กรณีศึกษา การออกเหรียญของ Bitkub

กรณีศึกษา การออกเหรียญของ Bitkub

19 พ.ค. 2021
กรณีศึกษา การออกเหรียญของ Bitkub /โดย ลงทุนแมน
ในวันพรุ่งนี้ Bitkub จะเปิดให้เหรียญ KUB ที่ออกโดย Bitkub เอง ซื้อขายกันเป็นวันแรก
Bitkub บอกว่าราคาขายเบื้องต้นคือเหรียญละ 30 บาท และบอกว่า KUB มีจำนวนเหรียญทั้งหมด 1,000 ล้านเหรียญ นั่นหมายความว่าเหรียญทั้งหมดในระบบของ Bitkub จะมีมูลค่า 30,000 ล้านบาทในทันที..
ถึงแม้ว่ายูนิคอร์นจะวัดกันที่ Market Cap. ของบริษัท ซึ่งวัดจากมูลค่าหุ้นทั้งหมดของบริษัทต้องมีมากกว่า 30,000 ล้านบาท ซึ่งยังไม่แน่ว่า Bitkub จะมีมูลค่าหุ้นของบริษัททั้งหมดถึงระดับนี้หรือไม่
แต่สำหรับเหรียญของ Bitkub จะมีมูลค่าขนาดยูนิคอร์นตั้งแต่เริ่มเปิดให้มีการซื้อขายเหรียญในวันพรุ่งนี้ และนี่ก็อาจเป็นเหตุผลเบื้องหลังที่ Bitkub ตั้งใจกำหนดจำนวนเหรียญทั้งหมดไว้ที่ 1,000 ล้านเหรียญ และราคาเหรียญละ 30 บาท
ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร
วิธีการออกเหรียญของ Bitkub ถือเป็นเรื่องที่น่าจับตา
เพราะเป็นเรื่องใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมีเงินเข้ามาซื้อเป็นจำนวนที่ไม่น้อย
และที่สำคัญมันจะยุ่งเกี่ยวกับคนเป็นแสนคน
เรื่องนี้น่าสนใจอย่างไร ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
╔═══════════╗
Blockdit เป็นแพลตฟอร์ม สำหรับนักอ่าน และนักเขียน
ที่มีผู้ใช้งาน 1 ล้านคน ลองใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อได้ไอเดียใหม่ๆ
แล้วอาจพบว่าสังคมนี้เหมาะกับคนเช่นคุณ
Blockdit. Ideas Happen. Blockdit.com/download
╚═══════════╝
ปกติแล้วการระดมทุนโดยวิธีการออกเหรียญ จะเรียกว่า ICO หรือ Initial Coin Offering จะเป็นการระดมทุนจากสาธารณะ โดยเสนอขายเป็นเหรียญ ซึ่งในสมัยก่อนจะมีหลายเจ้าในประเทศไทยที่ทำการ ICO ไปแล้ว เช่น JFin Coin, SiX
แต่ต่อมามี ก.ล.ต. เข้ามากำกับดูแลในเรื่องนี้ และประกาศเกณฑ์ออกมาว่าใครจะ ICO ต้องไปทำผ่าน ICO Portal
และนับตั้งแต่นั้นมาก็ไม่เคยมีใครในประเทศไทยได้ ICO อีกเลย..
