กรณีศึกษา General Magic บริษัทที่สร้างสมาร์ตโฟน เร็วไป 17 ปี

กรณีศึกษา General Magic บริษัทที่สร้างสมาร์ตโฟน เร็วไป 17 ปี

24 ต.ค. 2021
กรณีศึกษา General Magic บริษัทที่สร้างสมาร์ตโฟน เร็วไป 17 ปี /โดย ลงทุนแมน
ถ้าคุณกำลังอ่านบทความนี้บนสมาร์ตโฟน ไม่ว่าจะเป็น iPhone หรือสมาร์ตโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android เรื่องราวต่อไปนี้ คือจุดเริ่มต้นของสิ่งที่คุณกำลังถืออยู่
สตาร์ตอัปในซิลิคอนแวลลีย์ที่ชื่อว่า “General Magic” ก่อตั้งเมื่อปี 1990 โดยทีมวิศวกรผู้สร้าง Macintosh ซึ่งเป็นหนึ่งในตำนานของบริษัท Apple
แต่ผ่านไป 14 ปี
General Magic ต้องยื่นล้มละลายและปิดตัวลง
เพราะไอเดียที่มาก่อนกาล
แต่แม้บริษัทจะล้มเหลว เหล่าอดีตทีมงานของ General Magic กลับไม่ได้ล้มเลิกสิ่งที่คิด เพราะพวกเขายังนำไอเดียล้ำยุคติดตัวไป จนสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมเปลี่ยนโลกได้มากมายในเวลาต่อมา
แล้ว General Magic บริษัทที่มีอายุเพียง 14 ปี แต่มีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตของคนทั่วโลก มีเรื่องราวเป็นอย่างไร ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
╔═══════════╗
Blockdit เป็นแพลตฟอร์ม สำหรับนักอ่าน และนักเขียน
ที่มีผู้ใช้งาน 1 ล้านคน ลองใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อได้ไอเดียใหม่ๆ
แล้วอาจพบว่าสังคมนี้เหมาะกับคนเช่นคุณ
Blockdit. Ideas Happen. Blockdit.com/download
╚═══════════╝
Tony Fadell ผู้ออกแบบ iPod และหนึ่งในผู้นำทีมพัฒนา iPhone
Andy Rubin ผู้สร้างระบบปฏิบัติการ Android
Pierre Omidyar ผู้ก่อตั้ง eBay
Kevin Lynch ผู้นำทีมพัฒนา Adobe Dreamweaver และ Apple Watch
Eric Ly ผู้ร่วมก่อตั้ง LinkedIn
ทุกคนที่กล่าวถึงมานี้ ก่อนที่พวกเขาจะสร้างผลงานทางเทคโนโลยีที่เราคุ้นชื่อเป็นอย่างดี ครั้งหนึ่งพวกเขาเคยทำงานร่วมกันในบริษัทที่ต้องล้มละลายเพราะวิสัยทัศน์ล้ำยุคเกินไป นั่นคือบริษัทที่ชื่อว่า “General Magic”
เรื่องราวของ General Magic มีจุดเริ่มต้นมาจากบริษัทที่สร้างนวัตกรรมเปลี่ยนโลกไว้มากมายอย่าง Apple
ย้อนกลับไปในปี 1985 หรือ 1 ปีหลังจากที่บริษัท Apple เปิดตัวคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะรุ่น Macintosh ผู้ก่อตั้ง และ CEO ของ Apple ในขณะนั้นอย่าง Steve Jobs ถูกไล่ออกจากบริษัท
Apple ได้แต่งตั้ง John Sculley มาเป็น CEO คนใหม่แทน ซึ่ง Sculley ตั้งใจว่าอยากมีสินค้าที่สร้างตำนานให้กับ Apple ในยุคที่เขาเป็นผู้นำให้ได้เช่นกัน
