BBGI ปักธงก้าวสู่ผู้นำเทคโนโลยีชีวภาพที่มีมูลค่าสูงที่ส่งเสริมสุขภาพ รับเทรนด์ Good Health and Well-Being

BBGI ปักธงก้าวสู่ผู้นำเทคโนโลยีชีวภาพที่มีมูลค่าสูงที่ส่งเสริมสุขภาพ รับเทรนด์ Good Health and Well-Being

3 มี.ค. 2022
BBGI ปักธงก้าวสู่ผู้นำเทคโนโลยีชีวภาพที่มีมูลค่าสูงที่ส่งเสริมสุขภาพ รับเทรนด์ Good Health and Well-Being
BBGI x ลงทุนแมน
โลกทุกวันนี้โคจรไปพร้อมกับการถือกำเนิดสิ่งมีชีวิตเล็กๆ ที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น
เช่น จุลินทรีย์ และสิ่งมีชีวิตที่เกิดขึ้นจากธรรมชาติ และจากกระบวนการสังเคราะห์
สิ่งมีชีวิตเหล่านี้กำลังสร้างประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่สำหรับมวลมนุษยชาติ
ทั้งในวงการเทคโนโลยี การแพทย์ รวมถึงสิ่งแวดล้อม
โดยมีเทคโนโลยีชีวภาพเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะเข้ามาเปลี่ยนโลก
รับกับเทรนด์ Good Health and Well – Being รวมถึงแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้สูงอายุ
ทำให้มีผู้ประกอบธุรกิจเล็งเห็นโอกาสการเติบโตของผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ ที่ผลิตจากเทคโนโลยีชีวภาพ
ต้องบอกเลยว่าบริษัทที่จะพาไปรู้จักในครั้งนี้เป็นบริษัทที่คิดต่างอย่างสร้างสรรค์
จะเป็นบริษัทไหนที่เรากำลังพูดถึง
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง…
ธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูงที่ส่งเสริมสุขภาพ ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีชีววิทยาสังเคราะห์ (Synthetic-Biology หรือ Synbio) กำลังเป็นธุรกิจ New S-Curve ที่น่าจับตามองอย่างมาก โดย Synbio เป็นเทคโนโลยีชีวภาพขั้นสูงที่เกิดจากการประสานความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน เพื่อนำมาออกแบบและสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติตรงตามที่ต้องการ และผู้ประกอบการที่เห็นโอกาสการสร้างผลิตภัณฑ์ชีวภาพเพื่อตอบโจทย์การดูแลสุขภาพและความงามของผู้คนด้วยเทคโนโลยีชีวภาพที่พูดถึงนี้ คือ บมจ. บีบีจีไอ หรือ BBGI ผู้นำอุตสาหกรรมพลังงานเชื้อเพลิงชีวภาพ และผู้สร้างสรรค์ธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพมูลค่าสูงที่ส่งเสริมสุขภาพ
BBGI มีความพร้อมที่จะนำเทคโนโลยีชีวภาพมารองรับความต้องการของผู้บริโภคที่รักและใส่ใจในสุขภาพ และมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาสินค้าและบริการที่ยกระดับคุณภาพชีวิต อีกทั้งเทคโนโลยีดังกล่าว ยังสอดรับกับโมเดลเศรษฐกิจของภาครัฐในการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูง
โดย BBGI มีความรู้และประสบการณ์ จากการใช้เทคโนโลยีชีวภาพในการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ ได้แก่ เอทานอล และไบโอดีเซล นานกว่า 17 ปี และ BBGI กำลังนำองค์ความรู้ที่มีอยู่ ต่อยอดไปสู่ธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่มีมูลค่าสูงที่ส่งเสริมสุขภาพ โดยใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ เช่น อ้อย และมันสำปะหลัง มาผ่านกระบวนการชีววิทยาสังเคราะห์ (Synthetic Biotechnology) ด้วยจุลินทรีย์ที่ออกแบบขึ้นมา เพื่อสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่ปลอดสารพิษ ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
