กรณีศึกษา Kerry กับการเป็น Tech Logistics สมบูรณ์แบบ

กรณีศึกษา Kerry กับการเป็น Tech Logistics สมบูรณ์แบบ

30 พ.ย. 2023
กรณีศึกษา Kerry กับการเป็น Tech Logistics สมบูรณ์แบบ
Kerry X ลงทุนแมน
99.99%* คือสถิติล่าสุดของ Kerry ในการคัดแยกพัสดุไปยังที่อยู่ปลายทาง อย่างถูกต้องและแม่นยำ
ความสำเร็จตรงนี้ เกิดจากการใช้เทคโนโลยีสุดล้ำ มายกระดับบริการของตัวเอง

Kerry ทำเรื่องนี้ได้อย่างไร ?
เพื่อหาคำตอบนี้ ลงทุนแมน ได้เดินทางไปยัง ศูนย์คัดแยกและกระจายสินค้า Kerry สาขาบางนา
บนพื้นที่เกือบ 60 ไร่ ที่คัดแยกพัสดุได้ราว 500,000 ชิ้นต่อวัน
จนพบคำตอบ เบื้องหลังตัวเลข 99.99%* เกิดจากการที่ Kerry วางแผนลงทุนด้านต่าง ๆ รวมถึงสารพัดเทคโนโลยีมากกว่า 1,000 ล้านบาท และหนึ่งในการลงทุนก็คือ Smart Sorting และ Digital Mapping ที่จะมาทำให้ศูนย์กระจายสินค้า Kerry บางนา กลายเป็น Tech Logistics โดยสมบูรณ์แบบ
เทคโนโลยีทั้ง 2 สุดยอดแค่ไหน ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
หนึ่งในเส้นทางสำคัญ ในการเดินทางของพัสดุ ก่อนจะไปถึงปลายทางผู้รับ คือ พัสดุทุกชิ้นต้องผ่าน ศูนย์คัดแยกและกระจายสินค้า ที่จะทำการคัดแยกทั้งขนาดและปลายทางพัสดุ
โดยปัจจุบัน Kerry มีศูนย์คัดแยกและกระจายสินค้าทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด ซึ่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ โดยแต่ละสาขาก็จะแบ่งพื้นที่การคัดแยกพัสดุ ตามโลเคชันและระยะทางที่เหมาะสม
เมื่อพัสดุมาถึงแต่ละศูนย์คัดแยก จะมีเทคโนโลยี Smart Sorting เป็นตัวขับเคลื่อนด้วยวิธีการสแกนบาร์โคดบนหน้าพัสดุทุกชิ้น
ในอดีตที่เป็นระบบเดิม ใช้พนักงานเป็นแกนหลักในการคัดแยกพัสดุ อีกทั้งกระบวนการคัดแยก มีความซับซ้อนอย่างมาก ทำให้เกิดโอกาสในความผิดพลาด หรือที่เราเรียกว่า Human Error นั่นเอง
จนเมื่อ Kerry ตัดสินใจใช้เทคโนโลยีที่ชื่อว่า Smart Sorting มาช่วยสนับสนุน โดยพัสดุทุกชิ้นจะมี บาร์โคด ที่จะวิ่งผ่านเครื่องสแกนโดยอัตโนมัติ เพื่อให้รู้ว่าพัสดุชิ้นนั้นมีปลายทางอยู่ในพื้นที่ไหน จากนั้นระบบจะทำการแยกพัสดุอัตโนมัติ เพื่อแยกไปยังช่องและรางต่าง ๆ ที่มีพื้นที่ปลายทางการจัดส่งแตกต่างกันออกไป
โดยหัวใจหลักที่สำคัญอย่างหนึ่งของการจัดส่งพัสดุ คือ ระบบการคัดแยก เพราะการคัดแยกพัสดุได้ถูกต้อง ตั้งแต่ต้นทางของการรับพัสดุเข้าระบบ ผลลัพธ์ที่ตามมาคือ พัสดุ จะถูกจัดส่งอย่างแม่นยำและรวดเร็วที่สุด
โดยเบื้องหลังที่จะทำให้ระบบนี้สมบูรณ์แบบ ก็คือ Machine Learning ที่เป็นการใช้เทคโนโลยีเรียนรู้ข้อมูลลูกค้า และสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ จนพัฒนาการขนส่งและการคัดแยกให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
เมื่อพัสดุถูกคัดแยกเสร็จสิ้น ก็จะถูกส่งไปยัง DC หรือศูนย์กระจายสินค้า ที่แบ่งตามพื้นที่และกระจายอยู่ทั่วประเทศ

