รู้จัก Satyam บริษัทโกงสุด ในอินเดีย

รู้จัก Satyam บริษัทโกงสุด ในอินเดีย

30 ธ.ค. 2022
รู้จัก Satyam บริษัทโกงสุด ในอินเดีย /โดย ลงทุนแมน
เมื่อ 14 ปีก่อน มีเคสที่น่าสนใจของบริษัทอินเดียที่ชื่อ Satyam โดยชายชื่อว่า “Ramalinga Raju” ได้ตกแต่งบัญชีบริษัทตัวเอง เพื่อหวังปั่นหุ้นให้มีราคาสูงขึ้น แล้วขายเอาเงินไปเก็งกำไรในอสังหาริมทรัพย์ แต่มันกลับสร้างความเสียหาย ไปมากกว่า 50,000 ล้านบาท
แล้วแผนการของนาย Raju เป็นอย่างไร ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
╔═══════════╗
ภาวะเงินเฟ้อ ตลาดผันผวนแบบนี้ ติดตามข่าวเศรษฐกิจแบบเน้น ๆ จากหลายเพจได้ใน Blockdit - คอนเทนต์แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเป็นประจำ 2 ล้านคน ลองใช้ฟรี blockdit.com/download
╚═══════════╝
นาย Ramalinga Raju เป็นนักธุรกิจชาวอินเดีย ผู้ก่อตั้งบริษัท Satyam Computer Services ขึ้นในปี 1987 ประกอบธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์และให้บริการด้าน IT
ซึ่ง Satyam ก็ได้เติบโตตามแนวโน้มของอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ จนกลายเป็นบริษัท IT ที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของประเทศอินเดีย
ในปี 2008 บริษัทมีรายได้สูงถึง 70,000 ล้านบาท รวมทั้งมีพนักงานกว่า 50,000 คน และมีการขยายกิจการไปใน 60 ประเทศทั่วโลก
ทั้งนี้ Satyam ได้มีการจดทะเบียนเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์บอมเบย์ มาตั้งแต่ปี 1991 และยังจดทะเบียนเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก ในปี 2001 อีกด้วย
จึงไม่แปลกอะไรเลยที่ชาวอินเดีย จะมองว่า Satyam เป็นแบบอย่างของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ และตัวนาย Raju เอง ก็ได้รับรางวัลผู้ประกอบการดีเด่นจากหลาย ๆ เวที
แต่สิ่งที่ทุกคนไม่รู้เลย ก็คือ ภาพธุรกิจอันสวยหรูของ Satyam
เป็นเพียงแค่ตัวเลขสมมติขึ้นมาเท่านั้น..
เพราะตั้งแต่ช่วงต้นทศวรรษ 2000 นาย Raju เริ่มสนใจในตลาดอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากภาครัฐมีแผนพัฒนาเมืองและนิคมอุตสาหกรรมมากมาย ทำให้ราคาที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว
ซึ่งนาย Raju ที่ถูกความโลภเข้าครอบงำ จึงวางแผนกลโกงเพื่อเก็งกำไรจากอสังหาริมทรัพย์
โดยเขาก่อตั้งอีกหลายบริษัท เช่น Maytas Infrastructures และ Maytas Properties ซึ่งตัวเองและคนใกล้ชิดเป็นผู้ถือหุ้น สำหรับใช้เข้าซื้ออสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะบริเวณใกล้เส้นทางรถไฟใต้ดินในอนาคต