เทคโนโลยีชีววิทยาสังเคราะห์ หรือ SynBio นี้ เป็นเทคโนโลยีที่สามารถนำมาสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ตั้งแต่ส่วนประกอบชีวภาพในการผลิตยารักษาโรค สินค้าอุปโภคบริโภค รวมไปถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในท้องตลาด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ที่ทำมาจากพืช (Plant Based meat) ที่มีรสชาติ กลิ่น รวมถึงรสสัมผัสเหมือนการรับประทานเนื้อสัตว์จริง หรือผลิตภัณฑ์ทดแทนโปรตีนนมที่มีรสสัมผัสและคุณค่าทางโภชนาการเทียบเท่านมวัว รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม และผลิตภัณฑ์สารทำความสะอาด ฯลฯ ซึ่งผลิตมาจากวัตถุดิบธรรมชาติ มีความปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
BBGI มีความมุ่งมั่นที่จะใช้นวัตกรรมสีเขียวเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่มีมูลค่าสูงที่ส่งเสริมสุขภาพ ใน 4 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่
หนึ่ง ส่วนประกอบชีวภาพในผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร (Bio-Nutrition Ingredients)
สอง ส่วนประกอบชีวภาพในเครื่องสำอาง (Biocosmetic Ingredients)
สาม ส่วนประกอบชีวภาพในยา (Bio-Pharmaceutical Ingredients)
สี่ วัสดุชีวภาพ หรือสารออกฤทธิ์ชีวภาพ (Bio-Materials/ Bio-Active Ingredients)
BBGI จะจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั้ง 4 กลุ่มนี้ให้กับลูกค้าครอบคลุมทั้งกลุ่ม B2B และ B2C โดยวางจำหน่ายผ่านทั้งช่องทางออนไลน์ ช่องทาง Market Place เช่น Shoppe หรือ Lazada รวมถึงร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อความงามและสุขภาพ
ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่มีมูลค่าสูงที่ส่งเสริมสุขภาพที่ BBGI วางจำหน่าย ได้แก่ “Asta-Immu” ซึ่งเป็นอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของแอสตาแซนธิน ที่เป็นสุดยอดของสารต้านอนุมูลอิสระ ภายใต้แบรนด์ “B Nature Plus” ที่เป็นแบรนด์ของ BBGI เอง และมีกลุ่มผู้บริโภคที่ใส่ใจสุขภาพ เป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ต้องบอกเลยว่าสำเร็จได้จากวิชั่นของผู้บริหารที่มองการณ์ไกลและทีมงานที่เก่ง มีความรู้และประสบการณ์ ประกอบกับฐานทุนที่แข็งแรง พร้อมที่จะขับเคลื่อนธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่มีมูลค่าสูงที่ส่งเสริมสุขภาพให้เติบโตยิ่งขึ้นไป
โดย BBGI มีกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจ ด้วยการร่วมมือและลงทุนในพันธมิตรที่มีความรู้และความสามารถในเทคโนโลยี Synbio ทั้งในไทยและต่างประเทศ ที่ผ่านมา BBGI ได้จับมือกับพันธมิตรระดับโลก โดยเข้าลงทุนใน Manus Bio Inc. หรือ Manus ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในประเทศสหรัฐอเมริกา และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่มีมูลค่าสูง เช่น สารให้ความหวาน ที่มีรสชาติเหมือนน้ำตาล แต่ไม่มีแคลอรี่
