กรณีศึกษา Delight กับวิธีสร้างยอดขายให้เติบโต ด้วยสูตรนมเปรี้ยวเพื่อสุขภาพ ที่ไม่เหมือนใคร

กรณีศึกษา Delight กับวิธีสร้างยอดขายให้เติบโต ด้วยสูตรนมเปรี้ยวเพื่อสุขภาพ ที่ไม่เหมือนใคร

14 ก.ค. 2023
กรณีศึกษา Delight กับวิธีสร้างยอดขายให้เติบโต ด้วยสูตรนมเปรี้ยวเพื่อสุขภาพ ที่ไม่เหมือนใคร
Delight X ลงทุนแมน
รู้หรือไม่ ช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ตลาดนมเปรี้ยวได้สร้างปรากฏการณ์เติบโตสวนกระแสเศรษฐกิจ
ปี 2021 ตลาดนมเปรี้ยวมีมูลค่า 83.9 ล้านขวด
ปี 2022 ตลาดนมเปรี้ยวมีมูลค่า 93.2 ล้านขวด เติบโต 11%
ส่วนไตรมาสแรกปี 2023 ตลาดนมเปรี้ยวยังเติบโต 13% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว
เบื้องหลังการเติบโตนี้เกิดจาก Mega Trend ของคนทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทย ที่หันมาใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะในเรื่องลำไส้และภูมิคุ้มกัน โดย นมเปรี้ยว ก็เข้ามาตอบโจทย์เรื่องนี้พอดี
เพียงแต่การเติบโตนี้ กลับมีประเด็นความท้าทายซ่อนอยู่ นั่นคือ “น้ำตาล” ที่ทำให้ผู้บริโภคกลุ่มใหญ่มีความกังวลพอสมควร
Delight ก็เลยนำเรื่องนี้มาสร้างเป็นคำถาม เพื่อสร้างยอดขายให้เติบโต นั่นคือ จะทำอย่างไร ให้นมเปรี้ยว ตอบโจทย์ด้านสุขภาพของผู้บริโภคทุกเพศ ทุกวัย และทุกความต้องการ
จนมาได้บทสรุปก็คือ นมเปรี้ยวที่มีสูตรความอร่อยมากที่สุดในตลาด โดยเฉพาะสูตรน้ำตาลน้อย ที่กำลังทำให้ Delight แตกต่างจากนมเปรี้ยวแบรนด์อื่น ๆ
นมเปรี้ยวแต่ละสูตรของ Delight เป็นอย่างไร ? และสามารถสร้างพลังการเข้าถึงผู้บริโภคได้ครอบคลุมแค่ไหน ?
ลงทุนแมนจะสรุปให้ฟัง
หากใครเป็นแฟนคลับนมเปรี้ยวยี่ห้อนี้ คงพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า แม้ Delight จะเป็นนมเปรี้ยว แต่ก็จะมีความหอมและมันของนมอยู่ ซึ่งแตกต่างจากนมเปรี้ยวแบรนด์อื่น ๆ ที่อยู่ในตลาด
และเมื่อ DNA ของแบรนด์คือความ “ต่าง” ทำให้ Delight ใช้ตรงนี้เป็นจุดแข็งของตัวเอง ด้วยการสร้างนมเปรี้ยวที่มีถึง 4 สูตรความอร่อยในตลาด
โดยทั้ง 4 สูตรจะมีจุลินทรีย์ โพรไบโอติก อิมูลัส ที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น พร้อมกับเสริมภูมิคุ้มกันและระบบทางเดินอาหาร เพียงแต่ สูตรแต่ละสูตรนั้นจะมีกิมมิกแตกต่าง เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม
1. สูตรน้ำตาลน้อย 0.1% (สีเขียว)
เป็นสูตรที่เรียกว่า “นวัตกรรมนมเปรี้ยว” เลยก็ว่าได้ เมื่อมีการนำสมุนไพรหญ้าหวาน ที่ในส่วนใบนั้นให้ความหวานกว่าน้ำตาล 10-15 เท่า แต่กลับมีพลังงานแค่ 0 แคลอรี
อีกทั้งหลายคนอาจยังไม่รู้ว่า สมุนไพรไทยอย่าง หญ้าหวาน ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ และลดความดันโลหิต แถมยังช่วยให้เลือดไปเลี้ยงสมองมากขึ้น
โดยทางทีมพัฒนาสินค้าของ Delight จะใช้หญ้าหวานเป็นสารให้ความหวานจากธรรมชาติ แทนน้ำตาล จนกลายเป็นสูตรที่ใช้น้ำตาลแค่ 0.1% เท่านั้น ทำให้ไม่มีไขมันและคอเลสเตอรอล และยังได้รับเครื่องหมายทางเลือกเพื่อสุขภาพอีกด้วย อีกทั้งสูตรนี้ยังมีส่วนผสมของวิตามินบี 2 ที่ช่วยในกระบวนการสร้างการเจริญเติบโต
