กรณีศึกษา Supercell มีแค่ 5 เกม แต่สร้างรายได้ 70,000 ล้าน

กรณีศึกษา Supercell มีแค่ 5 เกม แต่สร้างรายได้ 70,000 ล้าน

15 ธ.ค. 2022
กรณีศึกษา Supercell มีแค่ 5 เกม แต่สร้างรายได้ 70,000 ล้าน /โดย ลงทุนแมน
พูดถึงเกมมือถือยอดนิยมอย่างเกม Clash of Clans หรือเกม Hay Day หลายคนก็น่าจะเคยเล่นเกมที่ว่านี้กันมาบ้าง
รู้ไหมว่า ทั้งสองเกมนี้ ถูกพัฒนาขึ้นโดยค่ายเกมจากประเทศฟินแลนด์ ชื่อว่า “Supercell”
ที่น่าสนใจคือ ปัจจุบันบริษัทเปิดให้บริการอยู่แค่ 5 เกมเท่านั้น แต่กลับสร้างรายได้กว่า 70,000 ล้านบาท
แล้วทำไม Supercell ถึงประสบความสำเร็จมากขนาดนั้น ? ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
╔═══════════╗
ภาวะเงินเฟ้อ ตลาดผันผวนแบบนี้ ติดตามข่าวเศรษฐกิจแบบเน้น ๆ จากหลายเพจได้ใน Blockdit - คอนเทนต์แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเป็นประจำ 2 ล้านคน ลองใช้ฟรี blockdit.com/download
╚═══════════╝
ค่ายเกม Supercell ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 2010 หรือเมื่อ 12 ปีที่แล้ว โดยคุณ Mikko Kodisoja และคุณ Ilkka Paananen
ในอดีต คุณ Kodisoja เคยก่อตั้งธุรกิจเกมมือถือมาก่อน และได้จ้างคุณ Paananen มาเป็นซีอีโอ
แต่พอบริษัทถูกซื้อกิจการไป ทั้งคู่จึงลาออกมาร่วมกันก่อตั้ง Supercell ขึ้นมา
ช่วงแรก Supercell ได้เริ่มพัฒนาเกมออนไลน์บนเว็บเบราว์เซอร์ โดยเป็นเกมที่เล่นผ่านเฟซบุ๊ก มีชื่อว่า Gunshine.net แต่ก็ได้รับความนิยมค่อนข้างน้อย
เพราะมีเกมอย่าง FarmVille ที่ติดตลาดก่อนหน้านั้นอยู่แล้ว
ต่อมา Supercell จึงได้ปิดให้บริการไปในที่สุด และหันมามุ่งเน้นพัฒนาเกมบนมือถือแทน
เนื่องจากเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ในขณะนั้น ที่กำลังเติบโตดี ตามพฤติกรรมที่คนใช้งานสมาร์ตโฟนกันมากขึ้น
โดยในปี 2012 ได้เปิดตัว “Hay Day” เกมแนวทำฟาร์ม คล้าย ๆ กับ FarmVille
แต่มีการเพิ่มฟีเชอร์เกมให้หลากหลายมากขึ้น เช่น การออกแบบสายการผลิตสินค้าเกษตรต่าง ๆ และสามารถซื้อขายกับผู้เล่นคนอื่นได้
และในปีเดียวกันนั้นเอง Supercell ก็ได้เปิดตัว “Clash of Clans” เกมแนวสร้างฐานวางแผนต่อสู้ ซึ่งออกแบบมาให้เล่นบนมือถือได้ง่าย ไม่ต้องมีฟีเชอร์ซับซ้อนเหมือนเกมวางแผนอื่น ๆ ในขณะนั้น
ด้วยเหตุนี้ ทั้งสองเกมจึงได้รับความนิยมสูงมาก โดยมียอดดาวน์โหลดและเติมเงินสูงเป็นอันดับต้น ๆ บนแอปสโตร์ ส่งผลให้ Supercell ก้าวขึ้นมาเป็นค่ายเกมที่น่าจับตามองของวงการในทันที
หลังจากนั้น Supercell ก็ได้พัฒนาเกมแนววางแผนต่อสู้ออกมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเกม “Boom Beach” ที่เปิดตัวในปี 2014 และเกม “Clash Royale” ที่เปิดตัวในปี 2016 ซึ่งก็ได้กระแสตอบรับดีเช่นกัน
