เบื้องหลังความสำเร็จ Infinite Cafe ต้นแบบธุรกิจที่ใช้พลังงานสะอาดครบวงจร ช่วยขับเคลื่อน Net-Zero ได้จริง

เบื้องหลังความสำเร็จ Infinite Cafe ต้นแบบธุรกิจที่ใช้พลังงานสะอาดครบวงจร ช่วยขับเคลื่อน Net-Zero ได้จริง

22 ก.ย. 2023
Banpu NEXT X ลงทุนแมน
เมื่อพูดถึง Banpu NEXT ก็จะนึกถึงบริษัทที่มีโซลูชันพลังงานสะอาดครบวงจร และเทคโนโลยีล้ำสมัยที่พร้อมบริการหลาย ๆ องค์กรในไทยและทั่วเอเชียแปซิฟิก เพื่อให้สามารถก้าวเป็น Smart Business ตอบโจทย์แนวคิดเรื่องความยั่งยืน พร้อมมุ่งสู่เป้าหมาย Net-Zero
และหากพูดถึง Roots หลายคนจะนึกถึงแบรนด์ร้านกาแฟไทยสาย Specialty มีภาพลักษณ์ทันสมัยถูกใจคนเมือง และยึดแนวคิดการทำธุรกิจอย่างยั่งยืน Cup to Farm ให้ความสำคัญกับทุกคนที่เกี่ยวข้องตั้งแต่เกษตรกรจนถึงผู้บริโภค พิถีพิถันตั้งแต่การปลูก คัดเลือกเมล็ดกาแฟ ไปจนถึงการทำเครื่องดื่ม
ถึงแม้ 2 แบรนด์นี้จะเป็นธุรกิจคนละประเภท แต่ก็มีวิสัยทัศน์และเป้าหมายที่ตรงกันอย่างมาก
ทั้งสองได้ตกลงร่วมกันสร้างปรากฏการณ์ทางธุรกิจด้วยการสร้าง Smart Cafe ในรูปแบบป๊อปอัพชื่อ Infinite Cafe Powered by Banpu NEXT ที่ใช้พลังงานสะอาด 100% ตั้งอยู่ที่สวนป่าเบญจกิติ ใจกลางกรุงเทพฯ
ถึงจะเป็นร้านเล็ก ๆ แต่ต้องบอกเลยว่า เป้าหมายการร่วมมือครั้งนี้กลับยิ่งใหญ่
แล้วความยิ่งใหญ่ที่ซ่อนอยู่นั้นคืออะไร ?
ลงทุนแมนได้ไปหาคำตอบจากการพูดคุยกับ 2 ผู้บริหารทั้ง Banpu NEXT และเจ้าของ Roots จึงได้รับรู้ว่า พลังงานสะอาดเป็นเรื่องใกล้ตัวและถึงเวลาแล้วที่เจ้าของธุรกิจไม่ว่าจะอยู่ในอุตสาหกรรมใดต้อง Move forward
คุณสินนท์ ว่องกุศลกิจ CEO ของ Banpu NEXT ได้เล่าให้ฟังว่า
บริษัทฯ มีแนวคิดที่จะผลักดันให้ผู้ประกอบการและเจ้าของกิจการ นำพลังงานสะอาดมาใช้ในธุรกิจ
นอกจากจะช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้าแล้ว ยังทำให้ธุรกิจเป็นส่วนหนึ่งของสังคมมากขึ้น และสร้างโอกาสให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการใช้พลังงานสะอาดในชีวิตประจำวัน
เราอยากสร้างต้นแบบธุรกิจที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานสะอาด 100% โดยหนึ่งในธุรกิจที่น่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์ผู้คน และมีแนวโน้มเติบโตขึ้นต่อเนื่อง คือ ร้านกาแฟ ซึ่งทุกวันนี้ คนไทยดื่มกาแฟสูงถึง 300 แก้วต่อคนต่อปี* และนิยมดื่มมากขึ้นเรื่อย ๆ
เราจึงได้จับมือกับ Roots ที่มีแนวคิดการทำธุรกิจที่เหมือนกัน คือ ส่งเสริมความยั่งยืนรอบด้าน และอยากจะมุ่งขับเคลื่อน Net-Zero ให้เกิดขึ้นจริง เกิดเป็นโปรเจกต์พิเศษ Infinite Cafe Powered by Banpu NEXT ป๊อปอัพคาเฟ่ที่ใช้โซลูชันพลังงานสะอาดแบบครบวงจร
คุณสินนท์ เล่าให้ฟังว่า Infinite Cafe Powered by Banpu NEXT มีแนวคิดการดำเนินงานที่คำนึงถึง Net-Zero ทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเลือกเมล็ดกาแฟที่ปลูกในไทย การใช้นมพืช การใช้วัสดุก่อสร้างร้านที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และแก้วเครื่องดื่มทำจากวัสดุธรรมชาติที่ย่อยสลายได้ การนำพลังงานสะอาดมาใช้ในร้านและทำเครื่องดื่ม ไปจนถึงปลายน้ำ ที่ใช้ระบบ Smart Waste Management ในการแยกและกำจัดขยะที่เกิดจากร้านอย่างถูกวิธี และช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม
