กรณีศึกษา K/DA นักร้องดังติดอันดับ แต่ไม่ใช่มนุษย์

กรณีศึกษา K/DA นักร้องดังติดอันดับ แต่ไม่ใช่มนุษย์

14 พ.ย. 2020
กรณีศึกษา K/DA นักร้องดังติดอันดับ แต่ไม่ใช่มนุษย์ /โดย ลงทุนแมน
หากให้เรานึกถึงเกิร์ลกรุ๊ป หรือกลุ่มศิลปินหญิงที่เป็นที่รู้จักทั่วโลก
เราคงนึกถึงชื่อของ BLACKPINK, TWICE หรือ Girls’ Generation
แต่รู้หรือไม่ว่าในเดือนกันยายนที่ผ่านมาเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่อย่าง K/DA
ก็ได้ก้าวขึ้นมาเป็นอีกหนึ่งกลุ่มศิลปินที่น่าติดตาม
นั่นก็เพราะว่าซิงเกิลใหม่ของวงอย่าง THE BADDEST สามารถขึ้นไปครองบัลลังก์เพลง
ที่มีผู้ฟังออนไลน์มากที่สุดใน Billboard ประเทศสหรัฐอเมริกา
และที่น่าสนใจมากไปกว่านั้นก็คือ ศิลปินที่เป็นสมาชิกทั้ง 4 คนในวงนั้นกลับไม่ใช่ “มนุษย์”..

แลัวพวกเขาเป็นใคร?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
╔═══════════╗
Blockdit เป็นแพลตฟอร์ม สำหรับนักอ่าน และนักเขียน
ที่มีผู้ใช้งาน 1 ล้านคน ลองใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อได้ไอเดียใหม่ๆ
แล้วอาจพบว่าสังคมนี้เหมาะกับคนเช่นคุณ
Blockdit. Ideas Happen. Blockdit.com/download
╚═══════════╝
K/DA คือวงเกิร์ลกรุ๊ปที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก K-Pop โดยมีเจ้าของเป็นค่ายเกมยักษ์ใหญ่
สัญชาติอเมริกันอย่าง Riot Games เจ้าของเกม League of Legends นั่นเอง
สำหรับชื่อของ K/DA ก็เป็นไอเดียที่มาจากคำศัพท์ยอดนิยมในตัวเกม League of Legends
K ย่อมาจาก Kill หรือการฆ่า
D ย่อมาจาก Death หรือเสียชีวิต
A ย่อมาจาก Assist หรือการที่เราสนับสนุนเพื่อนร่วมทีม
และที่บอกว่าสมาชิกในวงไม่ใช่ มนุษย์ นั่นก็เพราะว่าแทนที่ Riot Games จะฝึกหัดนักร้อง นักแสดงตามแบบฉบับการสร้างศิลปินทั่วไปที่เราคุ้นเคย แต่ทางบริษัทกลับใช้ตัวละครในเกมมาเป็นศิลปิน..
โดยลักษณะแนวเพลงของ K/DA ก็ถูกถอดแบบมาจากเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลี ที่กำลังเป็นที่นิยมในยุคปัจจุบัน
ที่มาพร้อมลีลาท่าเต้นที่พร้อมเพรียง พร้อมสไตล์การร้องที่เป็นเอกลักษณ์
แม้ว่าตัวละครในเกมจะไม่มีชีวิตอยู่จริง แต่ค่ายเกม Riot Games ก็ได้ร่วมมือกับศิลปินเกาหลีหน้าใหม่ เช่น ศิลปิน 2 คนจากเกิร์ลกรุ๊ปวง (G)I-DLE เข้ามาให้เสียง ร่วมกับศิลปินหญิงชาวอเมริกันอีก 2 คน ด้วยแนวเพลง EDM (Electronic Dance Music)
สรุปง่าย ๆ ก็คือ วง K/DA มีศิลปินเป็นตัวละครในเกมไม่ใช่มนุษย์ แต่มีเสียงร้องจากศิลปินที่เป็นมนุษย์
แล้วไอเดียดังกล่าวของ Riot Games ปังขนาดไหน?