มาคราวนี้ Bitkub ก็ไม่ได้เรียกตัวเองว่าเป็น ICO และไม่ได้ทำผ่าน ICO Portal แต่ Bitkub ใช้อีกวิธีที่มีข้อได้เปรียบเรื่องฐานผู้ใช้งานจำนวนมากในมือ ก็คือ
1. กำหนดเหรียญของตัวเองชื่อ KUB ว่ามี 1,000 ล้านเหรียญ
2. นำ 10 ล้านเหรียญมา Airdrop หรือแจกเหรียญให้ทุกคนที่เคยซื้อขายใน Bitkub ซึ่ง Bitkub บอกว่ามีผู้ใช้งาน 1 ล้านคน (แต่คนที่เคยซื้อขายอาจมีน้อยกว่านั้น ซึ่งน่าจะเป็นหลักหลายแสนคน)
3. ทีนี้สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ หลายแสนคนในระบบ Bitkub จะได้เหรียญฟรี เป็นจำนวน 13.16 KUB ถึง 130.04 KUB มากน้อยขึ้นอยู่กับยอดซื้อขายสะสม
4. การแจกเหรียญคิดเป็น 1% ของจำนวนเหรียญทั้งหมด โดยจะมีเหรียญอีกไม่เกิน 10% ที่ปล่อยออกมาให้ซื้อในวันแรก และส่วนที่เหลือจะค่อย ๆ ทยอย ปล่อยออกมาเป็นรายไตรมาส และรายปี
5. Bitkub ลิสต์เหรียญ KUB เข้ากระดานซื้อขายเลย (คล้าย Direct Listing ของตลาดหุ้นเมืองนอก) โดยกำหนดราคาขายเหรียญในวันแรกคือ 30 บาท ซึ่งถ้ามีคนสนใจซื้อเหรียญ เงินก็จะเข้าบริษัท Bitkub โดยตรง
ยกตัวอย่างเช่น มีคนสนใจซื้อเหรียญ 10% ของเหรียญทั้งหมด หรือ 100 ล้านเหรียญ ก็จะมีเงินเข้าบริษัท Bitkub ทันที 3,000 ล้านบาท ซึ่งจะเห็นได้ว่าบริษัทได้เงินเข้าบริษัทที่ไม่แพ้การระดมทุนด้วยวิธี IPO หุ้นในตลาดหลักทรัพย์เลย
6. แต่ในขณะเดียวกัน Bitkub ก็จะทำตัวเป็น Market Maker เพื่อเสริมสภาพคล่องด้วย เช่น ถ้ามีใครมาขายเหรียญในอนาคต Bitkub ก็จะเป็นคนรับซื้อและต้องจ่ายเงินให้กับผู้ขายด้วย
และนี่คือกระบวนการออกเหรียญทั้งหมดแบบสรุปง่าย ๆ ของ Bitkub ซึ่งน่าจะเป็นวิธีที่ใหม่ และไม่มีใครเคยทำในประเทศไทย ที่มีการแจกเหรียญให้คนมีส่วนร่วม หลักหลายแสนคนพร้อมกันในคราวเดียว
คำถามก็คือ อะไรจะเกิดขึ้นต่อไป ?
สำหรับคนที่ได้เหรียญมา 13.16 KUB ถึง 130.04 KUB บางคนอาจไม่ขายในทันที เพราะที่ราคา 30 บาท คนที่ขายก็จะได้เงินมา 394.8 บาท ถึง 3,901.2 บาท ซึ่งไม่ได้เป็นเงินจำนวนมาก เมื่อเทียบกับการถือไว้ต่อไปเพื่อหวังว่าราคาเหรียญจะขึ้นในอนาคต
ในทางกลับกัน อาจมีคนจำนวนไม่น้อยที่ยอมซื้อเหรียญเพิ่ม เพื่อหวังว่าเหรียญจะมีมูลค่าเพิ่มในอนาคต โดยเขายอมจ่ายเงินเข้าบริษัท Bitkub เพื่อแลกกับเหรียญที่ Bitkub สร้างขึ้นมา
เรื่องนี้น่าสนใจ ปกติแล้วถ้าเป็นการ IPO เป็นหุ้น สัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นเดิม Bitkub จะถูก Dilute หรือลดสัดส่วนลง แต่การออกเหรียญของ Bitkub คราวนี้ สัดส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้น Bitkub ทุกคนจะเท่าเดิมทุกประการ กำไรของ Bitkub ก็ยังอยู่ที่บริษัท Bitkub เหมือนเดิม
คำถามที่หลายคนอาจจะเกิดคำถามตามมาก็คือ
ในทางพื้นฐาน 30 บาทต่อเหรียญ หรือมูลค่าเหรียญรวมกันทั้งหมด 30,000 ล้านบาท
คนถือไปแล้วได้อะไร ?