ในปี 1989 โลกยังอยู่ในยุคแอนะล็อก เว็บไซต์เพิ่งถือกำเนิดขึ้นในปีนั้น เครือข่าย 2G กำลังจะเกิดขึ้นในอีก 2 ปีถัดมา IBM เพิ่งเริ่มขายคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หรือ PC ที่ใช้ระบบปฏิบัติการของ Microsoft ได้เพียง 8 ปี
แต่ชายที่ชื่อว่า “Marc Porat” ซึ่งเพิ่งมาร่วมงานกับ Apple ได้ไม่นาน มองเห็นโลกในยุคหลัง PC
Porat อธิบายไอเดียของเขาให้เพื่อน ๆ ที่ Apple ฟังว่า อนาคตของคอมพิวเตอร์จะไม่ใช่เพียง PC ที่ใช้ตามสำนักงาน แต่จะกลายเป็นอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กลงจนเท่าฝ่ามือ หรือแม้แต่เท่าข้อมือ ซึ่งทุกคนจะพกมันติดตัว
Porat เลยร่างแบบอุปกรณ์ล้ำยุคที่เขาคิด ซึ่งก็ไม่น่าเชื่อว่าคล้ายกับสมาร์ตโฟนในปัจจุบัน ทั้งตัวเครื่องทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า หน้าจอทัชสกรีนไม่มีคีย์บอร์ด การเรียงแอปพลิเคชันบนหน้าจอ รวมถึงการใช้อีโมจิ
เมื่อ Porat นำเสนอไอเดียและแบบร่างกับทีม Apple มีหลายคนที่ตื่นเต้นไปกับเขา หนึ่งในนั้นคือ CEO อย่าง Sculley ที่มั่นใจว่าสิ่งนี้จะเป็นอนาคตของ Apple ในยุคที่ไม่มี Steve Jobs และสร้างตำนานให้กับเขาได้
แต่ไอเดียที่ล้ำหน้าไปมาก Sculley เลยตกลงให้ Porat พัฒนาโปรเจกต์นี้ผ่านบริษัทที่ตั้งขึ้นมาใหม่ แยกตัวจาก Apple ไปเลย
Porat รวมถึง Andy Hertzfeld และ Bill Atkinson วิศวกรที่กลายเป็นดาวเด่นจากการเป็นผู้นำทีมออกแบบ Macintosh เลยร่วมกันก่อตั้งบริษัท General Magic ในปี 1990
General Magic ได้ทุนจาก Apple 330 ล้านบาท ได้ผู้ให้บริการเครือข่ายอย่าง AT&T มาเป็นพาร์ตเนอร์และให้เงินทุน 200 ล้านบาท รวมทั้งได้เป็นพาร์ตเนอร์กับบริษัทที่ทำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำอย่างเช่น Motorola และ Sony
ผลิตภัณฑ์หลักที่ General Magic พัฒนาคือ “Magic Cap” ระบบปฏิบัติการที่สามารถใช้งานโทรศัพท์ ส่งข้อความ จดโน้ต ใช้งานสเปรดชีต ปฏิทิน โทรสาร และมีคีย์บอร์ดแบบทัชสกรีน คล้ายกับ PDA ที่ยังไม่เกิดขึ้นในเวลานั้น
การพัฒนาซอฟต์แวร์ของ General Magic ก็ถือว่ามีดีเอ็นเอของ Apple อยู่เต็มเปี่ยม ทั้งกราฟิกที่ออกแบบมาให้สวยงาม ใช้งานง่าย คำนึงถึงประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้งานเป็นหลัก
รวมถึงการให้ความสำคัญกับความสวยงามของฮาร์ดแวร์เช่นกัน ซึ่ง General Magic ได้ร่วมออกแบบกับพาร์ตเนอร์ทั้ง Sony และ Motorola
ด้วยความที่ General Magic รวมดาวดังจาก Apple ที่มาเริ่มคิดค้นนวัตกรรมใหม่ บริษัทจึงดึงดูดวิศวกรดาวรุ่งได้เป็นจำนวนมาก โดย 2 คนที่มาร่วมทีมในปี 1992 ก็คือ
“Andy Rubin” (ผู้สร้างระบบปฏิบัติการ Android ในเวลาต่อมา) ได้ตัดสินใจมาร่วมทีม General Magic หลังจากทำงานที่ Apple มา 3 ปี