นอกจากนั้น BBGI กับ Manus ยังได้ร่วมกันจัดตั้งบริษัทร่วมทุน วิน อินกรีเดียนส์ จำกัด หรือ “WIN” เพื่อดำเนินการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่มีมูลค่าสูงของ Manus ภายใต้แบรนด์ “NutraSweet” ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ โดยจะวางขายครอบคลุมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เกาหลี และญี่ปุ่น รวม 12 ประเทศ และจะจำหน่ายให้กับลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการร้านกาแฟ ร้านอาหาร โรงแรม และผู้บริโภคทั่วไป
BBGI ยังเป็นพันธมิตรกับบริษัทไบโอม บริษัทที่มีความโดดเด่นด้านการวิจัยและพัฒนาด้านเทคโนโลยีชีวภาพ ภายใต้การบ่มเพาะจาก CU Innovation Hub และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาความเป็นไปได้ในการร่วมทุนเพื่อร่วมมือกันพัฒนาผลิตภัณฑ์ชีวภาพประเภทเอนไซม์ เช่น ผลิตภัณฑ์ล้างสารเคมีและสารพิษที่ตกค้างปนเปื้อนในผักและผลไม้
สรุป 6 ข้อ ไฮไลต์ตัวธุรกิจและผลิตภัณฑ์ของ BBGI ที่เป็นหัวใจสำคัญในการลงทุน ดังนี้
1. เป็นผู้ผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพรายแรกของไทย ที่สามารถผลิตได้ทั้งไบโอดีเซล และเอทานอล ที่มีรายได้มั่นคง ถือเป็น Cash Cow ของ BBGI
2. ประกอบธุรกิจครอบคลุมทั้งห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ของธุรกิจผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพ ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ทั้ง BCP และ KSL จึงมีความได้เปรียบทั้งในด้านการจัดหาวัตถุดิบ และการขายผลิตภัณฑ์
3. กำลังขยายธุรกิจต่อยอดไปสู่ธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่มีมูลค่าสูงที่ส่งเสริมสุขภาพ ซึ่งถือเป็นผลิตภัณฑ์ New S-Curve ที่มี Margin สูง ด้วยเทคโนโลยีชีววิทยาสังเคราะห์ หรือ “SynBio” เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ที่ดี
4. พลิกโฉมวงการชีววิทยาด้วยเทคโนโลยีชีววิทยาสังเคราะห์ ซึ่งเป็นวัตกรรมที่จะเปลี่ยนโลก ผ่านการลงทุนและการเข้าเป็นพันธมิตรกับผู้เชี่ยวชาญชั้นนำระดับโลก
5. เจาะตลาดกลุ่มลูกค้า B2C และตลาดออนไลน์ ด้วยผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ “B Nature Plus” เพื่อจับกระแสความนิยมในผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ
6. มีฐานะการเงินที่แข็งแกร่งและเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยในปี 2562-2564 BBGI มีกำไรสุทธิเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่องในทุกปี แม้ว่าในช่วงการระบาดของโควิด 19 ส่งผลให้ BBGI มีความพร้อมที่จะเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต
ทั้งหมดนี้เป็นก้าวสำคัญของ BBGI และเป็นก้าวที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะธุรกิจเทคโนโลยีชีวภาพมูลค่าสูงที่ส่งเสริมสุขภาพ ที่ใช้เทคโนโลยีชีววิทยาสังเคราะห์ “SynBio” ที่ถึงแม้ว่าจะดูเป็นเรื่องใหม่สำหรับคนทั่วไป แต่เชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่น่าสนใจ และจะเข้ามาพลิกโฉมโลกอย่างแน่นอน
เชื่อว่า BBGI จะทำให้กลุ่มเป้าหมายที่เป็นลูกค้ากลุ่มผู้บริโภค รวมถึงกลุ่มนักลงทุน ได้เห็นถึงศักยภาพการทำธุรกิจที่จะยกระดับความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของมวลมนุษย์
ด้วยกระบวนการทางชีวภาพและนวัตกรรมสีเขียวที่จะเข้ามาเปลี่ยนโลก
บนความหลากหลายทางชีวภาพ และสร้างความมั่นคงให้กับโลกได้อย่างยั่งยืน…
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.