Rug Pull คืออะไร ?

Rug Pull คืออะไร ?

19 เม.ย. 2022
[ประเด็นสำคัญ] Rug Pull เป็นหนึ่งในรูปแบบกลโกงของวงการคริปโทเคอร์เรนซี เกิดจากนักพัฒนาโปรเจกต์ออกเหรียญใหม่ ๆ มาเพื่อหลอกล่อให้ผู้คนเข้ามาถือ ก่อนที่จะเทขาย ทิ้งโปรเจกต์ หรือฉ้อโกงเงินในระบบ ส่งผลให้เหรียญนั้น ๆ มูลค่าเหลือศูนย์
Rug Pull มีชื่อมาจากวลีว่า “การดึงพรมที่มีคนยืนอยู่” ซึ่งเปรียบเหมือนกับนักลงทุนที่ล้มอย่างรุนแรง หลังจากโดนการฉ้อโกงรูปแบบนี้
โดย Rug Pull คือการที่นักพัฒนาโปรเจกต์คริปโทเคอร์เรนซีออกเหรียญใหม่ ๆ มาเพื่อหลอกล่อให้ผู้คนเข้ามาถือ ก่อนที่จะเทขาย ทิ้งโปรเจกต์ หรือฉ้อโกงเงินในระบบ ส่งผลให้เหรียญนั้น ๆ มูลค่าเหลือศูนย์
ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นปกติ เนื่องจากใคร ๆ ก็สามารถออกเหรียญเองได้
โดย Rug Pull แบ่งได้ 3 ประเภทหลัก
1. การขโมยสภาพคล่องออกจากระบบ
คือการที่ผู้สร้างโปรเจกต์ถอนเหรียญของผู้ใช้งานรายอื่น ๆ ออกจากแพลตฟอร์ม ด้วยการทำแบบนี้ส่งผลให้เหรียญหลักของโปรเจกต์นั้น ๆ มูลค่าเหลือศูนย์ และเหรียญที่ฝากก็ไม่ได้คืนเช่นกัน
เป็นเหตุการณ์ที่พบเห็นได้บ่อยในวงการ DeFi
2. การล็อกคำสั่งขายเหรียญ
โดยผู้สร้างโปรเจกต์เหรียญใหม่ ๆ จะหลอกล่อให้ผู้คนเข้ามาฝากเหรียญของตนเพื่อรับเหรียญนั้น ๆ ในระบบที่ตัวเองสร้าง หลังจากนั้นหากจำนวนคนถึงตามที่ต้องการ ก็จะล็อกไม่ให้ถอน หรือขายคืน
3. Pump and Dump หรือลากขึ้นไปเชือด
ผู้ฉ้อโกงจะใช้การโปรโมตอย่างหนักผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เพื่อดึงดูดให้ผู้คนสนใจเข้ามาซื้อเหรียญที่ตัวเองเป็นคนสร้าง และเมื่อราคาเพิ่มขึ้นสูงมากแล้ว ก็จะเทขายเหรียญทั้งหมดภายในเวลาอันรวดเร็ว
และทั้งหมดนี้คือกลโกงหลักของ Rug Pull
แม้ว่ากลโกงของ Rug Pull จะมีหลากหลายรูปแบบ
แต่เราก็สามารถลดความเสี่ยงได้ด้วย การศึกษาข้อมูลให้ครบถ้วนก่อนตัดสินใจลงทุน..
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.