“Tony Fadell” (ผู้ออกแบบ iPod ในเวลาต่อมา) เด็กวิศวะจบใหม่ที่มีทีมพัฒนา Macintosh เป็นไอดอล ตั้งใจว่าต้องทำงานกับทีมนี้ให้ได้ เลยตามมาสมัครงานที่ General Magic หรือเรียกให้ถูกคือไปขอร้องให้รับเข้าไปทำงานด้วย เพราะในเวลานั้น General Magic เต็มไปด้วยทีมงานมากประสบการณ์ โดยเฉพาะจาก Apple
ช่วงที่ General Magic กำลังวุ่นกับการพัฒนา Magic Cap CEO ของ Apple อย่าง Sculley ที่รู้เรื่องราวความเป็นไปของ General Magic มาโดยตลอด
แต่ในปี 1992 นี้ Sculley กลับประกาศว่า Apple จะเปิดตัว Newton ที่นับเป็น PDA เครื่องแรก ๆ ของโลก ก่อนที่จะเริ่มขายจริงในปี 1993
Newton กลับขายไม่ดี จนถือเป็นหนึ่งในสินค้าที่ล้มเหลวมากที่สุดของ Apple จน Sculley ถูกไล่ออกในเดือนตุลาคมปีนั้น
เมื่อโดน Apple ชิงตัดหน้าเปิดตัว Newton แถมไม่ได้รับการตอบรับที่ดี General Magic จึงถูกทาง Sony กดดันเรื่องเดดไลน์ในการพัฒนา Magic Cap
จนในที่สุดระบบปฏิบัติการ Magic Cap ก็พร้อมใช้งาน โดยใช้เป็นระบบปฏิบัติการของเครื่องที่คล้ายกับ PDA อย่าง Sony Magic Link ที่วางขายปี 1994 รวมถึงเครื่อง Motorola Envoy ที่เปิดตัวในปีเดียวกัน ก่อนที่จะวางขายในปี 1995
ในช่วงต้นปี 1995 นั้นเอง บริษัท General Magic ที่ยังทำกำไรไม่ได้ ยังตัดสินใจระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq โดยมีสถาบันการเงินชื่อดังอย่าง Goldman Sachs เป็นที่ปรึกษา
หุ้นของ General Magic ได้รับความสนใจมากจนขายหมด เพราะคนมองว่านวัตกรรมล้ำสมัย ราคาหุ้นในวันแรกที่เข้าซื้อขายก็พุ่งขึ้นกว่า 90%
แต่เครื่อง Magic Link กลับไม่ได้รับความสนใจแบบที่หลายคนคาด Magic Link ขายได้ไม่ถึง 3,000 เครื่อง ซึ่งคนที่ซื้อส่วนมากคือครอบครัวและคนรู้จักของทีมงาน General Magic ทั้งนั้น
ความผิดพลาดที่สำคัญของ General Magic มาจากการโฟกัสเพียงโลกอนาคตในยุคหลัง PC จนลืมมองโลกในปัจจุบันที่กำลังเกิดขึ้น นวัตกรรมที่พวกเขาทุ่มเทจึงล้ำสมัยเกินไป จนยังไม่มีใครเห็นถึงความสำคัญของมัน
ในเวลานั้นคนทั่วโลกกำลังตื่นเต้นกับอินเทอร์เน็ต เว็บเบราว์เซอร์อย่าง Mosaic และ Netscape Navigator ทำให้คนเริ่มใช้งาน “เว็บไซต์” บน PC ได้เป็นครั้งแรก คนเพิ่งเริ่มสนใจซื้อ PC มาใช้งานที่บ้าน ระบบปฏิบัติการ Microsoft Windows 95 ที่ทุกคนคุ้นเคย เพิ่งเกิดขึ้น
การใช้งานอีเมลยังไม่เป็นที่แพร่หลาย คนส่วนใหญ่ ยังไม่มีใครเห็นถึงความสำคัญของการมีอุปกรณ์ติดตัวเพื่อใช้งานอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา โทรศัพท์เคลื่อนที่ยังเป็นสินค้าราคาสูงที่คนเข้าถึงยาก และตอนนั้นยังไม่มี Nokia 3310 เลยด้วยซ้ำ
