รู้จัก Ticketmaster บริษัทขายตั๋วคอนเสิร์ต ใหญ่สุดในโลก

รู้จัก Ticketmaster บริษัทขายตั๋วคอนเสิร์ต ใหญ่สุดในโลก

31 ธ.ค. 2022
รู้จัก Ticketmaster บริษัทขายตั๋วคอนเสิร์ต ใหญ่สุดในโลก /โดย ลงทุนแมน
รู้หรือไม่ว่าหนึ่งในผู้ถือหุ้นของ ThaiTicketMajor ผู้จัดจำหน่ายตั๋วคอนเสิร์ตรายใหญ่ของไทย คือบริษัทขายตั๋วการแสดงสดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่มีชื่อว่า Ticketmaster
ซึ่ง Ticketmaster เคยขายตั๋วได้กว่า 485 ล้านใบในปี 2019 และเป็นผู้จัดจำหน่ายตั๋วคอนเสิร์ตให้แก่ศิลปินชื่อดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Taylor Swift, Harry Styles หรือ Justin Bieber
Ticketmaster ทำอย่างไร ถึงได้รับเลือกจากศิลปินชื่อดังระดับโลก ให้เป็นผู้จัดจำหน่ายตั๋วการแสดงสดของพวกเขา ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
╔═══════════╗
ภาวะเงินเฟ้อ ตลาดผันผวนแบบนี้ ติดตามข่าวเศรษฐกิจแบบเน้น ๆ จากหลายเพจได้ใน Blockdit - คอนเทนต์แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเป็นประจำ 2 ล้านคน ลองใช้ฟรี blockdit.com/download
╚═══════════╝
การจัดคอนเสิร์ต หรืองานแสดงใหญ่ ๆ ในแต่ละครั้งนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะจะต้องประกอบไปด้วยผู้คนจากหลาย ๆ ฝ่าย ทั้งศิลปิน, เจ้าของสถานที่, ออร์กาไนเซอร์ และผู้จัดจำหน่ายตั๋ว
สำหรับเจ้าตลาดในสหรัฐอเมริกา คือ Ticketmaster ที่เริ่มทำธุรกิจขายตั๋วมาตั้งแต่ปี 1976 และก้าวขึ้นมาเป็นผู้จัดจำหน่ายตั๋วรายใหญ่ในสหรัฐอเมริกา จากการเข้าซื้อกิจการของคู่แข่งอย่าง Ticketron ในปี 1991, Ticketweb ในปี 2000 และ Reserve America ในปี 2001
ส่งผลให้ Ticketmaster มีส่วนแบ่งการตลาดจากการขายตั๋วในสหรัฐอเมริกามากถึง 80% ในขณะที่บริษัท
ก็ยังขยายธุรกิจไปในต่างประเทศ ทั้งในแคนาดาและทวีปยุโรปอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม โมเดลธุรกิจเดิมของกิจการ ทำให้รายได้ของบริษัทขึ้นอยู่กับเหล่าศิลปิน และออร์กาไนเซอร์ ที่เป็นผู้เลือกว่าจะใช้แพลตฟอร์มรายใด สำหรับการจำหน่ายตั๋ว
ทำให้ในปี 2008 Ticketmaster ตัดสินใจเข้าซื้อ Front Line Management บริษัทที่ให้คำปรึกษาเหล่าศิลปิน ตั้งแต่การวางแผนออกอัลบั้ม ดูแลภาพลักษณ์ ไปจนถึงการวางแผนทัวร์คอนเสิร์ต
หลังการเข้าซื้อ Front Line Management ทำให้ Ticketmaster ที่เป็นเจ้าตลาดตั๋วคอนเสิร์ต มีอำนาจในการเลือกศิลปินในสังกัด ให้ออกทัวร์คอนเสิร์ตมากขึ้น
แต่สิ่งที่ Ticketmaster ยังคงขาดอยู่คือ เจ้าของสถานที่ และออร์กาไนเซอร์ ซึ่งในขณะนั้นเอง Live Nation บริษัทออร์กาไนเซอร์ ที่มีสัญญาเช่าระยะยาว และเป็นเจ้าของสถานที่แสดงคอนเสิร์ตอยู่ในมือเป็นจำนวนมาก ก็กำลังพัฒนาแพลตฟอร์มจำหน่ายตั๋วของตนเองอยู่
เมื่อทั้ง 2 บริษัทมีสิ่งที่ต่างฝ่ายต่างต้องการ Ticketmaster และ Live Nation จึงตัดสินใจควบรวมกิจการกันในปี 2010 จนกลายเป็น Live Nation Entertainment
ปัจจุบัน Live Nation Entertainment กลายเป็นบริษัทที่มี Supply Chain ครอบคลุมการจัดคอนเสิร์ตแบบครบวงจร ตั้งแต่ศิลปิน, สถานที่, ออร์กาไนเซอร์ และผู้จัดจำหน่ายตั๋ว
โดย Live Nation Entertainment มีสิทธิ์ในสถานที่จัดคอนเสิร์ตกว่า 320 แห่ง ใน 45 ประเทศทั่วโลก และถือครองสิทธิ์ในการจัดอิเวนต์กว่า 9 ใน 10 ของอิเวนต์ดนตรีที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา อีกทั้งยังมีจำนวนผู้ใช้งานกว่า 580 ล้านบัญชี ที่ซื้อตั๋วการแสดงสดผ่าน Ticketmaster
