หุ้น MAKRO +14% หลังรับโอนกิจการโลตัส จากกลุ่มซีพี

หุ้น MAKRO +14% หลังรับโอนกิจการโลตัส จากกลุ่มซีพี

1 ก.ย. 2021
หุ้น MAKRO +14% หลังรับโอนกิจการโลตัส จากกลุ่มซีพี
หลังจากที่เมื่อวานนี้ บริษัทในกลุ่มซีพีที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ทั้ง MAKRO CPALL CPF ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์เกี่ยวกับดีลการโอนโลตัสให้ Makro
ทำให้ CPALL และ MAKRO มีสัดส่วนความเป็นเจ้าของในโลตัสเพิ่มขึ้น
โดย MAKRO จะเป็นเจ้าของโลตัสทั้งบริษัท (ทั้งในประเทศไทยและมาเลเซีย) ซึ่งจะมีรายได้เพิ่มเป็นเท่าตัว แต่ต้องแลกกับการรับหนี้เข้ามาอยู่ในบริษัท และ สัดส่วนผู้ถือหุ้นรายย่อยจะ dilute ลงครึ่งหนึ่ง
และสำหรับ CPALL จะมีส่วนได้ส่วนเสียในกิจการโลตัสเพิ่มขึ้นจาก 40% เป็น 66%
ส่วน CPF ได้รับผลกระทบเล็กน้อย เพราะมีการถือหุ้นทั้งใน CPALL และ โลตัส ในสัดส่วนที่ใกล้เคียงเดิมอยู่แล้ว ซึ่งไม่ได้มีนัยสำคัญต่อกำไรของบริษัทรวม
โดยตอนตลาดหุ้นเปิดเช้านี้ ราคาหุ้นของบริษัทที่เกี่ยวข้องเป็นดังนี้
MAKRO +3.6%
CPALL +3.1%
CPF ไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อนหน้า
แต่เมื่อปิดตลาดภาคเช้า ราคาหุ้นของบริษัทกลับมีการเคลื่อนไหวที่น่าสนใจคือ
MAKRO +14.3%
CPALL +1.5%
CPF ไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อนหน้า
โดยในระหว่างช่วงเช้าหุ้นของ CPALL หลังเปิดตลาดที่ +3.1% ก็ได้ถูกเทขายจน -1.9% ก่อนที่จะขึ้นกลับมา +1.5% ซึ่งก็อาจจะตีความได้ว่าเมื่อเปิดตลาดราคา CPALL ขึ้นไปสูง แต่มีผู้ถือหุ้น CPALL บางกลุ่มไม่ชอบดีลนี้ จึงขายทำกำไรออกมา
ในทางตรงกันข้าม นักลงทุนกลับให้ความสนใจในหุ้น MAKRO และเข้าไปซื้อกันจนพุ่งสูงถึง +24.4% ก่อนที่จะลงมาปิดตลาดภาคเช้าปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง +14.3%
ทำไม MAKRO ถึงปรับตัวเพิ่มขึ้น มากถึง 14.3% ?
สาเหตุแรกนักลงทุนบางส่วนก็อาจจะมองว่าการโอนกิจการโลตัสเข้ามาเป็นเรื่องที่ดี เพราะมีลักษณะธุรกิจใกล้เคียงกัน และอาจเกิดการ Synergy ทำให้ช่วยมีผลกำไรเพิ่มขึ้นได้
และอีกส่วนหนึ่งก็น่าจะมาจาก MAKRO มี Free Float หรือปริมาณหุ้นที่อยู่ในมือรายย่อยที่ต่ำ ทำให้เมื่อมีนักลงทุนให้ความสนใจพร้อม ๆ กัน ก็สามารถถูก Corner หรือดันให้ปรับตัวขึ้นไปได้ง่าย นั่นเอง..
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.