10 ข้อที่ควรรู้ ทำไม UBS ซื้อ เครดิตสวิส ถึงเป็นดีลประวัติศาสตร์

10 ข้อที่ควรรู้ ทำไม UBS ซื้อ เครดิตสวิส ถึงเป็นดีลประวัติศาสตร์

20 มี.ค. 2023
10 ข้อที่ควรรู้ ทำไม UBS ซื้อ เครดิตสวิส ถึงเป็นดีลประวัติศาสตร์ /โดย ลงทุนแมน
ข่าวใหญ่ของวงการ การเงิน การลงทุน ในเช้านี้ที่ทุกคนควรรู้ เพราะ UBS และ เครดิตสวิส เป็น 2 ธนาคารที่ใหญ่สุดในสวิตเซอร์แลนด์ แต่วันนี้เกิดปัญหาอะไร และปัญหาได้ถูกแก้ไขอย่างไร ลงทุนแมนจะสรุปให้ฟัง
╔═══════════╗
ภาวะเงินเฟ้อ ตลาดผันผวนแบบนี้ ติดตามข่าวเศรษฐกิจแบบเน้น ๆ จากหลายเพจได้ใน Blockdit - คอนเทนต์แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเป็นประจำ 2 ล้านคน ลองใช้ฟรี blockdit.com/download
╚═══════════╝
1. สวิตเซอร์แลนด์ เป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องธนาคารมาอย่างยาวนาน ด้วยการที่ประเทศวางตัวเป็นกลางมาตั้งแต่สมัยสงครามโลก อีกทั้งภูมิประเทศที่เป็นภูเขา ทำให้สวิตเซอร์แลนด์ยากแก่การโจมตี รวมถึงไม่รู้จะโจมตีไปทำไม เพราะสวิตเซอร์แลนด์ไม่เคยไปหาเรื่องใคร
2. ธนาคารสวิสขึ้นชื่อในเรื่องการรักษาความลับ และเก็บทรัพย์สินเป็นอย่างดี ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เศรษฐีมากมายจากทั่วทุกมุมโลก ไว้ใจ และฝากทรัพย์สินไว้กับธนาคารในสวิตเซอร์แลนด์ เพราะเมื่อเกิดอะไรขึ้นกับทรัพย์สินในประเทศตัวเอง ก็มั่นใจได้ว่าทรัพย์สินก็ยังอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์ ไม่เว้นแม้แต่เศรษฐีหรือเจ้าสัวจากประเทศไทยก็ใช้บริการของธนาคารสวิส
3. ธุรกิจธนาคารได้เปลี่ยนรูปแบบไปตามกาลเวลา จากเดิมที่ฝากทรัพย์สินมีค่า เช่น ทองคำ เพชรพลอย แต่ตอนนี้ธนาคารสมัยใหม่มีธุรกิจหลักเป็นวาณิชธนกิจ (Investment Bank) และบริหารความมั่งคั่ง (Wealth Management)
4. สิ่งที่เป็นเหมือนดาบสองคม ก็คือ พอมันเป็นธุรกิจสมัยใหม่ขึ้นเรื่อย ๆ ธนาคารก็จะพยายามสร้างนวัตกรรมการเงินที่ซับซ้อน หรือปล่อยกู้ให้กับลูกค้าที่ตรวจสอบความเสี่ยงได้ยาก ซึ่งเมื่อเกิดเรื่องไม่กี่ครั้ง ก็สร้างความเสียหายให้กับบริษัทแบบครั้งเดียวหายหมด
5. อย่างกรณีล่าสุด ปี 2021 เครดิตสวิส ได้ปล่อยกู้ให้กับ กองทุน Archegos ซึ่งท้ายที่สุดแล้ว Archegos ไปลงทุนแล้วเจ๊ง ทำให้เครดิตสวิสเสียหายไปด้วย โดยขาดทุนจากเหตุการณ์นี้ไปประมาณ 190,000 ล้านบาท.. จำตัวเลขนี้ไว้ให้ดี เพราะตัวเลขนี้จะสูงกว่ามูลค่ากิจการเครดิตสวิสที่ถูกขายล่าสุดเสียอีก