ต่อมาในปี 2018 พอตลาดเริ่มให้ความสนใจเกมแนว Multiplayer Online Battle Arena (MOBA) ที่ผู้เล่นต้องจับทีมแข่งขันกัน ทาง Supercell เองก็ได้พัฒนาเกม “Brawl Stars” ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์
ปัจจุบัน ทุกเกมของค่าย Supercell มียอดดาวน์โหลดรวมกันมากกว่า 5,000 ล้านครั้ง และมีผู้เล่นประจำราว 250 ล้านบัญชีต่อเดือน
โดยทั้ง 5 เกม มียอดซื้อไอเทมสะสม ตั้งแต่เปิดให้บริการ ดังนี้
- Clash of Clans 280,000 ล้านบาท
- Clash Royale 105,000 ล้านบาท
- Hay Day 49,000 ล้านบาท
- Brawl Stars 49,000 ล้านบาท
- Boom Beach 35,000 ล้านบาท
เราลองมาดูผลประกอบการของ Supercell กันบ้าง
ปี 2020 รายได้ 51,000 ล้านบาท กำไร 16,300 ล้านบาท
ปี 2021 รายได้ 77,000 ล้านบาท กำไร 30,000 ล้านบาท
จะเห็นได้ว่า บริษัทมีอัตราทำกำไรสูงมาก โดยรายได้ทุก ๆ 100 บาท จะเป็นกำไรสุทธิสูงถึง 39 บาท
แล้วอะไรที่ทำให้เกมของค่าย Supercell ดึงดูดความสนใจ และเม็ดเงินจากผู้เล่นได้ขนาดนี้ ?
อย่างแรกเลย Supercell จะให้บริการเฉพาะเกมที่ประสบความสำเร็จเท่านั้น ซึ่งถ้าเกมไหนมีแนวโน้มไม่ค่อยดี ก็จะยกเลิกไปทันที แต่หากเกมไหนได้รับความนิยม ก็จะพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีการอัปเดตฟีเชอร์อย่างสม่ำเสมอ
ทำให้ Supercell สามารถโฟกัสกับการพัฒนาและปรับปรุงเกมให้ออกมาดียิ่งขึ้นได้ ส่งผลให้ ปัจจุบันบริษัทเปิดให้บริการอยู่แค่ 5 เกมเท่านั้น
ต่อมาก็คือ รูปแบบของเกมจากค่าย Supercell จะใช้เวลาในการเล่นแต่ละรอบไม่นานมากนัก ทำให้สามารถเข้ามาเล่นได้เรื่อย ๆ ไม่ว่าจะมีช่วงเวลาว่างมากหรือน้อยก็ตาม
อย่างเช่น เกม Hay Day เราอาจตั้งค่าสายการผลิตสินค้าทิ้งเอาไว้ แล้วค่อยเข้ามาเก็บเกี่ยว และป้อนวัตถุดิบใหม่ในภายหลังได้
อีกปัจจัยสำคัญ บริษัทใช้โมเดลธุรกิจแบบ Freemium เปิดให้ดาวน์โหลดเกมไปเล่นได้ฟรี แต่จะมีไอเทมเสริมราคาไม่แพง ทำให้ผู้เล่นยอมจ่ายได้ง่ายขึ้น
นอกจากนี้ Supercell ยังใช้จำนวนพนักงานไม่มาก ในการพัฒนาเกม โดยล่าสุด บริษัทมีพนักงานประมาณ 360 คน
ทำให้งานเดินหน้าได้เร็ว และยังช่วยเรื่องประหยัดต้นทุน ส่งผลให้บริษัทมีอัตรากำไรค่อนข้างสูงอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน ค่ายเกมอื่น ๆ ก็ได้สร้างเกมรูปแบบใหม่เข้ามาสู่ตลาดมากมาย อาจทำให้เกมอย่าง Hay Day หรือ Clash of Clans ได้รับความนิยมน้อยลงไป
ซึ่งก็นับว่าเป็น ความท้าทายของ Supercell ที่อาจต้องหาวิธีดึงดูดผู้เล่น หรือพัฒนาเกมใหม่ ๆ ขึ้นมา
มาถึงตรงนี้ หลายคนอาจสงสัยว่า ในเมื่อบริษัทเติบโตได้ดี แล้วที่ผ่านมา มีใครสนใจเข้ามาลงทุนใน Supercell บ้างหรือไม่ ?
