รู้จัก ทีมกีฬา Esports ที่คว้าเงินรางวัลสะสม สูงสุดในโลก

รู้จัก ทีมกีฬา Esports ที่คว้าเงินรางวัลสะสม สูงสุดในโลก

7 พ.ย. 2021
รู้จัก ทีมกีฬา Esports ที่คว้าเงินรางวัลสะสม สูงสุดในโลก /โดย ลงทุนแมน
ทุกวันนี้ วงการ Esports กำลังได้รับความสนใจไปทั่วโลก สะท้อนจากการจัดแข่งขันชิงแชมป์เกมต่าง ๆ ในระดับนานาชาติ ซึ่งมีเงินรางวัลมหาศาล ไม่แพ้กีฬาจริงเลยทีเดียว
ปี 2021 มีการคาดการณ์ว่า เม็ดเงินรวมในอุตสาหกรรม Esports จะอยู่ที่ 36,000 ล้านบาท
ซึ่งยกตัวอย่าง รายการแข่งขันใหญ่ ๆ อย่าง The International 2021 ซึ่งเป็นการแข่งเกม DOTA 2 นั้นมีเงินรางวัลสูงถึงราว 1,300 ล้านบาท
จึงไม่น่าแปลกใจที่เราเห็นคนเล่นเกมเป็นอาชีพ
ซึ่งในโลกของ Esports มันก็จะมีการตั้งทีม ตั้งสังกัด
เพื่อแข่งขันชิงเงินรางวัลอย่างเอาจริงเอาจัง
แล้วเคยสงสัยกันไหมว่า ทีมไหน ที่สามารถสะสมเงินรางวัลจาก Esports ได้สูงสุดในโลก ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
╔═══════════╗
Blockdit เป็นแพลตฟอร์ม สำหรับนักอ่าน และนักเขียน
ที่มีผู้ใช้งาน 1 ล้านคน ลองใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อได้ไอเดียใหม่ๆ
แล้วอาจพบว่าสังคมนี้เหมาะกับคนเช่นคุณ
Blockdit. Ideas Happen. Blockdit.com/download
╚═══════════╝
ย้อนกลับไปเมื่อปี 2000 หรือ 21 ปีที่แล้ว
ชายคนหนึ่งชื่อว่า Victor Goossens เกมเมอร์ชาวดัตช์ ได้ก่อตั้งเว็บไซต์ “TeamLiquid.net” เพื่อเป็นสังคมออนไลน์ให้ผู้ชื่นชอบเกมชื่อ StarCraft เหมือนกับเขา มาพูดคุยแลกเปลี่ยนความเห็นกัน
ต่อมา มีสมาชิกของเว็บไซต์ ได้คอยโพสต์อัปเดตข่าวสารเกี่ยวกับการแข่งขันเกม StarCraft ชิงเงินรางวัล ซึ่งในขณะนั้น รายการส่วนใหญ่ถูกจัดขึ้นที่ประเทศเกาหลีใต้
ทำให้คุณ Goossens ที่เชื่อมั่นในฝีมือการเล่น StarCraft ของตัวเองว่าไม่เป็นสองรองใคร
จึงตัดสินใจเดินทางไปเกาหลีใต้หลังเรียนจบชั้นมัธยม เพื่อเข้าร่วมแข่งรายการต่าง ๆ แบบจริงจัง โดยใช้ชื่อในวงการว่า Nazgul
อย่างไรก็ตาม ในเวลานั้น Esports ยังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนัก จึงทำให้เงินรางวัลของผู้ชนะในรายการทั่ว ๆ ไป อยู่ที่เพียง 1,500-3,000 บาทต่อรายการเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน
ภายหลังคุณ Goossens จึงต้องยอมตัดใจกลับเนเธอร์แลนด์
และผันตัวไปเป็นนักเล่นไพ่โป๊กเกอร์มืออาชีพแทน
ผ่านมาถึงช่วงปี 2010 เกม StarCraft II ภาคใหม่ ได้เปิดตัววางขาย
ประกอบกับตลาด Esports เริ่มขยายไปในหลายภูมิภาค แม้แต่ยุโรปก็มีการจัดแข่ง ทำให้คุณ Goossens สนใจกลับเข้าสู่วงการอีกครั้งหนึ่ง
ซึ่งคราวนี้ เขาได้สร้างทีมขึ้นมา และคัดเลือกตัวนักกีฬา เพื่อตระเวนแข่งเกม StarCraft II อย่างจริงจัง โดยตั้งชื่อทีมตามเว็บไซต์ที่เป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางนี้
นั่นคือ “Team Liquid”