โดย Banpu NEXT ดูแลในส่วนขั้นตอนกลางน้ำและปลายน้ำ คือ การก่อสร้างร้าน และนำสารพัดเทคโนโลยีพลังงานสะอาดมาใช้ในคาเฟ่นี้
เริ่มจากทีมผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ Pain Point และความต้องการของธุรกิจร้านกาแฟ วางแผนการใช้พลังงาน ออกแบบโซลูชันต่าง ๆ ที่เหมาะสม ผสานเทคโนโลยีล้ำ ๆ มาใช้จัดการร้าน เพื่อให้สามารถใช้พลังงานสะอาดได้อย่างไร้ขีดจำกัด
แล้ว Banpu NEXT นำโซลูชันอะไรบ้างมาติดตั้งใน Smart Cafe แห่งนี้
- Smart Energy
ระบบผลิตไฟฟ้าแบบ 100% off-grid ที่ไม่พึ่งพาไฟฟ้าจากแหล่งอื่น โดยมีโซลาร์ผลิตไฟฟ้า พร้อมแบตเตอรี่กักเก็บไฟใช้ในร้านได้ต่อเนื่อง
- Smart Operation & Digital Platform
ดิจิทัลแพลตฟอร์ม ที่มอนิเตอร์ข้อมูลต่าง ๆ เช่น กำลังการผลิตไฟจากโซลาร์, ค่าการกักเก็บไฟของแบตเตอรี่ และยอดลดการปล่อย CO2 จากการใช้พลังงานสะอาด และเครื่องดื่มที่ลูกค้าซื้อ
โดยแสดงผลแบบเรียลไทม์ ผ่านจอแดชบอร์ดที่ Cafe และมี e-Receipt โชว์ยอดลดการปล่อย CO2 จากเครื่องดื่มที่ลูกค้าซื้อ ผ่านหน้าจอแคชเชียร์
- Smart Waste Management
หลังร้านมีจุดแยกทิ้งขยะที่แต่ละช่องจะบอกว่า ทิ้งขยะประเภทไหนและนำไปกำจัดอย่างไร โดยจะมีการบันทึกและวิเคราะห์ข้อมูล คำนวณออกมาเป็นยอดลดการปล่อย CO2
- Smart Mobility
มีบริการรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้ามูฟมี รับส่งผู้ที่มาใช้บริการคาเฟ่ โดยเรียกรถผ่านแอปพลิเคชัน “MuvMi”
จากต้นน้ำถึงปลายน้ำของ Infinite Cafe ได้โชว์ความสำเร็จในการช่วยโลก โดยหลังจากเปิดบริการ 2 เดือนกว่า ช่วยลดการปล่อย CO2 ไปแล้วประมาณ 4,500 กิโลกรัม จากการใช้พลังงานสะอาดในร้าน และเครื่องดื่มทั้งหมดที่ลูกค้าซื้อ

และจากการสอบถามผู้มาใช้บริการที่คาเฟ่ ต่างก็ประทับใจและรู้สึกดีใจที่ได้มีส่วนในการช่วยลดการปล่อย CO2 จากเครื่องดื่มที่ซื้อ ทั้งยังสนับสนุนแนวคิด Smart Cafe ที่ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม และอยากให้มีแคมเปญดี ๆ แบบนี้ต่อ
ขณะที่หน่วยงานต่าง ๆ ได้มาเยี่ยมชม Infinite Cafe มีความสนใจอยากพัฒนาธุรกิจให้เป็น Smart Business ด้วยโซลูชันพลังงานสะอาดแบบครบวงจร และเห็นโอกาสสำหรับธุรกิจทุกประเภท เพราะทำให้ธุรกิจมีความเป็นมิตรกับโลกมากขึ้น ที่สำคัญ อยากเห็นการต่อยอดโมเดล Smart Business ไปยังธุรกิจอื่น ๆ ในอนาคตอีกด้วย
พอแคมเปญนี้สำเร็จ และมีผลตอบรับที่ดี หลายคนคงเกิดคำถามแล้วว่า ธุรกิจอื่น ๆ สามารถใช้โซลูชันเหล่านี้ของ Banpu NEXT เพื่อเป็น Smart Business ได้หรือไม่
คุณสินนท์ พูดไว้น่าสนใจ เมื่อบอกว่าโมเดลธุรกิจของแคมเปญนี้ พร้อมต่อยอดและปรับแต่งให้ใช้ในหลายธุรกิจได้ทันที โดยเฉพาะธุรกิจที่มีหลายสาขา เช่น ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้า โรงแรม คอมมูนิตี้ มอลล์ ที่มีกำลังการติดตั้งเริ่มต้น 10 กิโลวัตต์ต่อสาขา หรือค่าไฟเฉลี่ย 10,000 บาทขึ้นไปต่อเดือน**
