ทำไม Lacoste ถึงใช้โลโก รูปจระเข้ ?

ทำไม Lacoste ถึงใช้โลโก รูปจระเข้ ?

21 ก.พ. 2023
ทำไม Lacoste ถึงใช้โลโก รูปจระเข้ ? /โดย ลงทุนแมน
ปี 1919 คุณเรอเน่ ลาคอสท์ ในวัย 15 ปี ได้รับคำขาดจากคุณพ่อของเขา ที่ต้องการให้เขาเลิกเล่นเทนนิสไปวัน ๆ
เพื่อหันมาตั้งใจเรียน และเตรียมพร้อมที่จะไปทำงานเหมือนคนอื่น
โดยคุณพ่อของเขาได้ยื่นข้อเสนอว่า หากเขาเอาดีด้านเทนนิสแล้วไม่รุ่ง เขาจะต้องเลิกเล่นเทนนิส แล้วกลับมาตั้งหน้าตั้งตาทำงาน หรือทำธุรกิจอย่างเป็นจริงเป็นจัง
แต่ใครจะไปรู้ว่าอีก 6 ปีถัดมา หรือในปี 1925 ชายคนนี้จะกลายมาเป็นนักเทนนิสแชมป์โลกหลายรายการ และยังได้ครองตำแหน่งมือวางอันดับ 1 ของโลก ถึง 2 ปีซ้อน
แถมต่อมาเขายังได้กลายเป็นผู้ก่อตั้งแบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นระดับโลกที่ชื่อว่า Lacoste อีกต่างหาก
เรื่องราวของ คุณเรอเน่ ลาคอสท์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์นี้เป็นมาอย่างไร
แล้วทำไม Lacoste ถึงใช้โลโกรูปจระเข้ ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
╔═══════════╗
ภาวะเงินเฟ้อ ตลาดผันผวนแบบนี้ ติดตามข่าวเศรษฐกิจแบบเน้น ๆ จากหลายเพจได้ใน Blockdit - คอนเทนต์แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเป็นประจำ 2 ล้านคน ลองใช้ฟรี blockdit.com/download
╚═══════════╝
หลังจากเตรียมตัวซ้อมหนักเป็นเวลา 3 ปี คุณเรอเน่ ลาคอสท์ ในวัย 18 ปี ก็ได้ลงแข่งขันเทนนิสรายการใหญ่ เป็นรายการแกรนด์สแลมรายการแรก คือ “วิมเบิลดัน” ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ
แต่ทว่าเขากลับตกรอบแรก และเสียใจเป็นอย่างมากที่ผลการแข่งขันออกมาไม่เป็นไปตามที่เขาหวังไว้
ด้วยความมุ่งมั่นและไม่ย่อท้อ เขาจึงรีบกลับมาวางแผนและฝึกซ้อมให้หนักขึ้น
จนในปี 1923 เขาก็ได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนทีมชาติฝรั่งเศส เพื่อลงแข่งขันในรายการ Davis Cup ซึ่งเปรียบเสมือนถ้วยฟุตบอลโลกของวงการเทนนิส
แม้ว่าจะยังไม่สามารถช่วยให้ทีมชาติฝรั่งเศสคว้าแชมป์โลกมาได้ แต่ว่าหลังจากนั้น ผลจากความมุ่งมั่นและการฝึกซ้อมอย่างหนักนั้น ฝีมือของคุณเรอเน่ ก็พัฒนาขึ้นไปอย่างหยุดไม่อยู่
ในที่สุด 6 ปีให้หลังจากที่พ่อของเขาได้ยื่นคำขาด เขาได้กลายเป็นแชมป์ทั้งวิมเบิลดัน, เฟรนช์โอเพน และยูเอสโอเพน พร้อมกับตำแหน่งมือวางอันดับ 1 ของโลก
ด้วยสไตล์การเล่นที่ดุดัน แบบไม่เกรงใจใคร และลีลาการเลื้อยท้ายคอร์ต พร้อมการโต้กลับแบบหนักหน่วง ทำให้สื่อในสหรัฐอเมริกา ได้ตั้งฉายาให้เขาว่า “The Crocodile” หรือ เจ้าจระเข้
ซึ่งตัวคุณเรอเน่เองนั้น ก็ชื่นชอบฉายานี้ไม่น้อย จึงให้เพื่อนของเขาออกแบบโลโกรูปจระเข้ เพื่อปักบนหน้าอกเสื้อของเขาแล้วใส่ไปเล่นในทุก ๆ แมตช์ ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
จนมาในปี 1933 คุณเรอเน่ ได้ร่วมหุ้นกับเจ้าของบริษัทสิ่งทอ เพื่อปฏิวัติวงการชุดเทนนิส โดยการตั้งแบรนด์ชุดกีฬา Lacoste ขึ้นมา
แต่เดิมนั้นชุดเทนนิสมักจะเป็นเสื้อเชิ้ตแขนยาวติดกระดุม คู่กับกางเกงพลีตขายาว ที่ไม่ค่อยจะคล่องตัวเท่าไรนัก