จากนั้น เขาก็ได้เริ่มทำการตกแต่งบัญชีของบริษัท Satyam ไม่ว่าจะเป็น ปลอมเอกสารใบแจ้งหนี้กว่า 7,500 ฉบับ เพื่อทำยอดขายสูง ๆ และปลอมรายการเงินฝากเข้าบัญชี
ทำให้บริษัทมีรายได้และกำไรสูงกว่าความเป็นจริงมาก ซึ่งก็มีนักลงทุนถูกหลอก และเข้ามาลงทุนหรือเก็งกำไรในหุ้น Satyam อย่างต่อเนื่อง
ส่งผลให้ราคาหุ้น Satyam พุ่งจากประมาณ 75 รูปีต่อหุ้น ในปี 2003 ไปทำจุดสูงสุดประมาณ 550 รูปีต่อหุ้น ในปี 2007 หรือเพิ่มขึ้น 7 เท่า ภายในเวลา 4 ปี
ซึ่งในระหว่างนั้น นาย Raju และพรรคพวก ก็ทยอยขายหุ้นทำกำไรออกมา แถมยังมีการเอาหุ้นไปค้ำประกันเพื่อกู้เงินจากธนาคาร รวมทั้งบันทึกจ่ายเงินเดือนให้พนักงานที่ไม่มีตัวตน เพื่อยักยอกเงินเข้าบัญชีตัวเอง
พอรวบรวมเงินได้ เขาก็เอาไปกว้านซื้อที่ดินและอสังหาริมทรัพย์จำนวนมากตามแผน ซึ่งถ้าขายทำกำไรได้แล้ว ก็จะค่อย ๆ นำเงินบางส่วน โอนเข้าบัญชีบริษัท Satyam เพื่อโปะส่วนต่างตัวเลขที่เคยตกแต่งไว้
แผนของนาย Raju ดำเนินมาหลายปี โดยไม่มีใครสงสัย จนหุ้น Satyam ที่กลุ่มนาย Raju เคยถืออยู่ราว 24% ลดลงมาเหลือเพียง 5% เท่านั้น
มาถึงตรงนี้ เขาคิดว่าคงสามารถหลอกทุกคนไปได้ตลอด แต่ในปี 2008 ก็ดันเกิดเรื่องไม่คาดคิดขึ้น นั่นก็คือ “วิกฤติสินเชื่อซับไพรม์” ในสหรัฐอเมริกา
ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก ทำให้สินทรัพย์เสี่ยง รวมถึงภาคอสังหาริมทรัพย์ในอินเดีย มีราคาลดลงอย่างรวดเร็ว
ด้วยเหตุนี้ นาย Raju จึงไม่เหลือผลกำไรมาใช้โปะบัญชีบริษัท Satyam อีกแล้ว
เขาเลยต้องหาวิธีแก้ไขสถานการณ์ ก่อนที่จะมีใครสังเกตเห็นความผิดปกติเข้า
คราวนี้ เขาวางแผนให้ Satyam เข้าซื้อกิจการของ Maytas Infrastructures และ Maytas Properties แต่ลับหลังจะไม่มีการจ่ายเงินใด ๆ เพื่อเอามูลค่าสินทรัพย์มาโปะคืนในบัญชีของ Satyam แบบฟรี ๆ
แม้ตอนแรก เขาจะโน้มน้าวบอร์ดบริหารของบริษัทได้แล้ว แต่อย่าลืมว่าหุ้นของกลุ่มนาย Raju เหลืออยู่แค่ 5% จึงทำให้ต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้ถือหุ้นรายอื่นเสียก่อน
ซึ่งผู้ถือหุ้นกลุ่มสถาบันการเงินต่างไม่เห็นด้วยกับการซื้อกิจการที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ IT เลย ถึงขนาดบางรายได้มีการไปยื่นฟ้องร้องต่อศาลเลยด้วยซ้ำ ทำให้ดีลการซื้อขายดังกล่าวถูกยกเลิกไปในที่สุด
จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ก็เริ่มมีคนรู้สึกถึงความไม่ชอบมาพากลบางอย่าง จนนำไปสู่การตรวจสอบข้อมูล และพบว่า Satyam มีการตกแต่งบัญชี มานานหลายปี
เมื่อจำนนต่อหลักฐาน นาย Raju จึงรับสารภาพว่า เขาตกแต่งบัญชีเพื่อปั่นหุ้น รวมทั้งยักยอกเงินบริษัท เพื่อนำไปเก็งกำไรในอสังหาริมทรัพย์
ซึ่งมีการประเมินมูลค่าความเสียหายจากการโกงของนาย Raju ไว้ที่ประมาณ 51,000 ล้านบาท นับเป็นหนึ่งในการโกงที่สร้างความเสียหายมากที่สุดของอินเดีย
