กรณีศึกษา การแข่งขัน ที่เงินรางวัล 1,000 ล้าน มาจากคนดู

กรณีศึกษา การแข่งขัน ที่เงินรางวัล 1,000 ล้าน มาจากคนดู

21 มิ.ย. 2021
กรณีศึกษา การแข่งขัน ที่เงินรางวัล 1,000 ล้าน มาจากคนดู /โดย ลงทุนแมน
เงินรางวัลจากการแข่งขันกีฬาส่วนใหญ่ มักจะมาจากแบรนด์ผู้สนับสนุน
ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เช่น บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จากประเทศไทย
ที่ได้เข้าไปเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนรายการแข่งขันฟุตบอล EFL Cup ของประเทศอังกฤษ
และได้เปลี่ยนชื่อรายการแข่งขันเป็น Carabao Cup
แต่รู้หรือไม่ว่า มีการแข่งขันอีสปอร์ตรายการหนึ่ง
ที่ชื่อว่า “The International” หรือ TI
กลับมีกลยุทธ์การให้เงินรางวัลในทางตรงกันข้าม
เพราะรายการดังกล่าว ได้นำรายได้จากการขายสินค้าตรง
จากในเกมมาเป็นเงินรางวัลให้กับผู้เข้าร่วมการแข่งขัน
โดยในปีนี้ TI มียอดเงินรางวัลทะลุ 1,200 ล้านบาท
แล้วรายการแข่งเกม ที่เงินรางวัลพันล้านมาจากคนดู น่าสนใจอย่างไร ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
╔═══════════╗
Blockdit เป็นแพลตฟอร์ม สำหรับนักอ่าน และนักเขียน
ที่มีผู้ใช้งาน 1 ล้านคน ลองใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อได้ไอเดียใหม่ๆ
แล้วอาจพบว่าสังคมนี้เหมาะกับคนเช่นคุณ
Blockdit. Ideas Happen. Blockdit.com/download
╚═══════════╝
จริง ๆ แล้ว The International หรือ TI เป็นรายการแข่งขันที่ใหญ่ที่สุดประจำปี
สำหรับเกมคอมพิวเตอร์ Dota 2 อ่านว่า โดตาทู แต่คนไทยส่วนใหญ่เรียกว่า ดอตเอ
สำหรับระบบการเล่นอธิบายง่าย ๆ
ก็คือ Dota 2 เป็นเกมที่เราต้องรับบทบาทเป็นตัวละคร 1 ตัว
รวมกับเพื่อนร่วมทีมอีก 4 ตัว เป็น 5 ตัว
เพื่อแข่งขันกับอีกทีมและมีเป้าหมายพิชิตภารกิจให้สำเร็จ
ตามปกติแล้วการแข่งขันจะจัดขึ้นปีละครั้ง
ซึ่งครั้งล่าสุด ก็คือ TI9 ในปี 2019
ในขณะที่ปี 2020 ได้มีการงดการแข่งขันเนื่องจากสถานการณ์โรคระบาด
สำหรับในปีนี้ก็ได้กลับมาจัดแข่งขันใหม่อีกครั้งในรายการ TI10 ในวันที่ 5 สิงหาคม 2021 ที่จะถึงนี้
และอย่างที่ได้เกริ่นในตอนต้นว่า TI10 มีเงินรางวัลรวมกว่า 1,200 ล้านบาท แบ่งออกเป็น
- ผู้เล่นเกมที่ซื้อสินค้าภายในเกม 1,150 ล้านบาท
- ผู้จัดการแข่งขัน 50 ล้านบาท
จะเห็นได้ว่าผู้จัดการแข่งขันมีส่วนร่วมในเงินรางวัลไม่ถึง 5%
และผู้เล่นเกมถือเป็นหัวใจสำคัญ ที่ทำให้เงินรางวัลมีมูลค่ามากขนาดนี้
คำถามที่ตามมาก็คือ ทำไมคนต้องเติมเงินซื้อของในเกมเป็นพันล้าน
เพื่อที่จะสมทบเป็นเงินรางวัลให้นักแข่ง ?
เหตุผลสำคัญก็เพราะว่า Dota 2 ได้ออกแบบสินค้าในเกม
ชื่อว่า “Battle Pass” เปรียบเสมือนคัมภีร์ให้เราพิชิตภารกิจเป็นขั้นบันได
โดยในบันไดแต่ละขั้น ก็จะมีภารกิจให้ทำแตกต่างกันออกไป
และแน่นอนว่าหากเราทำภารกิจสำเร็จ เราก็จะได้ของหายาก
รวมถึงสินค้าที่ออกแบบมาเป็นพิเศษโดยเฉพาะรายการแข่งขันในปีนี้เท่านั้น
อีกทั้งยังมีระบบที่คอยกระตุ้นให้ผู้เล่นเกิดการซื้อซ้ำ
เช่น ของบางอย่างจะได้จากการเสี่ยงโชค
หรือต้องใช้แต้มจำนวนมากในการปลดล็อกสินค้าบางชิ้น
ซึ่งแต้มดังกล่าวมีวิธีที่ต้องใช้ความพยายามในการได้มาคือการเล่นเกมเพื่อสะสมแต้ม
แต่มีวิธีที่ง่ายกว่าก็คือการเติมเงิน เพื่อซื้อแต้มและปลดล็อกของรางวัลทันที
หรือการกำหนดระยะเวลาในการร่วมกิจกรรมเพื่อรับของรางวัลดังกล่าว
ด้วยเงื่อนไขและความพิเศษทั้งหมดที่กล่าวไป
ทำให้มีผู้เล่นจำนวนมาก ยอมจ่ายเงิน
เพื่อเพิ่มโอกาสในการได้รับของรางวัลที่อยากได้
โดยทางบริษัท ก็ได้นำรายได้ 25% จากการจำหน่าย Battle Pass
ภายในระยะเวลาเพียง 3 เดือน สมทบเข้าไปเป็นเงินรางวัลที่นักแข่งจะได้รับ
นั่นหมายความว่ามูลค่าเงินรางวัลที่สมทบจากผู้เล่น 1,150 ล้านบาท
จริง ๆ แล้ว มาจากยอดซื้อสุทธิที่มากถึง 4,600 ล้านบาท
กลยุทธ์ดังกล่าวนอกจากจะทำให้แฟนเกม Dota 2 ทั่วโลกรู้สึกได้มีส่วนร่วมในการสมทบเงินรางวัลแล้ว
อีกมุมหนึ่ง มันก็คือการโปรโมตรายการแข่งขันอีสปอร์ต ที่มีเงินรางวัลระดับพันล้าน
แล้วที่ผ่านมา มูลค่าเงินรางวัลในการแข่งขัน TI เป็นอย่างไร ?
