ttb เดินหน้า LEAD the CHANGE มุ่งทรานส์ฟอร์มรอบด้าน ชู Ecosystem Play บริการลูกค้าครบวงจร

ttb เดินหน้า LEAD the CHANGE มุ่งทรานส์ฟอร์มรอบด้าน ชู Ecosystem Play บริการลูกค้าครบวงจร

13 มี.ค. 2024
ttb เดินหน้า LEAD the CHANGE มุ่งทรานส์ฟอร์มรอบด้าน ชู Ecosystem Play บริการลูกค้าครบวงจร
ttb x ลงทุนแมน

ธุรกิจต่าง ๆ มักจะตั้งเป้าหมายการเติบโตด้วยตัวเลขรายได้ แต่สำหรับทีเอ็มบีธนชาต หรือ ttb กลับวางเป้าหมายธุรกิจให้ลึกไปกว่านั้น คือ การสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นให้กับคนไทยทั้งในวันนี้ และอนาคต

ที่ผ่านมา ttb เดินหน้า Make REAL Change เพื่อให้ลูกค้ามีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นอย่างแท้จริงมาโดยตลอด

และในปี 2567 นี้ ttb ต้องการจะ LEAD the CHANGE ด้วยการทรานส์ฟอร์มองค์กรและจับมือพันธมิตรชั้นนำสร้างโซลูชันด้านต่าง ๆ ภายใต้กลยุทธ์ Ecosystem Play เพื่อสร้างประโยชน์ทางการเงินครบวงจรให้แก่ลูกค้า

แล้วคนไทยจะได้ประโยชน์จากเรื่องนี้อย่างไร ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง..

นับตั้งแต่ปี 2561 จากแนวคิด Make THE Difference ที่ทำให้คนไทยได้รู้จักบัญชีเงินฝาก no fee, no fixed, no slip ฯลฯ

จากนั้น หลังจากการรวมกิจการ เราก็ได้เห็นผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ จาก ttb ที่ครอบคลุมทุกความต้องการของลูกค้าในทุกปี ผลลัพธ์ที่ออกมา สังเกตได้จากตัวเลขที่ ttb ได้เข้ามาช่วยเหลือลูกค้าในด้านต่าง ๆ ให้มีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น เช่น

- ด้านการออม
ttb ช่วยลูกค้ากว่า 2.1 ล้านราย ได้รับความคุ้มครองฟรี ผ่านบัญชี ttb all free และช่วยลูกค้าเคลมประกัน PA กว่า 10,300 เคส ดูแลค่ารักษาพยาบาลและครอบครัวลูกค้ากว่า 160 ล้านบาท

- ด้านสินเชื่อ
ttb ช่วยลูกค้ารวบหนี้ผ่านสินเชื่อกว่า 17,000 ราย วงเงินสินเชื่อรวมกว่า 6,700 ล้านบาท และยังช่วยลูกค้าประหยัดค่าดอกเบี้ยไปแล้วกว่า 1,200 ล้านบาท และได้ปล่อยสินเชื่อเพื่อความยั่งยืนรวมกว่า 35,800 ล้านบาท

- ด้านการลงทุน
ttb ช่วยลูกค้าเริ่มลงทุนผ่าน ttb smart port ไปแล้วกว่า 16,100 ล้านบาท ลูกค้ากว่า 1,900 ราย ลงทุนแบบ DCA อย่างสม่ำเสมอ

- ด้านประกัน
ttb ช่วยคุ้มครองลูกค้าผ่านประกันสุขภาพ 26,600 กรมธรรม์ ประกันการออม 43,380 กรมธรรม์ ประกันคุ้มครองชีวิต 496,600 กรมธรรม์ และประกันภัยรถยนต์ 441,600 กรมธรรม์
(ข้อมูลระหว่าง ก.ค. 64 - ธ.ค. 66)

ที่น่าสนใจก็คือ ในปี 2567 นี้ ttb กำลังเดินหน้าที่จะ LEAD the CHANGE ด้วยการทรานส์ฟอร์มองค์กรรอบด้าน โดยนำดิจิทัลมาดูแลลูกค้าทุกกลุ่มในทุกช่วงชีวิต โดยเฉพาะ 4 กลุ่มลูกค้าหลัก ภายใต้แนวคิด Ecosystem Play

ทีนี้ ถ้าถามว่า ttb กำลังทรานส์ฟอร์มองค์กรด้านอะไรบ้าง ?