6. มาวันนี้ อุตสาหกรรมการเงิน เริ่มขาดความเชื่อมั่น จากการที่มีธนาคารหลายแห่งล้มในสหรัฐอเมริกา ทำให้ธนาคารที่อ่อนแอ ก็เริ่มมีคนถอนเงิน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ “เครดิตสวิส” ทำให้ในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ถ้าเครดิตสวิสไม่ได้รับเงินช่วยเหลือ ถ้าเปิดมาวันทำการในวันจันทร์ เครดิตสวิสมีความเสี่ยงที่จะล้มสูงมาก
7. ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นมี 2 ทางก็คือ
- เครดิตสวิสต้องยื่นล้มละลาย
- หรือหาคนอื่นมาช่วยเหลือ
ซึ่งทางเลือกแรกเป็นสิ่งที่ “ธนาคารกลางสวิส” รับไม่ได้ เพราะเครดิตสวิสเป็นธนาคารที่ใหญ่มาก ถ้าล้มจะกระทบกับลูกค้าในประเทศ ความเชื่อมั่นในระบบการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ และจะกระทบเป็นลูกโซ่กับสถาบันการเงินทั่วโลก
ธนาคารกลางสวิส เป็นตัวละครสำคัญอีกรายหนึ่งในเหตุการณ์ครั้งนี้ เพราะธนาคารกลางของประเทศมีบทบาทในการรักษาเสถียรภาพทางการเงินของประเทศ จึงต้องพยายามหาทางออกไม่ให้ประเทศเกิดวิกฤติทางการเงิน
8. หวยเลยไปออกที่ UBS ธนาคารคู่แข่งสัญชาติเดียวกันที่ถูกขอร้องแกมบังคับจากธนาคารกลางสวิสว่าช่วยซื้อกิจการเครดิตสวิสหน่อย ไม่อย่างนั้นประเทศเราแย่แน่
จนถึงตอนนี้ ต้องบอกว่า ธนาคารทั้งสอง ทั้ง UBS และ เครดิตสวิส มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน
- UBS จริง ๆ แล้วมาจากคำว่า Union Bank of Switzerland ทำธุรกิจมา 161 ปี ก่อนที่จะควบรวมเข้ากับ Swiss Bank Corporation เมื่อ 24 ปีก่อน
- ในขณะที่ เครดิตสวิส ก็เป็นธนาคารเก่าแก่เหมือนกัน ทำธุรกิจมายาวนานกว่า 167 ปี
ธนาคารทั้งคู่ เคยยิ่งใหญ่มาก และเครดิตสวิส เคยใหญ่กว่า UBS ด้วยซ้ำ
ณ จุดสูงสุด ก่อนจะเกิดวิกฤติซับไพรม์ UBS เคยมีมูลค่าบริษัทสูงถึง 7,500,000 ล้านบาท
ในขณะที่ เครดิตสวิส เคยมีมูลค่าบริษัท 3,100,000 ล้านบาท เคยเป็นธนาคารใหญ่สุดในสวิตเซอร์แลนด์
แต่หลังจากที่เครดิตสวิสเจอปัญหาสะสมเรื่อยมา ก็เลย
ทำให้มูลค่าบริษัททั้งสอง ในปัจจุบันแตกต่างกันมาก
UBS มีมูลค่าบริษัท 1,900,000 ล้านบาท
เครดิตสวิส มีมูลค่าบริษัท 273,000 ล้านบาท หรือลดลง 97% จากมูลค่าเดิม..
9. แต่รู้ไหมว่าในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มูลค่าที่ UBS เสนอซื้อ เครดิตสวิส ครั้งแรก คือ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเพียง 34,000 ล้านบาท เท่านั้น..