Magic Link และ Motorola Envoy เป็นพาร์ตเนอร์กับ AT&T มาตั้งแต่เริ่มตั้งบริษัท จึงต้องให้บริการเฉพาะเครือข่ายของ AT&T ที่ชื่อ PersonaLink ซึ่งยังไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต จึงพลาดโอกาสสำคัญในการเติบโตไปกับการใช้งานเว็บไซต์
อีกหนึ่งความผิดพลาดก็คือ General Magic พยายามรวมนวัตกรรมทุกอย่างไว้ในเครื่องเดียว ซึ่งนอกจากจะทำให้พวกเขาใช้เวลาพัฒนานานจนโดนกดดันเรื่องเดดไลน์แล้ว พวกเขายังพลาดโอกาสในการทดลองตลาด
เพราะหากพวกเขาเริ่มขายสินค้าเลยโดยไม่ต้องรอให้เทคโนโลยีที่พวกเขาต้องการพร้อมก่อน เพื่อจะได้ดูการตอบรับของผู้บริโภค ก็อาจทำให้พวกเขาพัฒนาเทคโนโลยีได้ตรงความต้องการของตลาดมากขึ้นในรุ่นถัด ๆ ไป
สุดท้ายแล้ว เครื่อง Magic Link และ Motorola Envoy ที่มีราคาขายเริ่มต้นสูงถึง 900 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 30,000 บาท และมาพร้อมกับนวัตกรรมล้ำยุคทุกอย่าง ยกเว้นการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแบบไร้สาย จึงหายไปจากการแข่งขันในตลาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยที่ไม่มีโอกาสแจ้งเกิดเลย
ยอดขายที่น้อยกว่าคาดไปมาก ก็ทำให้ผลประกอบการในไตรมาส 3 ปี 1996 ของ General Magic ขาดทุนเพิ่มขึ้นเป็น 413 ล้านบาท ทำให้บริษัทต้องเลิกจ้างพนักงาน 80 คน จากทั้งหมด 280 คน และผู้ก่อตั้งอย่าง Porat ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง CEO
ในที่สุด General Magic ก็ยื่นล้มละลายในปี 2002 ก่อนที่จะเลิกกิจการในปี 2004 รวมอายุบริษัท 14 ปี
และหลังจากนั้น 3 ปี Apple ก็เปิดตัว iPhone..
Porat พูดมาตลอดว่าเขาเชื่อว่าในอนาคต อุปกรณ์ที่ใช้งานได้แบบ PC จะมีขนาดเล็กลงจนเท่าฝ่ามือ เขาบอกผู้ถือหุ้นและสื่อตลอดว่ามันต้องใช้เวลา
iPhone ช่วยยืนยันว่าไอเดียของ General Magic นั้นถูกต้อง สิ่งที่ Porat ออกแบบไว้ในปี 1990 เกิดขึ้นจริงในปี 2007
แต่สิ่งที่ผิดพลาดก็คือจังหวะเวลา ที่เร็วไป 17 ปี
หลังจากบริษัท General Magic ล้มเหลว ชีวิตครอบครัวของ Porat ก็พังลงเช่นกัน เขาต้องใช้เวลาหลายสิบปีกว่าที่จะทำใจยอมรับความล้มเหลวในครั้งนั้นได้
อดีตสมาชิกทีม General Magic ได้กระจายตัวไปตามเส้นทางของตัวเองที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่พวกเขาทำนั้นเหมือนกันอยู่อย่างหนึ่ง นั่นคือการขับเคลื่อนซิลิคอนแวลลีย์และวงการเทคโนโลยีให้กับประเทศสหรัฐอเมริกา รวมถึงทั่วโลก
เรื่องที่ใกล้ตัวเราทุกคนมากที่สุด ก็คงเป็นผลงานของพนักงานใหม่ที่เริ่มงานที่ General Magic ในปีเดียวกันอย่าง Tony Fadell และ Andy Rubin