โดยนาย Raju ถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 7 ปี ส่วนบริษัท Satyam ก็ถูกรัฐบาลเข้ามาแทรกแซง และให้บริษัท Tech Mahindra เข้ามาซื้อกิจการต่อ และในภายหลัง ได้เปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่เป็น Mahindra Satyam
จากเรื่องราวนี้ หลายคนอาจนึกถึง Enron อดีตบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ที่ล้มละลายเพราะตกแต่งบัญชี ซึ่งกรณีของบริษัท Satyam ก็ถูกยกไปเปรียบเทียบให้เป็นเหมือน Enron เวอร์ชันอินเดีย
แต่หลายคนอาจมีความสงสัยว่าแล้วที่ผ่านมา
ผู้ตรวจสอบบัญชีของบริษัท ไม่พบความผิดปกติใด ๆ เลยหรือ
ซึ่งผู้ตรวจสอบบัญชีของ Satyam อย่าง PwC นั้นโดนทางการอินเดีย ปรับเงินไปกว่า 200 ล้านบาท และโดนแบนไม่ให้ทำธุรกิจในอินเดียเป็นเวลา 2 ปี หลังถูกมองว่าปล่อยปละละเลยข้อมูลบางส่วน เนื่องจากได้รับค่าจ้างจาก Satyam สูงกว่าค่าเฉลี่ยปกติ

กรณีการโกงของนาย Ramalinga Raju คงเป็นอีกบทเรียนที่ตอกย้ำว่า
จริยธรรมของผู้บริหารองค์กร ก็เป็นอีกปัจจัยที่มีความสำคัญ ไม่แพ้พื้นฐานด้านธุรกิจ
เพราะหากผู้บริหารไม่มีความซื่อสัตย์
แม้ตัวเลขในงบจะดูสวยงามแค่ไหน มันก็ไม่น่าเชื่อถือ
ซึ่งน่าสนใจว่า ถ้านาย Raju ไม่โลภ และทุ่มเทโฟกัสอยู่กับธุรกิจ IT ที่อุตส่าห์ปั้นขึ้นมาเป็นเจ้าใหญ่ในตลาด
เขาอาจประสบความสำเร็จยิ่งกว่าเดิม โดยที่ไม่ต้องโกงแบบนี้เลย ก็เป็นได้..
╔═══════════╗
ภาวะเงินเฟ้อ ตลาดผันผวนแบบนี้ ติดตามข่าวเศรษฐกิจแบบเน้น ๆ จากหลายเพจได้ใน Blockdit - คอนเทนต์แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเป็นประจำ 2 ล้านคน ลองใช้ฟรี blockdit.com/download
╚═══════════╝
ติดตามลงทุนแมนได้ที่
Website - longtunman.com
Blockdit - blockdit.com/longtunman
Facebook - facebook.com/longtunman
Twitter - twitter.com/longtunman
Instagram - instagram.com/longtunman
YouTube - youtube.com/longtunman
TikTok - tiktok.com/@longtunman
Spotify - open.spotify.com/show/4jz0qVn1AL7tRMHiTvMbZH
Apple Podcasts - podcasts.apple.com/th/podcast/ลงทุนแมน/id1543162829
Soundcloud - soundcloud.com/longtunman
References
-https://marketfeed.com/read/en/the-infamously-famous-satyam-scam
-https://www.investing.com/equities/satyam-computer-services-ltd
-https://www.finlearnclub.com/blog/satyam-scam-india-s-biggest-corporate-fraud-full-story-explained
-https://en.wikipedia.org/wiki/Satyam_scandal
-https://tradebrains.in/satyam-scam/
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.