และเมื่อพัสดุไปถึง แต่ละ DC ก็จะเตรียมความพร้อม รอให้พนักงานมารับเพื่อส่งพัสดุไปยังปลายทางผู้รับ
ตรงนี้เองที่เทคโนโลยี Digital Mapping จะถูกนำมาใช้ เพื่อให้การจัดส่งพัสดุแม่นยำ ในการจัดส่งถึงปลายทาง
โดย Digital Mapping จะทำหน้าที่เหมือน แผนที่ดิจิทัล แต่ถูกพัฒนาและอัปเกรดให้เหนือชั้นกว่า
หากลองมองภาพว่า การระบุพิกัดแบบละติจูด ลองจิจูด เป็นการปักหมุดเส้นทางที่แม่นยำแล้วนั้น Digital Mapping ที่ทาง Kerry พัฒนาขึ้นมาใหม่ เพื่อระบุพิกัดปลายทางในประเทศไทย ไว้ใช้สำหรับการจัดส่งพัสดุนั้น ยิ่งมีความแม่นยำเหนือชั้นมากขึ้นไปอีก
เพราะสามารถระบุเส้นทางในประเทศไทย แบบลงลึกทุกรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นซอยเล็ก ๆ หรือพื้นที่บางแห่ง ก็สามารถปักหมุดแผนที่ปลายทางได้อย่างแม่นยำ ซึ่งอย่างที่รู้กันว่า เส้นทางในประเทศไทยนั้น มีลักษณะภูมิประเทศที่ซับซ้อนมาก ไม่ว่าจะตรอก ซอก ซอย ใด ๆ
จากนั้นระบบก็จะจัดสรรพัสดุ ไปยังพนักงานจัดส่งที่เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ ในพื้นที่ต่าง ๆ ที่แต่ละคนมีความชำนาญ และเชี่ยวชาญในพื้นที่นั้น ๆ สูง ทำให้พนักงานจัดส่งพัสดุได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว และตรงเวลา
โดยในอนาคต เราจะได้เห็นระบบ AI ของทาง Kerry ที่นับวันยิ่งเรียนรู้ข้อมูลการขนส่ง จากการเก็บข้อมูลการจัดส่งในทุก ๆ วัน และได้พัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ มาช่วยพนักงานจัดส่ง ให้สามารถจัดเรียงลำดับความใกล้ไกล ในการจัดส่งพัสดุ ทำให้การจัดส่งพัสดุจากที่เร็วอยู่แล้ว ให้เร็วขึ้นกว่าเดิมอีก
จะเห็นว่าทั้ง 2 เทคโนโลยีที่ Kerry นำมาใช้สร้างประโยชน์ 2 ทาง
- ทางที่ 1 คือ ประสิทธิภาพการขนส่ง ถูกอัปเกรดไปอีกขั้น เพื่อลดความผิดพลาด และการขนส่งที่รวดเร็วขึ้นกว่าระบบเดิม ที่ใช้แรงงานคนขับเคลื่อนเพียงอย่างเดียว
- ทางที่ 2 คือ แน่นอนคนที่ได้ประโยชน์สูงสุดจากเรื่องนี้ก็คือ ผู้ใช้บริการขนส่งพัสดุ ที่จะได้บริการที่ดีขึ้นกว่าเดิม
โดยล่าสุดทาง Kerry ประกาศว่าเตรียมนำ 2 เทคโนโลยีนี้ ไปใช้ในศูนย์คัดแยก และกระจายสินค้าครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อยกระดับบริการของตัวเอง
การเคลื่อนไหวตรงนี้ ทำให้พอจะเห็นภาพแนวทางการทำธุรกิจของ Kerry ที่จะใช้เทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพการบริการ และจำนวนการส่งพัสดุที่เพิ่มขึ้น
เพื่อให้กลุ่มลูกค้า ลูกค้าทั่วไป และ SMEs ที่ส่งพัสดุถึงกันและกัน ได้สัมผัสกับบริการส่งพัสดุที่เหนือชั้นกว่าคู่แข่ง ในอุตสาหกรรมเดียวกัน
ที่สำคัญลูกค้ากลุ่มนี้ จะพิจารณาเลือกใช้ขนส่งเจ้าไหนดี
“ราคา” อาจไม่ใช่คำตอบสุดท้าย
แต่บริการขนส่งพัสดุถึงปลายทางอย่างอุ่นใจ รวดเร็ว และแม่นยำ ต่างหาก คือ คำตอบสุดท้าย ที่ต้องการ..
ตัวเลข 99.99%* ที่เป็นสถิติความถูกต้องแม่นยำในการคัดแยกพัสดุไปยังที่อยู่ปลายทางของ Kerry ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการในการจัดส่งพัสดุ
Reference
-งานแถลงข่าว บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
Tag: Kerry
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.