Bitkub ให้ข้อมูลไว้ว่าเหรียญ KUB สามารถนำไปแลกเป็น Fee Credit เพื่อลดค่าธรรมเนียมในการซื้อขายบนกระดานเทรดของ Bitkub
นอกจากนั้น Bitkub ยังพัฒนา Bitkub Chain ที่เปิดให้ผู้พัฒนาคนอื่น ๆ สามารถสร้าง Smart Contract ซึ่งต้องใช้ เหรียญ KUB เป็นค่าธรรมเนียม (Gas Fee) ในการทำธุรกรรมบนบล็อกเชน ซึ่งเรื่องนี้จะคล้ายกับเหรียญ Ethereum และ Binance ในต่างประเทศ ที่มีระบบนิเวศบล็อกเชนเป็นของตนเอง
ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าในวันพรุ่งนี้ การซื้อขายเหรียญ KUB ของ Bitkub จะได้รับความนิยมขนาดไหน
และถ้ามันสำเร็จ มันก็อาจจะ “เปิดโลก” ให้บริษัทอื่นที่มีลูกค้าในมือจำนวนมาก ออกเหรียญในลักษณะแบบที่ Bitkub ทำในอนาคต ซึ่งก็น่าสนใจว่า ก.ล.ต. จะมีการปรับกฎเกณฑ์อะไรเพิ่มเติม ถ้าเห็นการออกเหรียญในลักษณะแบบนี้มากขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคตหรือไม่
เรื่องนี้เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจ
ปกติแล้ว ยูนิคอร์น คือมูลค่าที่ประเมินโดยจะถูกนักลงทุนให้มูลค่าบริษัทว่าใหญ่ขนาดไหน จะยอมซื้อหุ้นในมูลค่าที่ประเมินเกิน 30,000 ล้านบาทหรือไม่
แต่ในกรณีของ Bitkub ดูเหมือนว่าจะสามารถกำหนดโชคชะตาได้ด้วยตนเอง ด้วยการบอกกับคนทั่วไปว่าเหรียญของพวกเขาที่จะออกมาทั้งหมด จะต้องมีมูลค่าเป็น “ยูนิคอร์น” ตั้งแต่วันแรก..
ร่วมติดตามข่าวสารคริปโทเคอร์เรนซี จากมุมมองหลายเพจ ได้ในแพลตฟอร์ม Blockdit ลองอ่านตัวอย่างได้ที่ www.blockdit.com/explore/cryptocurrency
คำเตือน: บทความนี้ไม่ได้เป็นการแนะนำการลงทุน การซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีมีความผันผวนสูง โปรดศึกษาข้อมูลให้ครบถ้วนก่อนตัดสินใจลงทุน
╔═══════════╗
Blockdit เป็นแพลตฟอร์ม สำหรับนักอ่าน และนักเขียน
ที่มีผู้ใช้งาน 1 ล้านคน ลองใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อได้ไอเดียใหม่ๆ
แล้วอาจพบว่าสังคมนี้เหมาะกับคนเช่นคุณ
Blockdit. Ideas Happen. Blockdit.com/download
╚═══════════╝
ติดตามลงทุนแมนได้ที่
Website - longtunman.com
Blockdit - blockdit.com/longtunman
Facebook - facebook.com/longtunman
Twitter - twitter.com/longtunman
Instagram - instagram.com/longtunman
Line - page.line.me/longtunman
YouTube - youtube.com/longtunman
Spotify - open.spotify.com/show/4jz0qVn1AL7tRMHiTvMbZH
Apple Podcasts - podcasts.apple.com/th/podcast/ลงท-นแมน/id1543162829
Soundcloud - soundcloud.com/longtunman
References
-https://bitkubchain.com/docs/EN_Bitkub_Chain_WhitePaper_V1.pdf
-https://www.facebook.com/bitkubofficial/photos/pcb.752556038745024/752535615413733
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.