หากเราคิดตามข้อมูลข้างต้นนี้ จะรู้ทันทีว่า การดื่มนมเปรี้ยว Delight สูตรหญ้าหวาน จะทำให้ร่างกายของเราได้รับประโยชน์มากมาย ที่หาไม่ได้จากนมเปรี้ยวแบรนด์อื่น ๆ ที่ขายในท้องตลาด ถือเป็นสูตรที่เหมาะสำหรับคนที่ใส่ใจดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ
2. สูตรเคซีไอ พลัสไฟเบอร์ (สีส้ม)
เป็นสูตรที่มีส่วนผสมไฟเบอร์อินูลิน (หรือพรีไบโอติก) ซึ่งเป็นอาหารสำหรับจุลินทรีย์ ทำให้เหมาะสำหรับคนที่กินข้าวแต่ละมื้อแบบจัดหนัก เพราะเมื่อมี ไฟเบอร์ อิมูลัส ที่มีหน้าที่ช่วยปรับสมดุล ดูแลระบบทางเดินอาหาร และการขับถ่ายที่ดี ซึ่งจะช่วยให้เรามีรูปร่างที่ดีและสมส่วน ใส่เสื้อผ้าได้ทุกเทรนด์แฟชั่น
3. สูตรน้ำตาลน้อยลงจากสูตรปกติ 40% (สีฟ้า)
เป็นสูตรสำหรับคนที่ซีเรียสเรื่องน้ำตาลในเครื่องดื่ม ทำให้สูตรนี้จะมีน้ำตาลน้อยกว่าสูตรออริจินัลถึง 40% แต่คุณประโยชน์และความอร่อยของรสชาติยังคงเหมือนสูตร ออริจินัล
4. สูตรออริจินัล (สีแดง)
สำหรับใครที่เป็นสายแอ็กทิฟอยู่เสมอ สูตรออริจินัล ถือว่าตอบโจทย์เลย เพราะเมื่อดื่มแล้วจะรู้สึกสดชื่น มีรสชาติกลมกล่อม และยังมีวิตามินบี 2, แคลเซียม ที่ช่วยสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย ไม่ต้องกลัวอ้วนเพราะไขมัน 0%
โดยนมเปรี้ยว Delight ทั้ง 4 สูตรนี้ จะมี 3 ขนาด คือ 100 มล. 160 มล. และ 400 มล. จะมีแค่สูตรออริจินัล ที่จะมีขนาดใหญ่สุดเพิ่มเข้ามาอีกหนึ่งขนาดคือ 830 มล.
ขณะเดียวกันก็หาซื้อได้ง่ายเพราะ Delight ทั้ง 4 สูตร จะมีวางจำหน่ายในร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศ จนถึงยังมีหนุ่มสาวดีไลท์ที่จะเดินทางไปขายตามชุมชนและออฟฟิศต่าง ๆ ทั่วประเทศ
โดยจริง ๆ แล้ว ความวาไรตี้ของสินค้าไม่ได้จำกัดเฉพาะแค่นมเปรี้ยว แต่ยังรวมถึง โยเกิร์ต ที่มีถึง 4 รสชาติความอร่อย รสวุ้นมะพร้าว, ผลไม้รวม, รสสตรอว์เบอร์รี และรสธรรมชาติ
สิ่งที่แตกต่างกันตรงที่ Delight กำหนดตัวเองชัดเจนว่าเป็น นมเปรี้ยวที่คิดมาเยอะ เพื่อสุขภาพของคนทุก Gen ที่มีความต้องการและความชื่นชอบนมเปรี้ยวที่แตกต่างกันออกไป
จากนั้นก็มาตีโจทย์ต่อ แล้วผู้บริโภคแต่ละ GEN อยากได้ประโยชน์จากนมเปรี้ยวเรื่องใดบ้าง และรสชาติแบบไหนที่ตัวเองดื่มแล้วรู้สึก “อร่อย”
พอได้คำตอบจากผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม ก็คิดค้นวิจัยสูตรนมเปรี้ยว ที่มีสูตรแตกต่างกัน เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคทุกกลุ่มได้อย่างครอบคลุม นั่นเอง
เลยเป็นที่มาและเหตุผลที่ทำให้ Delight ต้องมี 4 สูตรนมเปรี้ยวเพื่อสุขภาพ จนถึงขนาดของสินค้าที่หลากหลาย
ทั้งหมดก็เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคได้มากกว่าแบรนด์อื่น ๆ
References
-มูลค่าตลาดจาก นีลเส็น
-เอกสารข้อมูล บริษัท ดัชมิลล์ จำกัด
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.