รู้จัก BKGI บริษัทเทคโนโลยีไบโอเทครายแรก กำลังจะ IPO

รู้จัก BKGI บริษัทเทคโนโลยีไบโอเทครายแรก กำลังจะ IPO

13 มี.ค. 2024
รู้จัก BKGI บริษัทเทคโนโลยีไบโอเทครายแรก กำลังจะ IPO
BKGI x ลงทุนแมน
“สุขภาพดีมีชัยไปกว่าครึ่ง” แต่โรคต่าง ๆ ก็มักจะมาเยือนเราโดยแบบไม่รู้ตัว
ปัจจุบันคนจึงหันมาตรวจสุขภาพกันบ่อยขึ้น หรือบางคนเลือกใช้บริการทดสอบทางพันธุกรรม
เทรนด์การแพทย์ที่ได้รับประโยชน์จากเรื่องนี้ คือ “การแพทย์จีโนมิกส์” ซึ่งเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีสำคัญที่พลิกโฉมวงการแพทย์ และอาจจะเป็น New S-Curve เข้ามาเปลี่ยนแนวทางการรักษาผู้ป่วย และการดูแลรักษาสุขภาพ
จากการนำเทคโนโลยีการถอดรหัสพันธุกรรม (Next-Generation Sequencing : NGS) มาใช้ในการตรวจวิเคราะห์ เพื่อเตรียมรับมือกับโรคร้ายตั้งแต่เนิ่น ๆ
รู้หรือไม่ว่า หนึ่งในบริษัทที่ได้รับประโยชน์จากตรงนี้ คือ BKGI ผู้ให้บริการทดสอบทางพันธุกรรมและตรวจคัดกรองโรคต่าง ๆ ในประเทศไทย
โดยมีบริษัทแม่คือ กลุ่ม BGI ประเทศจีน ซึ่งเป็นผู้นำด้านการวิจัยและการใช้เทคโนโลยีทางพันธุศาสตร์ระดับโลก
โดยได้รับการจัดอันดับจาก Nature Index ให้เป็น Life Science Corporation อันดับ 1 ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และเป็นอันดับ 5 ของโลก ปี 2565

สิ่งที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้คือ BKGI กำลังจะเข้า IPO เร็ว ๆ นี้
และกำลังจะเป็น “บริษัทไบโอเทครายแรก” ของตลาดหุ้นไทย อีกด้วย

BKGI มีความน่าสนใจอย่างไร ? และมีบริการอะไรบ้าง ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
BKGI มีชื่อเต็มว่า บริษัท แบงคอกจีโนมิกส์อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน)
โดย BKGI ให้บริการทดสอบทางพันธุกรรมที่ใช้นวัตกรรมขั้นสูง รวมถึงการตรวจวิเคราะห์พื้นฐานอื่น ๆ หลากหลายรูปแบบ ที่ครอบคลุมการให้บริการตั้งแต่อยู่ในครรภ์ จนถึงวัยชรา เพื่อรองรับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในทุกช่วงอายุ
ไม่ว่าจะเป็น บริการตรวจคัดกรองพาหะของโรคทางพันธุกรรม เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนการสมรส เพื่อการวางแผนการตั้งครรภ์ (VISTA) บริการตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซมทารกในครรภ์มารดา ระหว่างตั้งครรภ์ (NIFTY) บริการตรวจคัดกรอง สำหรับวัยทารกแรกเกิด (NOVA) รวมทั้งการตรวจคัดกรองยีน เพื่อวินิจฉัยโรคทางพันธุกรรมต่าง ๆ (BGI-Xome) และบริการตรวจคัดกรองยีนที่เกี่ยวข้องกับโรคมะเร็ง (SENTIS)
สุดท้ายคือ บริการตรวจวิเคราะห์รหัสพันธุกรรมเฉพาะบุคคลอย่างละเอียด (DNALL) เพื่อนำข้อมูลทางพันธุกรรมของตนเองมาใช้ในการดูแลสุขภาพได้อย่างตรงจุด
จะเห็นได้ว่า BKGI อยู่กับตัวเราตลอดทุกช่วงเวลาของชีวิต
มากไปกว่านั้น BKGI ยังมีจุดแข็งทางธุรกิจซึ่งตั้งอยู่บนความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่สร้างความไว้วางใจได้ จากการได้รับการถ่ายทอดเทคโลยีจาก BGI ซึ่งเป็นผู้ให้บริการถอดรหัสพันธุกรรมระดับโลก ทำให้การวิเคราะห์ต่าง ๆ มีความแม่นยำสูง
และจากการที่ NIFTY เป็นแบรนด์แรกที่เข้ามาให้บริการตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซมในครรภ์มารดา ในประเทศไทย ทำให้ได้รับความไว้วางใจจากทั้งแพทย์ และคุณแม่ตั้งครรภ์ ส่งผลทำให้รายได้จากการตรวจคัดกรองทางพันธุกรรมกลุ่มอนามัยเจริญพันธ์ของบริษัท มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยร้อยละ 23.40 ต่อปี (2563-2566) ถือได้ว่าบริษัทเป็นหนึ่งในผู้นำการให้บริการตรวจคัดกรองความผิดปกติของโครโมโซมในครรภ์มารดา
ประกอบกับศักยภาพในการเติบโตของอุตสาหกรรมจีโนมิกส์ ซึ่งจะเป็น New S-Curve สำคัญในวงการแพทย์ และมีการคาดการณ์ว่ามูลค่าตลาดที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีจิโนมิกส์ที่ใช้ Next Generation Sequencing จะมีการเติบโตเฉลี่ยถึงร้อยละ 16.1 ต่อปี ในช่วงปี 2022-2030 จากการเพิ่มขึ้นของลูกค้า และการบริการใหม่ ๆ
รวมทั้งการเข้าสู่สังคมสูงวัยของประเทศไทย จะทำให้ประชาชนหันมาสนใจดูแลสูขภาพตัวเองเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลทำให้ธุรกิจของ BKGI สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน
สุดท้ายแล้ว ตราบใดที่ “สุขภาพดีมีชัยไปกว่าครึ่ง” ยังเกิดขึ้นจริงในอนาคต
BKGI ก็น่าจะเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ล้อไปกับเทรนด์นี้อย่างชัดเจน และการเข้ามาของ BKGI น่าจะทำให้คนไทยได้เห็นว่า ตลาดหุ้นไทย มีธุรกิจที่อยู่ในอุตสาหกรรมสมัยใหม่ เรียบร้อยแล้ว..
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.