กรณีศึกษา DISCORD โปรแกรมแช็ตของ “เกมเมอร์”

กรณีศึกษา DISCORD โปรแกรมแช็ตของ “เกมเมอร์”

อุตสาหกรรมเกม ถือเป็นวงการที่น่าจับตามอง ในปัจจุบัน คนเล่นเกมมีอยู่ 2,300 ล้านรายทั่วโลก และตลาดก็มีมูลค่ารวมสูงถึง 4.4 ล้านล้านบาท หลายคนอาจมองว่า นี่เป็นโอกาสที่ดี ของธุรกิจผู้ผลิตตัวเกม คอนโซล หรืออุปกรณ์เสริมต่างๆ แต่อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่เติบโตอย่างเงียบๆ คือช่องทางการพูดคุยกันระหว่างเหล่าเกมเมอร์ ที่ชื่อว่า “Discord” เรื่องราวนี้น่าสนใจอย่างไร ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
กรณีศึกษา DISCORD โปรแกรมแช็ตของ “เกมเมอร์” / โดย ลงทุนแมน
อุตสาหกรรมเกม ถือเป็นวงการที่น่าจับตามอง
ในปัจจุบัน คนเล่นเกมมีอยู่ 2,300 ล้านรายทั่วโลก
และตลาดก็มีมูลค่ารวมสูงถึง 4.4 ล้านล้านบาท
หลายคนอาจมองว่า นี่เป็นโอกาสที่ดี ของธุรกิจผู้ผลิตตัวเกม คอนโซล หรืออุปกรณ์เสริมต่างๆ
แต่อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่เติบโตอย่างเงียบๆ คือช่องทางการพูดคุยกันระหว่างเหล่าเกมเมอร์ ที่ชื่อว่า “Discord”
เรื่องราวนี้น่าสนใจอย่างไร ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
Discord คือ โปรแกรมที่ให้บริการในการติดต่อสื่อสารแบบครบวงจร สำหรับกลุ่มคนเล่นเกมโดยเฉพาะ
ผู้ก่อตั้งกิจการคือ นายเจสัน ซิทรอน ซึ่งเคยสร้างสังคมออนไลน์ของเกมเมอร์ใน iPhone ชื่อว่า OpenFeint
ต่อมา เขาได้ตั้งบริษัทพัฒนาเกมแนว Multiplayer Online Battle Arena (MOBA) ที่ต้องวางแผนการเล่นเป็นทีม
แต่ระหว่างที่กำลังทดลองเล่นนั้น ทีมงานกลับพบปัญหาเรื่องการสื่อสารพูดคุยกัน
เนื่องจากแพลตฟอร์มในขณะนั้น เช่น Skype หรือ TeamSpeak ส่งผลกระทบต่อการประมวลผลของเกม และไม่เอื้อต่อการเล่น
พวกเขาเล็งเห็นโอกาส จึงหันมาพัฒนาโปรแกรมแช็ต ชื่อว่า “Discord” ที่ออกแบบมาเพื่อใช้พร้อมกับการเล่นเกม ซึ่งได้เปิดตัวในปี 2015
บริการของ Discord ประกอบไปด้วย การแช็ตผ่านข้อความ เสียง วิดีโอคอลล์ และรับส่งไฟล์กันได้
cr.chanty
รวมทั้งสามารถทำงานร่วมกับ YouTube หรือ Twitch ได้บนคอมพิวเตอร์ และสมาร์ตโฟน โดยไม่ทำให้เกมดีเลย์ หรือต้องคอยสลับหน้าจอ
ที่สำคัญ บริการเหล่านี้ ยังฟรีเกือบทั้งหมดอีกด้วย
ส่วนใครที่เสียค่าบริการเดือนละ 160 บาท ก็จะได้บริการอื่นเสริม เช่น รูปโปรไฟล์ขยับได้, ออกแบบ Emoji เองได้ หรือ ส่งไฟล์ได้ขนาดใหญ่ขึ้น เป็นต้น
ด้วยเหตุนี้ Discord จึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ในเหล่านักกีฬา eSports, นักแคสต์เกม และเกมเมอร์ทั่วไป เนื่องจากช่วยให้เล่นเกมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ถึงขนาดที่ว่า Discord ถูกยกย่องให้เป็น Slack (แพลตฟอร์มแช็ตสำหรับการทำงาน) แห่งวงการเกม
แล้วธุรกิจของ Discord มีมูลค่าเท่าไร?