จริง ๆ แล้ว ttb กำลังทรานส์ฟอร์ม 4 ด้านสำคัญ ประกอบไปด้วย

1. Digital Transformation

เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ดี ๆ มายกระดับประสบการณ์ทางการเงินที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้าทั้งรายย่อยและธุรกิจ ttb จึงเดินหน้าพัฒนาแอป ttb touch และ ttb business one ภายใต้แนวคิด Humanized Digital Banking ซึ่งมีทีมดิจิทัลที่ถูกจัดตั้งขึ้นมาตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อนคอยดูแล
มากกว่านั้น ยังต่อยอดโซลูชัน Beyond Banking เพื่อมาตอบโจทย์ลูกค้าอย่างรอบด้าน

พูดได้ว่า ttb วางกลยุทธ์สร้างขีดความสามารถด้านดิจิทัล เพื่อสร้าง New Business Model มาอย่างดี

2. Revenue Model Transformation

ที่สัมผัสได้ชัดเจนก็คือ การผสมผสานช่องทาง Offline และ Online โดยนำผลิตภัณฑ์และบริการต่าง ๆ ขึ้นมาอยู่บนแอป ttb touch เพื่อความสะดวกสบายของลูกค้า

นอกจากนี้ ttb ยังนำ Personalized AI Engine มาสร้างประสบการณ์พิเศษและ engage กับลูกค้าในระดับบุคคล ที่เรียกว่า Segment-of-One

และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ การที่ ttb จับมือร่วมกับพันธมิตรต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างให้เกิด Ecosystem Play ที่สามารถส่งมอบโซลูชันและบริการทางการเงินที่ตอบโจทย์ ตรงใจ ช่วยเหลือลูกค้าได้อย่างตรงจุด

3. Channel & Process Transformation

ปัจจุบันนี้ 94% ของธุรกรรมที่สาขา ลูกค้าสามารถทำผ่านแอป ttb touch ได้แล้ว
พนักงานสาขาในตอนนี้จึงคล้ายเป็น Digital Ambassador ที่จะช่วยแนะนำให้ลูกค้าทำธุรกรรมผ่านแอป เพื่อความสะดวกสบายของลูกค้า และทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาและให้บริการในธุรกรรมที่ซับซ้อนมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ธนาคารสาขาต่าง ๆ ยังทำหน้าที่เป็น Digital Branch
ด้วยเครื่องมือดิจิทัลที่ให้บริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและไร้รอยต่อ

4. Organizational Transformation

ttb ได้มีการปรับเปลี่ยนทั่วทั้งองค์กร โดยเห็นได้ชัดเป็น 3 ส่วนหลัก ๆ ที่น่าสนใจ ประกอบด้วย

- ttb spark ทีมดิจิทัลที่แข็งแกร่ง เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่แสดงศักยภาพด้านดิจิทัลผ่านการพัฒนาแอป ttb touch
- ttb spark academy ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้ ฝึกงานจริง ๆ ด้าน Tech & Data
- การ Up-skill และ Re-skill ที่จะช่วยพัฒนาและต่อยอดความรู้ ความสามารถให้แข็งแกร่ง และทักษะที่จำเป็นให้กับบุคลากรทั้งองค์กร รองรับการเปลี่ยนแปลงของลูกค้าและการธนาคารในโลกอนาคต

ถึงตรงนี้ จะเห็นได้ว่า ttb กำลังทรานส์ฟอร์มองค์กรเพื่อ LEAD the CHANGE อย่างแท้จริง
แล้วคนไทยจะได้รับประโยชน์อย่างไรกับเรื่องนี้ ?