K/DA เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2018 หรือ 2 ปีที่ผ่านมา
ภายในงานการแข่งขัน League of Legends World Championship
โดยกระแสตอบรับที่เกิดขึ้นก็ถือว่าดังถล่มทลาย เพราะ K/DA สามารถเข้าถึงคนทั่วโลกได้ทันที
ส่วนหนึ่งมาจากฐานคนเล่นเกมที่อินกับตัวเกมอยู่แล้ว อีกส่วนหนึ่งก็มาจากฐานแฟนคลับของศิลปินที่ให้เสียงร้องในเพลงรวมกัน
ในขณะที่วงเกิร์ลกรุ๊ปที่เรารู้จักอย่าง AKB48 Group จากญี่ปุ่น หรือ Girls’ Generation จากเกาหลีใต้ ต้องใช้เวลาอย่างต่ำ ๆ ราว 3 ปี เพื่อขยายฐานแฟนคลับออกนอกประเทศบ้านเกิดของตัวเอง
ไอเดียศิลปินสมมติที่สร้างขึ้นโดย Riot Games ถือว่าเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจ
นั่นก็เพราะว่าความสดใหม่ของตัวศิลปินจะถูกสร้างสรรค์ได้ตลอดเวลาโดยทีมนักพัฒนา และตั้งต้นมาจากตัวละครในเกมที่ผู้เล่นคุ้นเคยกันดี
จุดนี้ต่างจากศิลปินที่เป็นมนุษย์ ที่เริ่มแรกไม่มีคนรู้จัก และต้องอาศัยเพลงเปิดตัวซึ่งเราก็ไม่มีทางรู้ว่าเพลงของเราจะเป็นที่ถูกอกถูกใจในตลาดหรือไม่
นอกจากนั้น มนุษย์เรายังมีข้อจำกัดในเรื่องของการใช้เสียง ความเหนื่อยล้า ความชรา หรือความเจ็บไข้ได้ป่วยมาเกี่ยวข้อง ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อศิลปินไม่มีชีวิต อายุขัยของพวกเขาคือ อนันต์..
สำหรับปรากฏการณ์ของ K/DA เราเรียกมันว่า Virtual Pop แปลตรงตัวว่า พ็อปเสมือนจริง
ซึ่งเกิดขึ้นมาจากจินตนาการรวมร่างกับขีดความสามารถทางเทคโนโลยีในยุคปัจจุบันอย่าง Hologram ในการสร้างเวทีคอนเสิร์ตขึ้น รวมถึงการใช้ VR และ AR ในการสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้แก่ผู้รับชม
ซึ่งเรื่องนี้ก็น่าจะเป็นความท้าทายของศิลปินยุคถัดไปที่นอกจากมนุษย์เราจะต้องแย่งแฟนคลับกันเองแล้ว ยังมีคู่แข่งที่คาดไม่ถึงอย่างตัวละครในเกมด้วย..
แล้ว K/DA ประสบความสำเร็จขนาดไหน?