ในสมัยที่เกม Clash of Clans กำลังโด่งดัง Supercell ได้มีการร่วมมือกับบริษัทเกมสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง GungHo เพื่อทำตลาดในประเทศญี่ปุ่น
โดยคุณ Taizo Son ประธานบริษัท GungHo ได้แนะนำผู้บริหารของ Supercell ให้รู้จักกับพี่ชายของเขา นั่นก็คือคุณ Masayoshi Son ซีอีโอเจ้าของอาณาจักร SoftBank นั่นเอง
ซึ่งในเวลาต่อมา SoftBank กับ GungHo ก็ได้ร่วมกันซื้อหุ้นในสัดส่วน 51% ของ Supercell ในปี 2013 ด้วยเงินมูลค่า 52,000 ล้านบาท
เท่ากับว่าหลังจากเปิดตัวเกม Hay Day และเกม Clash of Clans เพียง 1 ปี ทาง Supercell ได้ถูกประเมินมูลค่าบริษัทเอาไว้สูงถึง 102,000 ล้านบาท
และพอ Supercell โด่งดังยิ่งขึ้น ก็ไปเข้าตาบริษัทยักษ์ใหญ่ในวงการเกมอย่าง Tencent ซึ่งได้เข้ามาขอซื้อหุ้นในสัดส่วน 81.4% ของ Supercell ในปี 2016 ด้วยเงินมูลค่า 300,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นมูลค่าทั้งบริษัทประมาณ 370,000 ล้านบาท
ส่งผลให้ SoftBank สามารถทำกำไรไปได้เกือบ 4 เท่า ภายในเวลา 3 ปี ส่วน Tencent ก็ได้ธุรกิจของ Supercell ที่มีศักยภาพในการสร้างกระแสเงินสด และอัตรากำไรที่ดี ไปครอบครอง
จากเรื่องราวนี้จะเห็นได้ว่า
ในบางครั้ง เราอาจไม่จำเป็นต้องมีผลิตภัณฑ์จำนวนมากมาย เพียงแค่มุ่งเน้นพัฒนาบางผลิตภัณฑ์ ให้ได้รับความนิยม และคอยปรับปรุงให้ดีขึ้นอยู่เสมอ มันก็สามารถทำให้มีฐานลูกค้าที่เหนียวแน่นได้
และลูกค้ากลุ่มนั้น ก็จะตั้งตารอและพร้อมจ่ายเงิน เพื่อใช้งานผลิตภัณฑ์เดิมของเราไปเรื่อย ๆ
เหมือนอย่าง Supercell ที่ทำเงินหลายหมื่นล้านบาทต่อปี ทั้ง ๆ ที่เปิดให้เล่นอยู่แค่ 5 เกมเท่านั้นเอง..
╔═══════════╗
ภาวะเงินเฟ้อ ตลาดผันผวนแบบนี้ ติดตามข่าวเศรษฐกิจแบบเน้น ๆ จากหลายเพจได้ใน Blockdit - คอนเทนต์แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเป็นประจำ 2 ล้านคน ลองใช้ฟรี blockdit.com/download
╚═══════════╝
ติดตามลงทุนแมนได้ที่
Website - longtunman.com
Blockdit - blockdit.com/longtunman
Facebook - facebook.com/longtunman
Twitter - twitter.com/longtunman
Instagram - instagram.com/longtunman
YouTube - youtube.com/longtunman
TikTok - tiktok.com/@longtunman
Spotify - open.spotify.com/show/4jz0qVn1AL7tRMHiTvMbZH
Apple Podcasts - podcasts.apple.com/th/podcast/ลงทุนแมน/id1543162829
Soundcloud - soundcloud.com/longtunman
References
-https://kingofapp.com/en/keys-success-supercell-profitable-companies-in-the-world/
-https://mobidictum.biz/supercell-made-852-million-profit/
-https://en.m.wikipedia.org/wiki/Supercell_(video_game_company)
-https://www.statista.com/statistics/298766/supercell-annual-revenue/
-https://en.m.wikipedia.org/wiki/List_of_highest-grossing_mobile_games
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.