Fadell ลาออกจาก General Magic ไปทำงานให้ Philips ในปี 1995 ก่อนที่จะไปทำงานกับ Apple ในปี 2001
หลังจาก Steve Jobs กลับไปที่ Apple ปี 1997 เขามีโปรเจกต์จะทำเครื่องเล่นเพลง MP3 ในแบบของ Apple เขาจึงชวน Fadell มาร่วมงานที่ Apple เพื่อเป็นผู้นำให้กับโปรเจกต์นี้
Fadell ก็คือผู้คิดค้นและออกแบบ iPod เครื่องเล่นเพลงที่ปฏิวัติวงการเพลงทั่วโลกไปตลอดกาล และเขายังเป็นหนึ่งในผู้นำทีมพัฒนา iPhone ซึ่งเป็นสมาร์ตโฟนที่คล้ายคลึงกับสิ่งที่ Porat เจ้านายคนแรกของเขาวาดฝันไว้
Rubin ลาออกจาก General Magic ในปี 1999 แล้วไปสร้างบริษัทหนึ่งก่อนที่จะมาเริ่มสร้างบริษัท Android ในปี 2004
Android ถูก Google ซื้อไปในปีถัดมา เพื่อพัฒนาระบบปฏิบัติการ Android ที่ให้สมาร์ตโฟนทุกยี่ห้อใช้งานได้ฟรี
Porat ได้พูดไว้ว่า 2 คนนี้ คือสิ่งที่ทำให้เขาภูมิใจมากที่สุด..
เพราะเมื่อสมาร์ตโฟนที่เขาจินตนาการไว้เกิดขึ้นจริง คนเกือบทั้งโลกกว่า 99% ใช้งานสมาร์ตโฟนที่เป็นผลงานของอดีตเพื่อนร่วมทีมของเขา นั่นก็คือ iPhone และ Andriod สมาร์ตโฟน..
╔═══════════╗
Blockdit เป็นแพลตฟอร์ม สำหรับนักอ่าน และนักเขียน
ที่มีผู้ใช้งาน 1 ล้านคน ลองใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อได้ไอเดียใหม่ๆ
แล้วอาจพบว่าสังคมนี้เหมาะกับคนเช่นคุณ
Blockdit. Ideas Happen. Blockdit.com/download
╚═══════════╝
ติดตามลงทุนแมนได้ที่
Website - longtunman.com
Blockdit - blockdit.com/longtunman
Facebook - facebook.com/longtunman
Twitter - twitter.com/longtunman
Instagram - instagram.com/longtunman
Line - page.line.me/longtunman
YouTube - youtube.com/longtunman
Spotify - open.spotify.com/show/4jz0qVn1AL7tRMHiTvMbZH
Apple Podcasts - podcasts.apple.com/th/podcast/ลงท-นแมน/id1543162829
Soundcloud - soundcloud.com/longtunman
References
-https://www.forbes.com/sites/charliefink/2018/04/20/general-magic-doc-is-full-of-life-lessons-for-inventors
-https://www.wired.com/2008/11/st-15magic/
-https://www.wired.com/1994/04/general-magic/
-https://www.inc.com/ben-parr/this-1-failure-spawned-ipod-iphone-android-nest-ebay.html
-https://daniellenewnham.medium.com/5-startup-lessons-from-the-general-magic-movie-8fe37d2530ef
-https://techstory.in/general-magic-a-company-that-laid-the-foundation-for-smartphones/
-https://www.fastcompany.com/90206157/general-magic-captures-the-legendary-apple-offshoot-that-foresaw-the-mobile-revolution
-Documentary “General Magic”
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.