BU x Berkeley SkyDeck Fund Hackathon 2024 เชื่อมการศึกษากับธุรกิจ ให้เป็นโลกใบเดียวกัน

BU x Berkeley SkyDeck Fund Hackathon 2024 เชื่อมการศึกษากับธุรกิจ ให้เป็นโลกใบเดียวกัน

มหาวิทยาลัยกรุงเทพ X ลงทุนแมน
หนึ่งในปัญหาของระบบการศึกษาไทยที่ฝังรากลึกมายาวนาน..
คือนักศึกษาจำนวนไม่น้อยเมื่อเรียนจบแล้วนั้นไม่สามารถนำความรู้ที่เรียนมาใช้ในการทำงานได้ 100%
และหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ตื่นตัวกับเรื่องนี้มานานแล้วคือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ หรือเรียกสั้นๆ ว่า BU
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา BU เปิดสอนหลักสูตรใหม่ ๆ พร้อมปรับการเรียนการสอนให้สอดรับกับโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
ตรงนี้เอง ที่ทำให้ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ถูกยกย่องให้เป็น Creative University
ขณะเดียวกันระบบการศึกษายุคนี้ ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่ในรั้วมหาวิทยาลัย แล้วจะมีวิธีการสอนแบบไหน ที่จะทำให้นักศึกษาสามารถคิดค้นธุรกิจใหม่ ๆ ให้ประสบความสำเร็จและสร้าง Impact ต่อสังคม
เหตุผลนี้เองทำให้เกิดโปรเจกต์การแข่งขันที่ชื่อว่า BU x Berkeley SkyDeck Fund Hackathon 2024 ขึ้นเป็นปีที่ 2
โดยจะเปิดโอกาสให้นักศึกษาทั้งในและต่างประเทศในระดับปริญญาตรีและปริญญาโท ทั้งหมด 58 ทีมจาก 23 มหาวิทยาลัย ใน 7 ประเทศทั่วโลก ได้ส่งแผนธุรกิจเข้าร่วมแข่งขันปีนี้
การแข่งขันด้านการศึกษา ครั้งนี้ยิ่งใหญ่ แค่ไหน ?
และจะเป็นหนึ่งใน Case Study ลดช่องว่างการศึกษากับโลกธุรกิจยุคนี้อย่างไร ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
Berkeley SkyDeck Fund เป็นพาร์ตเนอร์ในการร่วมจัดการแข่งขัน BU x Berkeley SkyDeck Fund Hackathon 2024 ครั้งนี้
โดยมีบทบาทให้คำปรึกษาและเป็นแหล่งเงินทุนให้กับสตาร์ตอัประดับโลก อีกทั้งยังทำงานใกล้ชิดกับมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วโลก ด้วยการให้ความรู้และแนวทางการทำธุรกิจสตาร์ตอัปให้ประสบความสำเร็จ
แปลว่า เกณฑ์การพิจารณาแผนธุรกิจที่นักศึกษาส่งมานั้น จะใช้กฎเกณฑ์คัดเลือกเข้มข้น มีมาตรฐานระดับโลก โดยหลักเกณฑ์พิจารณาหลัก ๆ ก็คือ จะดูว่าผลงานทีมไหนนำไปสร้างเป็นธุรกิจได้จริง และมีโอกาสสำเร็จ
ที่น่าสนใจก็คือ ธีมแผนธุรกิจครั้งนี้ จะสอดคล้องกับเทรนด์โลกธุรกิจอย่าง “เทคโนโลยี & นวัตกรรม”
หากมองให้ลึก วิธีนี้เสมือนเป็นการสอนทักษะการเป็นเจ้าของธุรกิจ สตาร์ตอัป, SME ให้แก่นักศึกษาว่า นวัตกรรมที่สร้างขึ้นมามีโอกาสในโลกธุรกิจแค่ไหน วิธีการใช้เงินลงทุนให้คุ้มค่า จนถึงวิธีการคิดหาทางแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
อีกทั้งการเปิดกว้างในการแข่งขันที่มีนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างประเทศเข้าร่วมแข่งขัน เป็นการสร้างการเรียนรู้ทีไร้ขีดจำกัด