TI6 ปี 2016 เงินรางวัลรวม 623 ล้านบาท
TI7 ปี 2017 เงินรางวัลรวม 744 ล้านบาท
TI8 ปี 2018 เงินรางวัลรวม 766 ล้านบาท
TI9 ปี 2019 เงินรางวัลรวม 1,030 ล้านบาท
TI10 ปี 2021 เงินรางวัลรวม 1,200 ล้านบาท
จะเห็นว่าในปี 2021 จำนวนเงินรางวัลเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวจากปี 2016
และยังมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยราว 18% ต่อปี
สะท้อนให้เห็นถึงความนิยมและชื่อเสียงของทั้งตัวเกม Dota 2 รวมถึงการแข่งขัน ที่เพิ่มขึ้น
แต่ผู้ที่ได้ประโยชน์มากที่สุด จากการเพิ่มขึ้นของเงินรางวัลก็คือ Valve Corporation
บริษัทผู้พัฒนาเกม Dota 2 และ Steam แพลตฟอร์มจัดจำหน่ายเกมรายใหญ่ของโลก
อย่างไรก็ตาม รายการ TI ไม่ได้เป็นเพียงรายการแข่งขัน Dota 2 รายการเดียว
เพราะจริง ๆ แล้ว ยังมีอีกหลายรายการแข่งขันที่เกิดขึ้นและมีเงินรางวัลหลักร้อยล้านบาท
แต่ด้วยความที่ Valve Corporation เป็นทั้งผู้พัฒนาและผู้จัดการแข่งขันรายการที่ใหญ่ที่สุด
นั่นจึงทำให้ความนิยมจากทั้งตัวผู้รับชมและผู้เข้าแข่งขันนั้น เทมายังรายการ TI เป็นหลัก
ถึงตรงนี้ เราก็สามารถสรุปได้ว่ารายการแข่งขันอีสปอร์ต
น่าจะเข้ามาเป็นอีกหนึ่งสื่อบันเทิง ที่คนในยุคถัดไปให้ความสนใจกันมากขึ้น
ทั้งที่เป็นในรูปแบบคอมพิวเตอร์ ไปจนถึงเกมที่เล่นกันบนสมาร์ตโฟน
และจากที่เราเห็นเงินรางวัลเพียงรายการเดียว
ของเกม Dota 2 ที่มีมูลค่าทะลุ 1,200 ล้านบาท
ก็ทำให้อดคิดไม่ได้เหมือนกันว่าอีกหน่อย
การแข่งขันอีสปอร์ตจะเข้ามามีบทบาทไม่แพ้การแข่งรายการแข่งขันกีฬาระดับโลกได้เลยทีเดียว
ปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ
รู้หรือไม่ว่าเจ้าชาย Salman bin Abdulaziz bin Salman Mohammed al-Turki Al Saud
แห่งซาอุดีอาระเบีย คือเซียนเกม Dota 2 ตัวยง
และแน่นอนว่าสำหรับรายการแข่งขัน TI10 ที่จะถึงนี้
เขาได้จ่ายเงินเพื่อซื้อ Battle Pass ของเกม Dota 2 มากที่สุดในโลก
หากนับตั้งแต่ปี 2018 ถึงปัจจุบัน เจ้าชายได้เติมเงิน
เพื่อซื้อ Battle Pass ไปแล้ว คิดเป็นมูลค่ากว่า 3.2 ล้านบาท..
╔═══════════╗
Blockdit เป็นแพลตฟอร์ม สำหรับนักอ่าน และนักเขียน
ที่มีผู้ใช้งาน 1 ล้านคน ลองใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อได้ไอเดียใหม่ๆ
แล้วอาจพบว่าสังคมนี้เหมาะกับคนเช่นคุณ
Blockdit. Ideas Happen. Blockdit.com/download
╚═══════════╝
ติดตามลงทุนแมนได้ที่
Website - longtunman.com
Blockdit - blockdit.com/longtunman
Facebook - facebook.com/longtunman
Twitter - twitter.com/longtunman
Instagram - instagram.com/longtunman
Line - page.line.me/longtunman
YouTube - youtube.com/longtunman
Spotify - open.spotify.com/show/4jz0qVn1AL7tRMHiTvMbZH
Apple Podcasts - podcasts.apple.com/th/podcast/ลงท-นแมน/id1543162829
Soundcloud - soundcloud.com/longtunman
References
-https://esportsobserver.com/dota-2-prize-pool-explainer/
-https://dota2.prizetrac.kr/
-https://en.wikipedia.org/wiki/The_International_(Dota_2)
-https://en.wikipedia.org/wiki/Valve_Corporation
-https://www.dota2.com/international/battlepass/?l=thai
© 2021 Longtunman. All rights reserved.