หลังจากนั้น คุณ Goossens สามารถคว้าแชมป์รายการในยุโรปได้ แต่ก็ทำเงินรางวัลแค่ราว 4,000 บาท ต่างจากเพื่อนร่วมทีมอีกคน ที่เดินทางไปแข่งในประเทศสหรัฐอเมริกา และคว้าเงินรางวัลถึง 200,000 บาท
เพราะถึงแม้วงการ Esports เติบโตขึ้น แต่รายได้ต่าง ๆ เช่น ค่าสปอนเซอร์, ค่าโฆษณา และค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด จะมุ่งไปยังตลาดที่มีผู้ชมสนใจติดตามการแข่งขันมากกว่า ทำให้มูลค่าเงินรางวัลแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่
นอกจากนั้น มันก็ยังมีเกมอื่น ๆ ที่ได้รับความนิยมและมีเงินรางวัลสูงกว่า StarCraft II
คือมีตั้งแต่หลักแสนบาท ไปจนถึงหลักหลายล้านบาท
ซึ่งมาถึงจุดนี้ คุณ Goossens มองออกแล้วว่า
หากต้องการประสบความสำเร็จ และคว้าเงินรางวัลในวงการ Esports ให้ได้เยอะ ๆ ทีมคงต้องขยายความเชี่ยวชาญให้หลากหลาย นอกเหนือจากเกม StarCraft II และลงแข่งในรายการต่าง ๆ ทั่วโลก
Team Liquid จึงเซ็นสัญญานักกีฬา Esports เกมอื่น ๆ เข้ามาเพิ่มเติม
โดยเริ่มจากเกม DOTA 2 ซึ่งเป็นเกมที่มีเงินรางวัลสูงสุดในโลก
ต่อมาในปี 2015 คุณ Goossens เจรจานำ Team Liquid ควบรวมกิจการกับ Team Curse ซึ่งเป็นแบรนด์ Esports ที่มีนักกีฬาเชี่ยวชาญในหลายเกม
เช่น League of Legends, Street Fighter และ Super Smash Bros.
โดยตกลงกันว่าทีมใหม่จะใช้ชื่อ Team Liquid ต่อไป
แต่คุณ Steve Arhancet เจ้าของ Team Curse เดิม จะได้เข้ามานั่งตำแหน่งซีอีโอร่วมกับคุณ Goossens ด้วย
พอทีมมีขนาดใหญ่ และชื่อเสียงโด่งดังมากขึ้น
จึงทำให้บริษัทชื่อว่า aXiomatic ซึ่งประกอบธุรกิจลงทุนในอุตสาหกรรมวิดีโอเกม และ Esports สนใจขอเข้าซื้อกิจการของ Team Liquid ในปี 2016
โดยบริษัท aXiomatic เป็นผู้แทนการลงทุนให้กับนักธุรกิจในวงการกีฬาหลายราย
เช่น เจ้าของทีมบาสเกตบอล Golden State Warriors, เจ้าของทีมบาสเกตบอล Washington Wizards, เจ้าของทีมฮอกกี้น้ำแข็ง Tampa Bay Lightning รวมถึงตำนานนักกีฬาบาสเกตบอล Magic Johnson
ด้วยเหตุนี้ Team Liquid จึงมีเงินทุนสร้างศูนย์ฝึกซ้อมในเมืองลอสแอนเจลิส ที่มีอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และเครื่องอำนวยความสะดวกแบบครบวงจร ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้นักกีฬาพัฒนาฝีมือได้อย่างรวดเร็ว
รวมทั้งเป็นพาร์ตเนอร์กับ SAP บริษัทซอฟต์แวร์ยักษ์ใหญ่ เพื่อพัฒนาโปรแกรมเก็บข้อมูลและวิเคราะห์รูปแบบการเล่นต่าง ๆ ซึ่งเรื่องนี้ก็ทำให้ Team Liquid สามารถวางแผนกลยุทธ์ในการแข่งขันในเกมต่าง ๆ ได้ละเอียดขึ้นไปอีกขั้น
ปัจจุบัน Team Liquid ได้กลายเป็นแบรนด์ Esports ชั้นนำ
มีนักกีฬามากกว่า 80 ชีวิตในสังกัด ร่วมลงแข่งขันมาแล้วราว 2,055 รายการ และเป็นทีม Esports ที่คว้าเงินรางวัลสะสมได้สูงสุดของวงการ
มูลค่าเงินรางวัลสะสมของทีม Esports อ้างอิงสถิติจากเว็บไซต์ esportsearnings.com
อันดับ 1 คือ Team Liquid เงินรางวัลสะสม 1,250 ล้านบาท
อันดับ 2 คือ OG เงินรางวัลสะสม 1,190 ล้านบาท
อันดับ 3 คือ Evil Geniuses เงินรางวัลสะสม 850 ล้านบาท