ปี 2017 Discord มีสมาชิก 90 ล้านบัญชี
ปี 2018 Discord มีสมาชิก 200 ล้านบัญชี
และในต้นปี 2019 Discord มีสมาชิก 250 ล้านบัญชี
ทั้งนี้ โปรแกรมมีผู้ใช้บริการในแต่ละวันราว 14 ล้านบัญชี และมีการส่งแช็ตเฉลี่ยวันละ 315 ล้านข้อความ
จากฐานลูกค้าดังกล่าว ทำให้ในการระดมทุน เมื่อปลายปี 2018 นั้น Discord ถูกประเมินมูลค่าธุรกิจไว้ที่ 65,500 ล้านบาท ถือเป็นบริษัทสตาร์ตอัป ในระดับยูนิคอร์นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (ยูนิคอร์น ต้องมีมูลค่าเกิน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 32,000 ล้านบาท)
และเมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นพี่
Slack มีผู้ใช้บริการรายวัน 10 ล้านบัญชี ธุรกิจมีมูลค่า 230,000 ล้านบาท
cr.a.slack-edge
จะเห็นได้ว่า แม้มูลค่าจะยังน้อยกว่า แต่ Discord มีผู้ใช้บริการเยอะกว่าแล้ว
ซึ่งบริษัทไม่ได้หยุดอยู่เพียงเท่านี้..
พวกเขาพบว่า ในบางครั้ง เกมเมอร์มักปรึกษากันว่าจะเล่นเกมอะไรดี แล้วค่อยออกจากแช็ต เพื่อไปเล่น
Discord จึงต้องการดึงไม่ให้คนออกไปจากแพลตฟอร์ม โดยการตั้งร้านขายเกมทางออนไลน์ ขึ้นมาเอง
บริษัทเปิดตัว Discord Store ไปเมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2018 และพยายามจูงใจให้ผู้พัฒนาเกมมาร่วมงาน ด้วยการแบ่งปันรายได้ให้ในสัดส่วน 90% สูงกว่าคู่แข่งรายใหญ่อย่าง Steam ที่แบ่งให้เพียง 70%
cr.wired
นอกจากนี้ สมาชิกที่จ่ายค่าบริการแบบ 320 บาทต่อเดือน ยังสามารถเลือกเล่นบางเกมได้ทันทีอีกด้วย
ก่อนอ่านเรื่องนี้ หลายคนคงนึกไม่ถึงว่ามีโมเดลธุรกิจแบบนี้เกิดขึ้น
พออ่านจบ เรื่องนี้อาจทำให้เราคิดได้ว่า
การติดต่อสื่อสาร เป็นพื้นฐานที่สำคัญสำหรับชีวิตมนุษย์ในทุกกลุ่มสังคม
ถึงแม้ปัจจุบัน จะมีผู้ให้บริการแพลตฟอร์มด้านแช็ตอยู่แล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่า จะไม่มีโอกาสในตลาดนี้แล้ว
เพราะมันอาจมีกลุ่มลูกค้าบางประเภท ที่ต้องการบริการซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อให้พวกเขาใช้งานโดยเฉพาะ ก็เป็นได้
เหมือนในกรณีของ Discord ที่สุดท้ายแล้ว คนเล่นเกม ติดต่อสื่อสารกันมากกว่าคนทำงานเสียอีก..
----------------------
อ่านลงทุนแมนสนุกขึ้น
อ่านในแอป blockdit
โหลดที่ http://www.blockdit.com
----------------------
References
-https://en.m.wikipedia.org/wiki/Discord_(software)
-https://expandedramblings.com/index.php/discord-statistics-facts/
-https://newzoo.com/insights/articles/global-games-market-reaches-137-9-billion-in-2018-mobile-games-take-half/
-https://www.statista.com/statistics/746215/discord-user-number/
-https://www.startupthailand.org/gaming-chat-startup-discord-raises-150m-surpassing-2b-valuation-th/