เชื่อมต่อระหว่าง Host คนที่มีที่พักเหลือ ไม่ว่าจะเป็นเตียง ห้อง บ้าน หรือ ปราสาท ที่อยู่ได้ และ Guest คนที่ต้องการหาที่พัก โดย Airbnb จะได้รายได้จากค่าธรรมเนียมการจองที่เกิดขึ้น
"ปัจจุบันมีห้องพักที่มาปล่อยเช่าบนแพลตฟอร์มมากกว่า 7 ล้านแห่ง กระจายอยู่ในกว่า 220 ประเทศทั่วโลก
และมีผู้เข้าพักเฉลี่ยต่อคืนกว่า 2 ล้านคน โดยมียอดการจองที่พักผ่านแพลตฟอร์ม กว่า 33,000 ล้านบาท"
ถ้ามองว่า Airbnb เป็นเชนโรงแรมหนึ่ง ก็น่าจะเป็นเชนโรงแรมที่ใหญ่สุดในโลก ใช้เวลาเพียง 12 ปี ในการสร้างอาณาจักรที่พักโดยที่ตัวเองแทบไม่ต้องลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เองเลย
หากนับตั้งแต่ปี 2009-2019 Airbnb จะมีการเติบโตเฉลี่ยสูงถึง 153% กันเลยทีเดียว

แต่การเติบโตนั้นก็ต้องสะดุดลงอย่างจัง
หลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19
ทั้งห้ามเดินทางท่องเที่ยว และ ความกังวลเรื่องสุขอนามัย ทำให้ยอดจองหายไป ส่งผลต่อเนื่องถึงสภาพคล่องของ Host หลายคนที่กู้มาซื้ออสังหาริมทรัพย์ เพื่อหารายได้ผ่าน Airbnb ด้วย
ไบรอัน เชสกี้ CEO และผู้ก่อตั้ง Airbnb พยายามแก้วิกฤติครั้งนี้ ตั้งแต่ ปรับรูปแบบธุรกิจ ปรับแพลตฟอร์มให้สามารถปล่อยเช่าระยะยาวขึ้น
กระจายความเสี่ยงนอกจากการเป็นตัวกลางปล่อยที่พักอย่างเดียว มาเป็นแพลตฟอร์มในการขายประสบการณ์ผ่าน Online อย่างเช่น ไปสวนสัตว์ออนไลน์ เที่ยวปารีสแบบออนไลน์ เรียนทำพาสต้ากับคุณยายชาวอิตาเลียนออนไลน์
นอกจากนั้นยังลดต้นทุนที่ไม่จำเป็น ประกาศลดพนักงาน 1900 ตำแหน่ง คิดเป็น 1 ใน 4 ของพนักงานทั้งหมดทั่วโลก
ตั้งกองทุน กว่า 8000 ล้านบาทเพื่อช่วยเหลือ Host ที่โดนยกเลิกการจอง
รวมทั้งระดมเงินทุนฉุกเฉินผ่านการออกหุ้นกู้ ที่ให้ดอกเบี้ยถึง 11% พร้อมสิทธิในการแปลงสภาพเป็นผู้ถือหุ้น ไปแล้วกว่า 60,000 ล้านบาท เพื่อต่อลมหายใจ
โดยล่าสุด ไบรอัน ได้ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า หลังหลายพื้นที่ยกเลิก Lockdown ยอดจองเริ่มกลับมา และรายได้ของ Airbnb ตอนนี้สูงกว่าช่วงเดียวกันของปี 2019 แล้ว แต่ไบรอันก็ยังไม่ชะล่าใจ เพราะเค้าคิดว่าส่วนนึงเป็นแค่ Pent Up Demand ที่คนอัดอั้นไปเที่ยวไม่ได้
สำหรับ Airbnb ที่มีโมเดลธุรกิจตัวเบา คือ ไม่ได้ลงทุนสร้างโรงแรมหรือที่พักเป็นของตัวเอง หรือมีค่าใช้จ่ายคงที่สูง การกลับมาของยอดจองอย่างน้อยก็เป็นสัญญาณเชิงบวก ว่าน่าจะทำให้ Airbnb สามารถรับมือกับปัญหากระแสเงินสดได้สบายมือขึ้น
และแน่นอนว่าทิศทางการฟื้นตัวที่กลับมาแบบนี้ ก็น่าจะสามารถเรียกความเชื่อมั่นของนักลงทุนในการเข้ามา IPO ให้ได้มูลค่าสูงได้มากยิ่งขึ้น
โดยจากการระดมทุนครั้งล่าสุดในเดือน เมษายน ที่ผ่านมา มูลค่าของกิจการ Airbnb อยู่ที่ ประมาณ 550,000 ล้านบาท ลดลงเกือบครึ่งของมูลค่ากิจการก่อนที่จะเกิดวิกฤติ COVID-19
แล้วทำไม Airbnb ถึงต้องรีบ IPO ในตอนนี้?
เพราะ Airbnb มีการให้สิทธิ์พนักงานในการซื้อหุ้น ซึ่งสิทธิ์นั้นมีกำหนดอายุ ถ้า Airbnb ไม่ได้เข้าตลาด และสิทธินั้นหมดอายุไปแล้ว Option เหล่านั้นจะกลายเป็นสิ่งที่ไม่มีค่าในที่สุด Brian จึงได้รับแรงกดดันจากพนักงานส่วนหนึ่ง
แต่การลงทุน คือ การมองอนาคต..
หากนักลงทุนมั่นใจว่า Airbnb จะสามารถฝ่าวิกฤติครั้งนี้ไปได้ และรายได้สามารถกลับมาเติบโตแบบก้าวกระโดดได้อีกครั้ง ด้วยอัตราการเติบโตเหมือนในอดีตที่ผ่านมา
ซึ่งมีการประเมินกันว่า ในปี 2024 มูลค่ากิจการของ Airbnb platform จองที่พัก ที่ไม่มี asset อะไรเลย จะสูงกว่า มูลค่ากิจการโรงแรมที่ใหญ่ที่สุดในโลก อย่าง Marriott International ที่ปัจจุบันมี มูลค่าอยู่ที่ 1 ล้านล้านบาท เลยทีเดียว..
Tag: airbnb
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.