ถ้าพูดถึงความโด่งดังที่ออกมาเป็นตัวเลขแล้ว ด้วยยอดผู้ชมบนยูทูบมากถึง 27 ล้านวิวในซิงเกิลของเพลง MORE ที่เปิดตัวไปได้เพียง 7 วัน ก็คงเป็นหนึ่งเครื่องพิสูจน์ได้อย่างดี
นอกจากนี้ หากเรามาดูการเติบโตของช่อง League of Legends บนยูทูบ
ปี 2014 ถึงปี 2017 มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้น 2 ล้านคน
ปี 2017 ถึงปี 2020 มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้น 5 ล้านคน
ซึ่ง K/DA ได้ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2018 โดยมีการออกซิงเกิลแรก และคอนเสิร์ตในรูปแบบของ Virtual Reality จึงทำให้เราสรุปได้ว่า K/DA เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่ทำให้ยอดผู้ติดตามของช่อง League of Legends บนยูทูบเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ
และด้วยความสำเร็จที่สามารถเห็นได้นี้ จึงทำให้บริษัทจากผู้ร่วมลงทุนเดียวกันอย่างเกม Arena of Valor (ROV) ก็มีแผนที่จะเปิดตัวเกิร์ลกรุ๊ปเสมือนจริงในรูปแบบ 2 มิติ ออกมาเช่นเดียวกัน
ไม่ได้มีเพียงแค่ผู้ชมหรือผู้เล่นเท่านั้นที่ให้ความสนใจ
บริษัทชื่อดังระดับโลกต่างก็ให้ความสนใจในคอนเซ็ปต์ Virtual Pop ไม่ต่างกัน
สะท้อนให้เห็นจากความร่วมมือทางธุรกิจจากบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Pepsi, Ducati, Louis Vuitton และ Logitech ก็ได้มีการสร้างแคมเปญร่วมกับวง K/DA ในการออกสินค้าทั้งบนโลกออนไลน์ และสินค้าในโลกของความเป็นจริง
ถึงตรงนี้ เราอาจเรียกได้ว่าวง K/DA สามารถสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับวงการเพลงไปแล้วเรียบร้อย
ซึ่งความเคลื่อนไหวในลักษณะเดียวกันก็ยังมีให้เห็นทั้งจากบริษัทค่ายเพลงยักษ์ใหญ่จากเกาหลีใต้อย่าง SM Entertainment กำลังเตรียมเปิดตัว วง Aespa ซึ่งจะเป็นเกิร์ลกรุ๊ปวงแรกที่มีการนำเทคโนโลยี AI เข้ามาร่วมใช้งานกับมนุษย์
ในขณะที่วงการศิลปินของประเทศไทยเองนั้น ก็กำลังจะมีวง Virtual Pop ในรูปแบบ 2 มิติ น้องใหม่อย่าง “Polygon Project” ที่กำลังจะเดบิวต์ในไม่ช้า
หากย้อนกลับไปมองวงการบันเทิงในอดีต ที่ศิลปินหนึ่งคนต้องใช้ หน้าตา รูปร่าง การดูแลตัวเอง และการฝึกฝนอย่างหนัก กว่าที่จะได้เป็นศิลปินดัง มีผู้ติดตามที่เยอะ และสร้างรายได้นั้นไม่ง่ายเลย
แต่เทคโนโลยีในยุคปัจจุบันกลับสามารถสร้างศิลปินจากจินตนาการที่สามารถสร้างประสบการณ์บันเทิงได้แม้แต่การจัดคอนเสิร์ตเป็นของตัวเอง
ก็น่าติดตามกันต่อไปว่าวงการศิลปินจากโลกเสมือนจะสร้างความฮือฮาอะไรอีกในอนาคต
แต่ที่แน่ ๆ สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้จะกลายมาเป็นความท้าทายของศิลปินในยุคถัดไปอย่างไม่ต้องสงสัย
จากเดิมที่ศิลปินเคยออกหน้า
มาวันนี้เขาอาจกลายเป็นแค่ผู้อยู่เบื้องหลัง
และให้คนอื่น ที่ไม่มีตัวตน อยู่บนโลกจริง ออกหน้าแทน..
----------------------
Blockdit เป็นแพลตฟอร์ม สำหรับนักอ่าน และนักเขียน
ที่มีผู้ใช้งาน 1 ล้านคน ลองใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อได้ไอเดียใหม่ๆ
แล้วอาจพบว่าสังคมนี้เหมาะกับคนเช่นคุณ
Blockdit. Ideas Happen. Blockdit.com/download
----------------------
ติดตามลงทุนแมนได้ที่
Website - longtunman.com
Blockdit - blockdit.com/longtunman
Facebook - facebook.com/longtunman
Twitter - twitter.com/longtunman
Instagram - instagram.com/longtunman
Line - page.line.me/longtunman
YouTube - youtube.com/longtunman
© 2017-2020 Longtunman. All rights reserved.