ข้อดีคือ นอกจากจะลดต้นทุนค่าไฟฟ้าแล้ว ยังช่วย Transform ธุรกิจให้เป็น Smart Business เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน สร้างโอกาสเติบโต พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนสังคมไร้คาร์บอน ซึ่ง ณ เวลานี้ได้กลายเป็นเมกะเทรนด์ของโลกธุรกิจไปแล้ว เมื่อหลายแบรนด์ระดับโลกได้นำพลังงานสะอาดหลายโซลูชัน มาสนับสนุนการทำธุรกิจให้ยั่งยืน ช่วยลดการปล่อย CO2 และก๊าซเรือนกระจกให้ได้มากที่สุด
เลยเป็นเหตุผลที่ Banpu NEXT สร้างโมเดลธุรกิจที่แข็งแกร่ง และให้บริการแบบ one-stop service เพื่อให้คู่ค้าได้ประโยชน์สูงสุดจากการใช้โซลูชันพลังงานสะอาดแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น ออกแบบ วางแผน ติดตั้ง ให้คำปรึกษาทุกขั้นตอนด้วยทีมงานมืออาชีพ จนถึงบริการหลังการขาย 24 ชั่วโมง รวมถึงการร่วมคิดกิมมิกพิเศษกับทางคู่ค้าโดยคำนึงถึง Net-Zero ทุกขั้นตอนการดำเนินงาน เพื่อช่วยลดการปล่อย CO2 ให้ได้มากที่สุด
และคนที่จะยืนยันว่าโซลูชันพลังงานสะอาดของ Banpu NEXT มีประสิทธิภาพมากแค่ไหน ?
จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากคุณวรัตต์ วิจิตรวาทการ เจ้าของ Roots ที่ได้ร่วมงานกันในแคมเปญ Infinite Cafe นั่นเอง
คุณวรัตต์ บอกว่า Pop-up Cafe แห่งนี้ช่วยให้คนรู้สึกว่า “พลังงานสะอาด” เป็นเรื่องใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิด ทั้งยังแสดงให้เห็นว่าการสร้างสังคมไร้คาร์บอนให้เกิดขึ้นจริงคือสิ่งที่เป็นไปได้ ซึ่งทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้ง่าย ๆ ในทุกวัน
คุณวรัตต์บอกอีกว่า Roots ได้รับ feedback ที่ดีมาก ทั้งจากลูกค้าประจำ แฟนๆ และพันธมิตร หลังจากที่ได้จับมือกับ Banpu NEXT ในแคมเปญนี้ เนื่องจากเป็นครั้งแรกสำหรับผู้ที่ชื่นชอบเครื่องดื่มจาก Roots ได้มาดื่มกาแฟรักษ์โลก
จากแนวคิดเรื่อง Net-Zero ในทุกขั้นตอนที่คุณสินนท์ได้กล่าวข้างต้น Roots ดูแลในขั้นตอนต้นน้ำที่คัดเลือกเมล็ดกาแฟที่ปลูกในไทย เลือกใช้นมโอ๊ตใส่เครื่องดื่ม และปรึกษาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจาก Banpu NEXT ครีเอทความพิเศษในทุกเมนูที่ช่วยลดการปล่อย CO2 ได้จริง
อีกเรื่องที่น่าสนใจ คือ หากร้าน Roots สาขาอื่น เปลี่ยนมาใช้พลังงานสะอาด 100% ผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์ และมีแบตเตอรี่เก็บไฟ จะช่วยประหยัดต้นทุนค่าไฟได้ 100% เลย และถือว่าได้ช่วยโลกไปพร้อม ๆ กัน
คุณวรัตต์เสริมอีกว่า การร่วมแคมเปญนี้ทำให้ Roots ได้พาร์ตเนอร์ที่มีความเชี่ยวชาญและเป็นมืออาชีพในเรื่องพลังงานสะอาดอย่าง Banpu NEXT ซึ่งเปิดโอกาสให้ได้ทดลองทำธุรกิจโมเดล Smart Business ที่ใช้โซลูชันพลังงานสะอาดแบบครบวงจรเป็นครั้งแรก อีกทั้งยังได้แนวทางและความรู้ใหม่ ๆ เกี่ยวกับพลังงานสะอาด ที่สามารถนำไปต่อยอดพัฒนาธุรกิจที่ใส่ใจความยั่งยืนเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ให้มีประสิทธิภาพและเป็นมิตรกับโลกยิ่งขึ้น

พอได้ยินแบบนี้ต้องบอกว่า Smart Business ไม่ใช่แค่ กระแส แต่มันคือ เมกะเทรนด์ของโลก ที่ทุกธุรกิจต้อง adopt เพื่อ Move forward เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคตไปพร้อม ๆ กับโลกใบนี้
Reference
-สัมภาษณ์ผู้บริหาร Banpu NEXT และเจ้าของ Roots
*ข้อมูลจาก SME THAILAND CLUB
**ตรวจสอบเงื่อนไขเพิ่มเติมที่ Banpu NEXT call center 02-095-6599
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.