จริง ๆ แล้วการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดของ ttb ก็เพื่อที่จะสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นให้กับลูกค้า รวมไปถึงการส่งมอบประสบการณ์ที่แตกต่างและเหนือกว่าผ่านแอป ttb touch ผ่านกลยุทธ์ Ecosystem Play ไปสู่ 4 กลุ่มลูกค้าหลักที่ธนาคารมีความชำนาญ นั่นคือ

1. Car Owner Ecosystem

ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่มีรถยนต์ ตั้งแต่การซื้อรถ การขายรถ การดูแลจัดการรถ และสินเชื่อรถยนต์ ตัวอย่างฟีเจอร์ที่น่าสนใจ เช่น

- My Car รองรับการจ่ายสินเชื่อ, ซื้อ-ต่อประกันรถ, ต่อ พ.ร.บ. / ภาษีรถ, เติมเงิน-เช็กยอด Easy Pass มอบสิทธิประโยชน์ เพื่อการดูแลรถจากพันธมิตรชั้นนำ รวมถึงการขายรถผ่านลานประมูล
- My Credit ช่วยประเมินวงเงินสินเชื่อ และสมัครสินเชื่อได้ทันที สำหรับลูกค้าที่อยากซื้อรถ
- Roddonjai.com เลือกซื้อรถมือสองคุณภาพดีกว่า 16,000 คัน จากดีลเลอร์และพันธมิตรชั้นนำกว่า 3,000 รายทั่วประเทศ
- สินเชื่อรถแลกเงิน ทีทีบีไดรฟ์ สมัครได้ง่าย ๆ ผ่านแอป ttb touch

2. Home Owner Ecosystem

ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าคนมีบ้าน แบบครบวงจร ตัวอย่างฟีเจอร์น่าสนใจ เช่น

- My Home ที่รวมการจ่ายบิลเกี่ยวกับบ้านไว้ในที่เดียว พร้อมทั้งมีบริการแจ้งเตือนล่วงหน้าไม่ให้ลืมจ่าย
- สินเชื่อบ้านต่าง ๆ สมัครได้ง่าย ๆ ผ่านแอป ttb touch เช่น สินเชื่อบ้านแลกเงิน, สินเชื่อบ้านแลกเงิน Top Up, สินเชื่อบ้านใหม่ บ้านมือสอง, สินเชื่อบ้านรีไฟแนนซ์, หรือบัตรกดเงินสด ทีทีบี บ้านแลกเงิน
- สิทธิประโยชน์ส่วนลดจากพันธมิตรชั้นนำเกี่ยวกับบ้าน เช่น บัตรเครดิต ttb Global House และ บัตรกดเงินสด ttb Global House หรือ โปรโมชันบัตรเครดิตจากพันธมิตรชั้นนำต่าง ๆ

3. Salaryman Ecosystem

ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้ามนุษย์เงินเดือน เพื่อให้มีชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น รวมไปถึงช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่บริษัทหรือนายจ้างด้วยเช่นกัน