เครดิตสวิส คงคิดในใจว่า จะบ้าเหรอ ฉันเคยเป็นกิจการที่มีมูลค่า 3,100,000 ล้านบาท ในอดีต ใหญ่กว่าเธอเสียอีก มาวันนี้ เธอเสนอซื้อกิจการเพียง 34,000 ล้านบาท ราวกับว่าเห็นฉันเป็น “ขยะ”
ดังนั้น เมื่อคืน จึงทำให้เครดิตสวิสตอบกลับไปทันทีว่าขอปฏิเสธ ข้อเสนอที่ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ของ UBS
แต่เมื่อเครดิตสวิสตอบปฏิเสธไป ก็คงคิดได้ว่า แล้วพรุ่งนี้ฉันจะทำอย่างไร ถ้าฉันไม่รับข้อเสนอภายในวันนี้ พรุ่งนี้ฉันก็คงเป็นขยะตามที่เขามองจริง ๆ
สุดท้าย เครดิตสวิส จึงตอบตกลงการเข้าซื้อกิจการ ที่ 3.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยที่ 108,000 ล้านบาท ต่ำกว่ามูลค่าหุ้น เครดิตสวิส ที่ซื้อขายกันในตลาดวันศุกร์ ราว 60% และเป็นราคาที่ต่ำกว่าการขาดทุนจากเหตุการณ์ปล่อยกู้ให้ Archegos ที่ 190,000 ล้านบาท เมื่อ 2 ปีก่อนด้วยซ้ำ..
10. สาเหตุสำคัญที่ UBS ซื้อราคาต่ำกว่าตลาดมาก ก็เป็นเพราะว่าเครดิตสวิส มีหนี้สินจำนวนมาก และมีเงินไหลออกตลอด เสี่ยงที่จะล้มละลาย
จริง ๆ แล้ว UBS ก็อาจจะไม่อยากได้ถ้าได้ทรัพย์สินแบบนี้มา จึงมีเงื่อนไขกับทางธนาคารกลางสวิสว่า จะมีวงเงินกู้กับธนาคารกลางสวิสอีก 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 6,800,000 ล้านบาท เรียกได้ว่าเผื่อไว้มากถึง 62 เท่าของมูลค่ากิจการเครดิตสวิสที่ซื้อ
พูดง่าย ๆ ว่า UBS เอาป้ายใหญ่ ๆ มาตั้งว่า คนอยากถอนเงินจากเครดิตสวิสก็ถอนเลย ฉันมีธนาคารกลางสวิสพี่ใหญ่คอยสนับสนุนอีก 62 เท่า
สรุปแล้ว ดีลนี้เป็นดีลประวัติศาสตร์ของสถาบันการเงินสวิตเซอร์แลนด์ที่เกิดขึ้นสด ๆ ร้อน ๆ และน่าจะเป็นของโลกด้วย
และนี่ก็คือเรื่องราวที่เป็นจุดจบของธนาคารเครดิตสวิสที่มีอายุ 167 ปี ที่ถูกซื้อด้วยธนาคารคู่แข่งในประเทศเดียวกันในราคาเพียง 1 ใน 100 ของที่เคยเป็น
สุดท้ายขอจบด้วยคำพูดของ ดร.นิเวศน์ ที่กล่าวถึงธุรกิจธนาคาร ที่สะท้อนถึงเรื่องนี้ไว้เป็นอย่างดีว่า..
“ธนาคารนั้นเป็นธุรกิจที่ดี และจะดีจนกระทั่งวันที่มันเจ๊ง”
╔═══════════╗
ภาวะเงินเฟ้อ ตลาดผันผวนแบบนี้ ติดตามข่าวเศรษฐกิจแบบเน้น ๆ จากหลายเพจได้ใน Blockdit - คอนเทนต์แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเป็นประจำ 2 ล้านคน ลองใช้ฟรี blockdit.com/download
╚═══════════╝
ติดตามลงทุนแมนได้ที่
Website - longtunman.com
Blockdit - blockdit.com/longtunman
Facebook - facebook.com/longtunman
Twitter - twitter.com/longtunman
Instagram - instagram.com/longtunman
YouTube - youtube.com/longtunman
TikTok - tiktok.com/@longtunman
Spotify - open.spotify.com/show/4jz0qVn1AL7tRMHiTvMbZH
Apple Podcasts - podcasts.apple.com/th/podcast/ลงทุนแมน/id1543162829
Soundcloud - soundcloud.com/longtunman
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.