เขาได้ใช้ประสบการณ์และไอเดียของเขาในการออกแบบเสื้อเทนนิสขึ้นมาใหม่ เป็นเสื้อโปโลแขนสั้นที่มีความคล่องตัว ที่ได้กลายมาเป็นรากฐานของชุดกีฬาเทนนิส และเสื้อโปโลสมัยใหม่ในปัจจุบัน
และยังได้ใช้โลโกรูปจระเข้ที่เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของตัวเขา มาเป็นโลโกของแบรนด์ Lacoste อีกด้วย
ในยุคแรกนั้น เสื้อโปโลของ Lacoste มีเพียงสีขาวสีเดียว
จนกระทั่งในปี 1950 Lacoste ตั้งใจที่จะบุกตลาดสหรัฐอเมริกา จึงเริ่มผลิตเสื้อสีอื่น ๆ ขึ้นมา เพื่อเพิ่มความหลากหลายให้กับสินค้าของตัวเอง
หลังจากนั้นไม่นาน Lacoste ก็ได้กลายเป็นแบรนด์เสื้อผ้ากีฬาขวัญใจของชาวอเมริกัน จนมีคู่แข่งมากมายที่เริ่มทำเสื้อโปโลออกมาแข่ง โดยใช้โลโกเป็นรูปสัตว์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เสือ นกแก้ว นกอินทรี หรือแม้แต่ลิงอุรังอุตัง
นอกจากเสื้อผ้าแล้ว Lacoste ยังเริ่มผลิตอุปกรณ์กีฬาล้ำสมัย โดยเป็นเจ้าแรกของโลกที่เริ่มผลิตไม้เทนนิสเหล็กขึ้นมา รวมถึงอุปกรณ์กีฬาชนิดอื่น ๆ อีกมากมาย
และท้ายที่สุด ในช่วงราวปี 2000 Lacoste ก็ได้ผันตัวจากผู้ผลิตชุดและอุปกรณ์กีฬา กลายมาเป็นแบรนด์แฟชั่นอย่างเต็มตัว ที่มีทั้งน้ำหอม แว่นกันแดด กระเป๋าหนัง หรือแม้แต่นาฬิกา
ถึงตรงนี้เราก็คงจะได้เห็นแล้วว่า เส้นทางของแบรนด์ Lacoste นั้น เริ่มจากการเป็นผู้ผลิตชุดและอุปกรณ์กีฬา ก่อนที่จะผันตัวเองมาเป็นแบรนด์แฟชั่นอย่างจริงจัง หลังจากที่ได้รับความนิยมในวงกว้างมากขึ้น
และผู้ก่อตั้งแบรนด์นั้นก็คือนักกีฬาตัวจริงอย่าง คุณเรอเน่ ลาคอสท์ ที่เห็นปัญหาของชุดเทนนิสแบบเก่า และตั้งใจที่จะแก้ปัญหาโดยการสร้างนวัตกรรมใหม่
จนได้กลายมาเป็น หนึ่งในเครื่องแต่งกายยอดนิยมในปัจจุบัน อย่างเสื้อโปโลที่เราใส่กันทุกวันนี้ และมีโลโกเป็นรูปจระเข้ ที่มาจากฉายาในฐานะนักกีฬาของตัวคุณเรอเน่ ผู้ก่อตั้ง นั่นเอง..
╔═══════════╗
ภาวะเงินเฟ้อ ตลาดผันผวนแบบนี้ ติดตามข่าวเศรษฐกิจแบบเน้น ๆ จากหลายเพจได้ใน Blockdit - คอนเทนต์แพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้งานเป็นประจำ 2 ล้านคน ลองใช้ฟรี blockdit.com/download
╚═══════════╝
ติดตามลงทุนแมนได้ที่
Website - longtunman.com
Blockdit - blockdit.com/longtunman
Facebook - facebook.com/longtunman
Twitter - twitter.com/longtunman
Instagram - instagram.com/longtunman
YouTube - youtube.com/longtunman
TikTok - tiktok.com/@longtunman
Spotify - open.spotify.com/show/4jz0qVn1AL7tRMHiTvMbZH
Apple Podcasts - podcasts.apple.com/th/podcast/ลงทุนแมน/id1543162829
Soundcloud - soundcloud.com/longtunman
References
-https://www.facebook.com/BrandCaseTH/posts/pfbid02BPB5s51ZJ5TpC4WGqGDmgoigtdnQyLLADCVnVfB3RLU9cHreg9hc4T9GUZHDTmcgl
-https://artsandculture.google.com/asset/blazer-worn-by-rene-lacoste-robert-george/RQE6w6Fqs9Vd1Q?hl=en
-https://www.townandcountrymag.com/style/fashion-trends/a20200495/lacoste-history/
-https://www.lacoste.com/us/lacoste-inside/rene-lacoste.html
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.