และหากมาดูการเติบโตด้านรายได้หลังการควบรวมกิจการในปี 2011 จนถึงปี 2019 ซึ่งเป็นปีก่อนที่จะเกิดโรคระบาด ก็จะพบว่า บริษัทมีรายได้เติบโตขึ้นกว่าเท่าตัว
ปี 2011 รายได้ 187,040 ล้านบาท ขาดทุน 2,882 ล้านบาท
ปี 2019 รายได้ 401,489 ล้านบาท กำไร 2,427 ล้านบาท
โดยแบ่งสัดส่วนรายได้ออกเป็น 3 ธุรกิจ
- ธุรกิจออร์กาไนเซอร์ อิเวนต์ และคอนเสิร์ต 81.5%
- ธุรกิจจัดจำหน่ายตั๋ว 13.4%
- ธุรกิจสปอนเซอร์ และโฆษณา 5.1%
แม้ว่าธุรกิจออร์กาไนเซอร์ อิเวนต์ และคอนเสิร์ต จะมีสัดส่วนรายได้เยอะที่สุด แต่ก็มีค่าใช้จ่ายมากที่สุดเช่นกัน เพราะยิ่งรายได้เพิ่ม ต้นทุนก็เพิ่มตาม
ต่างจากธุรกิจจำหน่ายตั๋ว และธุรกิจสปอนเซอร์ และโฆษณา ที่มีอัตรากำไรดีที่สุด เพราะต้นทุนส่วนใหญ่เป็นต้นทุนคงที่ เช่น ค่าเซิร์ฟเวอร์ และค่าดูแลระบบ ซึ่งรายได้ที่เพิ่มขึ้นโดยส่วนใหญ่ก็จะเปลี่ยนไปเป็นกำไรได้โดยตรง
ปัจจุบัน ดูเหมือนว่า Live Nation Entertainment จะกลับมาเติบโตอีกครั้งหลังจากการล็อกดาวน์ โดยในปี 2022 บริษัททำรายได้ 9 เดือนแรกได้ถึง 430,460 ล้านบาท
และล่าสุด ก็ได้เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทขายตั๋วรายใหญ่ของไทยอย่าง ThaiTicketMajor ในสัดส่วน 20% ด้วยมูลค่ากว่า 123 ล้านบาท
แม้ธุรกิจขายตั๋วจะดูเป็นธุรกิจธรรมดา ๆ ไม่มีสินค้าหรือบริการอะไรที่โดดเด่น
แต่การควบรวมกิจการกับ Live Nation ทำให้ Ticketmaster กลายเป็นแพลตฟอร์ม ขายตั๋วคอนเสิร์ตที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีบริการครบวงจร
แม้ว่าระบบการจองตั๋วของ Ticketmaster จะมีปัญหาอยู่บ่อยครั้ง อย่างเช่น ในกรณีล่าสุดที่ตั๋วคอนเสิร์ตของศิลปินหญิงชื่อดังอย่าง Taylor Swift ที่ระบบการจองมีปัญหา และเว็บไซต์ล่มจากความต้องการตั๋วที่สูง จนทำให้แฟน ๆ ออกมาโวยวาย และเรียกร้องถึงประเด็นการผูกขาดในอุตสาหกรรมของ Live Nation
แต่ด้วยชื่อเสียงและช่องทางการจัดจำหน่ายที่มากมายอยู่ในมือ
ก็ทำให้ศิลปินชื่อดังและออร์กาไนเซอร์รายใหญ่ในอุตสาหกรรมทั่วโลก
ก็ยังคงให้สิทธิ์ Ticketmaster เป็นผู้จัดจำหน่ายตั๋วการแสดงสดของพวกเขาอยู่ดี..
╔═══════════╗
ภาวะเงินเฟ้อ ตลาดผันผวนแบบนี้ ติดตามข่าวเศรษฐกิจแบบเน้น ๆ จากหลายเพจได้ใน Blockdit - คอนเทนต์แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเป็นประจำ 2 ล้านคน ลองใช้ฟรี blockdit.com/download
╚═══════════╝
ติดตามลงทุนแมนได้ที่
Website - longtunman.com
Blockdit - blockdit.com/longtunman
Facebook - facebook.com/longtunman
Twitter - twitter.com/longtunman
Instagram - instagram.com/longtunman
YouTube - youtube.com/longtunman
TikTok - tiktok.com/@longtunman
Spotify - open.spotify.com/show/4jz0qVn1AL7tRMHiTvMbZH
Apple Podcasts - podcasts.apple.com/th/podcast/ลงทุนแมน/id1543162829
Soundcloud - soundcloud.com/longtunman
References
-https://content.time.com/time/business/article/0,8599,1878670,00.html
-https://www.wired.com/2000/05/ticketmaster-grabs-ticketweb/
-https://www.investopedia.com/is-ticketmaster-a-monopoly-6834539
-https://www.wired.com/2008/10/ticketmaster-ac/
-https://www.livenationentertainment.com/2022/11/live-nation-entertainment-reports-third-quarter-2022-results/
-https://www.statista.com/statistics/193700/revenue-of-live-nation-entertainment-since-2006/
-https://time.com/6207167/ticketmaster-ticket-prices-expensive-backlash/
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.