ตัวอย่างบริการที่น่าสนใจ เช่น

- บัตร ttb all free ฟรี กด โอน จ่าย เติม, ฟรีประกันอุบัติเหตุ, ไม่คิดค่าธรรมเนียม DCC 1% ฟรีค่าธรรมเนียม FX Rate 2.5% ถอนเงินสดแบบไม่ใช้บัตรจากตู้ ATM ธนาคารพันธมิตร
- บัตรเครดิตและเดบิต ttb ที่ให้ความคุ้มค่าด้วยสิทธิประโยชน์มากมายกว่า 8,000 ร้านค้าทั่วประเทศ
- บัญชีเงินฝาก ที่ตอบโจทย์ได้ทุกไลฟ์สไตล์ของพนักงานเงินเดือน
- โปรแกรมวัดระดับหนี้ หรือ Financial Health Check
- โซลูชันทางการเงิน และบริการรวบหนี้ด้านต่าง ๆ เช่นสินเชื่อรถแลกเงิน, สินเชื่อบ้านแลกเงิน, สินเชื่อสวัสดิการอเนกประสงค์ ทีทีบี แบบไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน และบริการโอนยอดหนี้ ที่ช่วยแบ่งเบาภาระ พร้อมเสริมสภาพคล่อง
- ในอนาคตจะมีโค้ชปลดหนี้ที่ช่วยให้คำปรึกษา และแก้ปัญหาหนี้ให้กับลูกค้าที่ใช้บัญชีเงินเดือนผ่านทีทีบี
- ความคุ้มครองที่อุ่นใจ ด้วยประกันที่ตอบโจทย์ความต้องการแต่ละช่วงชีวิต ทั้งกลัวเจ็บ กลัวจน กลัวตาย หรือกลัวเหตุการณ์ไม่คาดฝัน

รวมทั้งฟีเจอร์ที่น่าสนใจบนแอป ttb touch ที่จะมาตอบโจทย์พนักงานเงินเดือน เช่น

- My Tax ฟีเจอร์ที่ช่วยจัดการภาษีให้ง่ายขึ้น
- My Work ฟีเจอร์ที่ช่วยพนักงานลงเวลาเข้า-ออกงาน, บริหารจัดการวันลา และคำขอต่าง ๆ, แจ้งลดหย่อนภาษีได้ง่าย ๆ ขณะเดียวกัน บริษัทก็สามารถบริหารจัดการเรื่องเงินเดือน, สวัสดิการต่าง ๆ พร้อมดูรายงานแบบ Real-Time Dashboard เสมือนเป็น HRM system platform สำหรับบริษัท

4. Wealth Ecosystem

ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า Wealth บนความคุ้มค่า-มั่นคง-มั่งคั่ง ประกอบไปด้วย

- ความคุ้มค่า ผ่านบัตรเครดิต ttb reserve ภายใต้แนวคิด Earn Fast - Burn Smart
- ความมั่นคง ผ่านประกันหรือกองทุนรวม ที่ซื้อกับทีทีบีในรูปแบบเครดิตเงินคืนเข้าบัตรเครดิต
- ความมั่งคั่ง ผ่าน Wellness Investment ที่จะช่วยเพิ่มพูนความมั่งคั่งอย่างยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็น Principal Protected ผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่คุ้มครองเงินต้น, Foreign Investment, บัญชีเงินฝากเงินตราต่างประเทศ (FCD) สกุลเงิน US Dollar พร้อมทีม Private Banking ที่ปรึกษาทางการเงินและการลงทุนส่วนบุคคล

ถึงตรงนี้ ttb กับเส้นทาง LEAD the CHANGE คงเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่น่าติดตาม ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า เป้าหมายของธุรกิจ ไม่จำเป็นต้องคาดหวังบนตัวเลขรายได้เพียงอย่างเดียว

เพราะตราบใดที่ “ลูกค้า” คือ ผู้ได้รับประโยชน์สูงสุด การเปิดใจรับแบรนด์นั้น ๆ ให้เข้ามาอยู่ในใจก็จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

และเมื่อถึงตอนนั้น ธุรกิจก็คือผู้ชนะอย่างแท้จริง
เช่นเดียวกับ ttb ที่วางเป้าหมายจะ LEAD the CHANGE เป็นผู้นำในการสร้างการเปลี่ยนแปลงที่มีความหมายและเป็นประโยชน์ต่อลูกค้า นั่นเอง..

Reference
- งานแถลงข่าวกลยุทธ์ธุรกิจ ปี 2567 ของ ttb
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.