กรณีศึกษา คนไทยเติมเกม RAGNAROK พันล้าน

กรณีศึกษา คนไทยเติมเกม RAGNAROK พันล้าน

16 พ.ค. 2019
กรณีศึกษา คนไทยเติมเกม RAGNAROK พันล้าน / โดย ลงทุนแมน
Ragnarok M เกมมือถือจากค่าย Gravity
เริ่มเข้ามาเปิดตัวในประเทศไทย เดือนตุลาคม ปี 2018
ราคาหุ้นของบริษัท Gravity
ตุลาคม ปี 2018 ราคา 18 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น
ปัจจุบัน ราคา 87 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น
คิดเป็นการเพิ่มขึ้นเกือบ 5 เท่า ภายในระยะเวลาเพียง 7 เดือนเศษ
แล้วมันเกิดอะไรขึ้น? ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
สำหรับแฟนเกมออนไลน์ในประเทศไทยหลายคนคงทราบว่า..
Ragnarok มียุคที่รุ่งเรืองสุดๆ เมื่อ 17 ปีก่อน
อย่างไรก็ตาม จากช่องโหว่และปัญหาหลายอย่าง ทำให้เกมได้รับความนิยมน้อยลง
บางคนเลิกเล่น บางคนเปลี่ยนไปเล่นเกมอื่น และอีกหลายคนหันไปเล่นบนเซิร์ฟเวอร์ที่สร้างขึ้นมาจากผู้ละเมิดลิขสิทธิ์
แต่ด้วยแบรนด์ Ragnarok ที่แข็งแกร่ง
Gravity ก็กลับมาแก้มือกับ Ragnarok 2 แต่ก็ยังไปไม่รอด
จนกระทั่งปี 2015 Gravity ตัดสินใจพัฒนาเกมมือถือกับ
บริษัท The Dream Network Technology จากประเทศจีนภายใต้เกม Ragnarok M..
ปี 2015 บริษัทมีรายได้เพียง 950 ล้านบาท ขาดทุน 451 ล้านบาท
อย่างไรก็ตาม การกลับมาครั้งนี้ ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ
และเหมือนเป็นการชุบชีวิตบริษัท Gravity เลยก็ว่าได้
ปี 2016 รายได้ 1,400 ล้านบาท กำไร 1.4 ล้านบาท
ปี 2017 รายได้ 3,800 ล้านบาท กำไร 355 ล้านบาท
ปี 2018 รายได้ 7,600 ล้านบาท กำไร 940 ล้านบาท
รายได้และกำไรของบริษัทเติบโตอย่างก้าวกระโดด
โดยปัจจุบัน Gravity มีสัดส่วนรายได้จาก
เกมมือถือ 83.5%
เกม PC 13.4%
อื่นๆ 3.1%
การเดิมพันอีกครั้งของแบรนด์ Ragnarok กับธุรกิจเกมมือถือที่กำลังเติบโตได้ดี แสดงให้เห็นว่า กลุ่มแฟนคลับเมื่อสิบกว่าปีที่แล้วไม่ได้หายไปไหน และยังตั้งหน้าตั้งตารอเกมยอดฮิตอยู่เสมอมา
แล้วสิ่งที่ Gravity พัฒนาร่วมกับ The Dream Network Technology
แก้ไขปัญหาในอดีตอะไรไปบ้าง?..
ปัญหาเรื่อง บอต (โปรแกรมช่วยเล่น) ถูกแก้โดย การบรรจุระบบบอตให้ในเกมไปเลย
ปัญหาเรื่อง การซื้อ-ขายของในเกม ถูกแก้โดย ระบบตลาดกลางคล้ายๆ กับตลาดหุ้น
นอกจากนี้ ยังมีการปรับโมเดลรายได้จากบัตรเติมเวลามาเป็นการเปิดให้เล่นฟรี
แต่พ่วงด้วยการขาย VIP รายเดือน, กาชาปอง และระบบการประมูลโดยใช้เหรียญในเกมเป็นตัวกลาง
cr.ytimg
และก็มาถึงสิ่งที่เราหลายคนอยากรู้ว่า
คนไทยเติมกันไปเท่าไหร่กับ Ragnarok..
รายได้บริษัท Gravity จากเกมมือถือและแอปพลิเคชัน
ไต้หวัน 2,370 ล้านบาท (ROM เปิดตัว ตุลาคม ปี 2017)
เกาหลีใต้ 1,865 ล้านบาท (ROM เปิดตัว มีนาคม ปี 2018)
ไทย 1,190 ล้านบาท (ROM เปิดตัว ตุลาคม ปี 2018)
ฟิลิปปินส์ 400 ล้านบาท (ROM เปิดตัว ตุลาคม ปี 2018)
อินโดนีเซีย 250 ล้านบาท (ROM เปิดตัว ตุลาคม ปี 2018)
และอื่นๆ โดยทั้งหมดรวมกันคิดเป็นมูลค่ากว่า 6,800 ล้านบาท..
แล้วถ้าถามว่า
มันจะเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวตอนคนแห่กันมาเล่นช่วงเปิดตัวหรือไม่ ก็คงยังตอบได้ยาก
เพราะตัวเลขผลประกอบการล่าสุด
ไตรมาสที่ 1 ปี 2019 เทียบกับ ไตรมาสที่ 4 ปี 2018 ระบุว่า
รายได้ เพิ่มขึ้น 18%
กำไร เพิ่มขึ้น 18%..
ทั้งหมดนี้ ส่งผลให้บริษัท Gravity มีมูลค่าพุ่งขึ้นกว่า 15.6% ภายในวันเดียวหลังการประกาศงบไตรมาสที่ 1 ปี 2019 และถือเป็นระดับจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์บริษัท..
ปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ
ผู้เล่นชาวอินโดนีเซียประมูลชุด Eva-01 ในเกม Ragnarok M ที่มีชุดเดียวในเกม
จบลงที่ราคา 490,620 เหรียญแมว คิดเป็นมูลค่ากว่า 2.7 ล้านบาท
cr.gg2
----------------------
อ่านลงทุนแมนสนุกขึ้น
อ่านในแอป blockdit
โหลดที่ http://www.blockdit.com
----------------------
Reference
-Gravity Annual Report 2018, Quarterly Report Q1 2019
16 พ.ค. 2019