โดยเงินรางวัลของ Team Liquid นั้น มีสัดส่วนหลักมาจาก
- เกม DOTA 2 จำนวน 760 ล้านบาท หรือราว 61%
- เกม Counter-Strike จำนวน 170 ล้านบาท หรือราว 14%
- เกม StarCraft จำนวน 53 ล้านบาท หรือราว 4%
- เกม Fortnite จำนวน 45 ล้านบาท หรือราว 4%
- เกม League of Legends จำนวน 37 ล้านบาท หรือราว 3%
ซึ่งการคว้าแชมป์ครั้งยิ่งใหญ่สุดของ Team Liquid คือการชนะการแข่งขันเกม DOTA 2 ในรายการ The International เมื่อปี 2017 หรือ TI7 และทำเงินรางวัลไปได้กว่า 360 ล้านบาท

ทั้งนี้ นิตยสาร Forbes ได้ประเมินมูลค่าธุรกิจของ Team Liquid ไว้อยู่ที่ประมาณ 10,000 ล้านบาท ถือเป็นแบรนด์ Esports มูลค่าสูงอันดับต้น ๆ ของโลก
จากเรื่องราวนี้จะเห็นได้ว่า วงการ Esports กำลังเป็นธุรกิจที่น่าจับตามอง และได้รับการยอมรับจากสังคมมากขึ้นเรื่อย ๆ
หากผู้ที่ต้องการประกอบอาชีพในด้านนี้ มีการฝึกฝนพัฒนาทักษะการเล่น และทำงานเป็นระบบ เช่นตัวอย่างของ Team Liquid ก็มีโอกาสประสบความสำเร็จ และคว้าเงินรางวัลมูลค่าไม่น้อยได้
ปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ
หลายคนอาจคิดว่า วงการ Esports ของประเทศไทย ยังค่อนข้างห่างไกลจากชาติอื่น
แต่ความจริงแล้ว มีนักกีฬาไทยหลายรายที่โลดแล่นอยู่ในเวทีระดับโลก
จากข้อมูลของเว็บไซต์ esportsearnings.com
นักกีฬา Esports สัญชาติไทย ที่มีรายได้สะสมสูงสุด
คือ คุณอนุชา จิระวงศ์ หรือชื่อในวงการเกม DOTA 2 ว่า “Jabz”
โดยเขาทำเงินไปได้ทั้งหมด 22.8 ล้านบาท สูงเป็นอันดับ 187 ของโลก..
╔═══════════╗
Blockdit เป็นแพลตฟอร์ม สำหรับนักอ่าน และนักเขียน
ที่มีผู้ใช้งาน 1 ล้านคน ลองใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อได้ไอเดียใหม่ๆ
แล้วอาจพบว่าสังคมนี้เหมาะกับคนเช่นคุณ
Blockdit. Ideas Happen. Blockdit.com/download
╚═══════════╝
ติดตามลงทุนแมนได้ที่
Website - longtunman.com
Blockdit - blockdit.com/longtunman
Facebook - facebook.com/longtunman
Twitter - twitter.com/longtunman
Instagram - instagram.com/longtunman
Line - page.line.me/longtunman
YouTube - youtube.com/longtunman
Spotify - open.spotify.com/show/4jz0qVn1AL7tRMHiTvMbZH
Apple Podcasts - podcasts.apple.com/th/podcast/ลงท-นแมน/id1543162829
Soundcloud - soundcloud.com/longtunman
References:
-https://www.cnbc.com/2018/08/21/victor-goossens-founded-esports-champion-team-liquid-as-a-fan-website.html
-https://www.esportsearnings.com/teams
-https://www.esportsearnings.com/teams/102-team-liquid
-https://www.forbes.com/sites/christinasettimi/2020/12/05/the-most-valuable-esports-companies-2020/?sh=127f636273d0
-https://www.teamliquid.com/players
-https://www.statista.com/statistics/490522/global-esports-market-revenue/
-https://www.esportsearnings.com/countries/th
© 2021 Longtunman. All rights reserved.