เมื่อนักศึกษาสามารถแลกเปลี่ยนไอเดียกันและกัน ได้เห็นแผนธุรกิจเพื่อน ๆ ที่เข้าร่วมการแข่งขัน, มี Mentor จากซิลิคอนแวลลีย์ค่อยให้คำปรึกษา มีคอนเน็กชันระดับโลกผ่าน Berkeley SkyDeck Fund
สิ่งเหล่านี้ หาไม่ได้จากห้องเรียน แต่มันคือหัวใจในโลกธุรกิจและการทำงาน
จะเห็นว่า การแข่งขัน BU x Berkeley SkyDeck Fund Hackathon 2024 เปรียบเสมือนการนำจิกซอว์สารพัดชิ้นที่ขาดหายไป หรือที่เรียกว่า Bridging the Gap มาเต็มเติมช่องว่างที่ขาดหายไประหว่างความรู้เชิงวิชาการ, ทักษะ กับการทำงานจริงในโลกธุรกิจให้สอดรับลงตัวกันพอดี
เรื่องนี้ถือว่าสำคัญมาก ๆ เลยทีเดียว
ลองคิดดูว่า หากระบบการศึกษาไม่ปรับตัว คิดใหม่ ทำใหม่ ในขณะที่โลกหมุนเร็วเรื่อย ๆ ช่องว่างในระบบการศึกษากับโลกธุรกิจ จากที่ห่างกันอยู่แล้วก็ยิ่งห่างออกไปอีก
BU มองเห็นปัญหานี้มานาน พร้อมกับปรับตัวสารพัดรูปแบบเพื่อลดช่องว่างนี้ผลิตนักศึกษาที่พร้อมเข้าสู่โลกทำงานและธุรกิจอย่างแท้จริง
เหตุผลนี้เองที่ทำให้ BU เลือกที่จะขับเคลื่อนการแข่งขัน BU x Berkeley SkyDeck Fund Hackathon 2024 ที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน เพื่อสะท้อนตัวตนและวิธีการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ในยุคนี้
สำหรับการแข่งขันรายการนี้ เปิดรับสมัครไปเมื่อวันที่ 15-29 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อค้นหาทีมเข้ารอบชิงชนะเลิศจะได้รับการฝึกอบรม 2 วัน คือ วันที่ 28-29 มีนาคม 2567 โดยทีมที่มีแผนธุรกิจไอเดียเจ๋งที่สุดอันดับ 1 ที่จะได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท
ซึ่งทีมที่คว้ารางวัลนี้ไปครอบครอง ได้แก่ ทีม Glowco จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชื่อโครงการ “Painless home use cholesterol screening kit”
ส่วนทีมชนะรางวัลที่ 2 ทีม Workhard REPS จาก Petra Christian College ชื่อโครงการ “Repurposed - Green Bin”
ก็ต้องบอกว่า BU x Berkeley SkyDeck Fund Hackathon 2024 เป็นหนึ่งในโปรเจกต์ที่ทำให้ระบบการศึกษาและโลกการทำงาน จนถึงการทำธุรกิจต่าง ๆ เดินจูงมือไปด้วยกันอย่างไร้รอยต่อ
เมื่อนักศึกษาจำนวนไม่น้อยที่อาจจะเก่งแต่ทฤษฎีที่เรียนมา พร้อมใบเกรดที่สวยหรู แต่กลับไม่รู้เลย สิ่งที่ตัวเองเรียนมานั้น เมื่อต้องออกไปสู่โลกการทำงานและการทำธุรกิจ
“จะใช้เบ็ดตกปลาอย่างไรให้ได้ปลา ในวันที่กระแสน้ำของโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว”
BU จึงต้องเปลี่ยนตัวเองเป็น Creative University และปรับตัวอยู่ตลอดเวลา เพื่อผลิตนักศึกษา ที่สอดรับกับโลกการทำงานและโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป..
Reference
- ข่าวประชาสัมพันธ์และข้อมูลมหาวิทยาลัยกรุงเทพ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

SPONSORED
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.
Blockdit Icon