กรณีศึกษา ALT ปรับธุรกิจ ให้เข้ากับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป

กรณีศึกษา ALT ปรับธุรกิจ ให้เข้ากับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป

27 พ.ย. 2019
ผู้สนับสนุน..
กรณีศึกษา ALT ปรับธุรกิจ ให้เข้ากับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป
คงปฏิเสธไม่ได้ว่า.. การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี
ทำให้หลายบริษัทประสบความสำเร็จแบบก้าวกระโดด
ในขณะเดียวกัน มันก็กลายเป็นเรื่องท้าทายของหลายบริษัท
ซึ่งหนึ่งในกลุ่มธุรกิจที่ได้รับผลกระทบก็คือ อุตสาหกรรมโทรคมนาคม
วันนี้เรามาดูตัวอย่างการปรับตัวของบริษัทในประเทศไทย
บริษัทนี้ชื่อว่าบริษัท เอแอลที (ALT) ทำธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม
ที่กำลังถูกเทคโนโลยีดิสรัปชัน
แต่สิ่งที่น่าสนใจก็คือ ALT สามารถพลิกวิกฤต
กลับมาเป็นโอกาสได้อย่างน่าสนใจ
แล้วบริษัทมีแผนการรับมืออะไรบ้าง?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
ก่อนอื่นเรามารู้จักกับบริษัท ALT กันก่อน..
ALT ทำธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ตั้งแต่
ธุรกิจขายสินค้า เช่น สายสื่อสารใยแก้วนำแสง รถสื่อสาร และอุปกรณ์โครงข่าย
ธุรกิจบริการงานก่อสร้าง เช่น สร้างสถานีส่งสัญญาณมือถือ และสร้างโครงข่ายสื่อสาร
ธุรกิจให้เช่า เช่น ให้เช่าโครงข่ายสื่อสารใยแก้วนำแสง ตามเส้นทางรถไฟ รถไฟฟ้า และทางหลวง, ให้เช่าเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือ
สรุปง่ายๆ ก็คือ ALT เหมือนเป็นธุรกิจรากฐานของอุตสาหกรรมโทรคมนาคม
ซึ่งมีลูกค้าเป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคม เช่น AIS, TRUE หรือ DTAC นั่นเอง
แต่ในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเหล่านี้ ผู้ให้บริการโทรคมนาคมมีเฟสการลงทุนที่เปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ ซึ่งในบางช่วงอาจมีชะลอการลงทุนไม่สร้างเสาสัญญาณเพิ่มเติม
จึงส่งผลกระทบกับรายได้ ในส่วนบริการงานก่อสร้าง และจำหน่ายสินค้าของ ALT ส่งผลให้ผลประกอบการช่วง 2 ปีที่ผ่านมาผันผวน
แล้ว ALT รับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างไร?
จริงๆ แล้ว ที่ผ่านมา ALT ได้ลงทุนเพื่อปรับโครงสร้างทางธุรกิจไปพอสมควร โดยกระจายงานโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมไปยังลูกค้ากลุ่มอื่นๆ ของประเทศ
ยกตัวอย่างผลการดำเนินงานบริษัทในปีนี้ เช่น

การสร้างโครงข่ายสื่อสารตามเส้นทางรถไฟและทางหลวง
ครอบคลุมเส้นทางมากกว่า 12,602 กิโลเมตร หรือ 513,733 กิโลคอร์ทั่วประเทศไทย และข้ามไปเชื่อมโครงข่ายกับผู้ให้บริการโทรคมนาคมมากถึง 18 Opertators ในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น พม่า ลาว กัมพูชา มาเลเซีย และผู้ให้บริการ Data Centers มากกว่า 10 แห่ง
การวางโครงข่ายสายสื่อสารใต้ดินเส้นทางถนนพญาไท พหลโยธิน ประดิพัทธ์ และสุขุมวิท รวม 47 กิโลเมตร, การวางโครงข่ายสายสื่อสารในนิคมอุตสาหกรรม และมหาวิทยาลัยต่างๆ
นอกจากนั้น ALT มีโครงข่ายสื่อสารตลอดแนวเส้นทางรถไฟฟ้า จึงได้ขยายเข้าสู่ธุรกิจ Wi-Fi สามารถสร้างรายได้เพิ่มเติมจากธุรกิจโฆษณา และ Data Analytic โดยได้รับสิทธิจาก Facebook ภายใต้ชื่อ “Express Wi-Fi by Facebook”
อีกหนึ่งความคืบหน้าที่น่าสนใจก็คือ การร่วมมือกับบมจ.ราช กรุ๊ป (RATCH)
คงปฏิเสธไม่ได้ว่า.. ธุรกิจในอนาคตกำลังมี Synergy ร่วมกันหลายอย่างทั้งในฝั่งผู้ใช้งานที่เรากำลังจะเข้าสู่ยุค 5G ที่จะเป็นตัวเร่งสำคัญให้เราเข้าสู่ยุค Digital อาทิ Smart City และ Internet of Thing ส่งผลให้ธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมของ ALT มีโอกาสขยายตัวมากขึ้น
ในขณะที่ ความร่วมมือระหว่าง ALT กับ RATCH ก็สะท้อนให้เห็นว่าธุรกิจโทรคมนาคม และ ธุรกิจพลังงานไฟฟ้าสามารถรวมกันเป็นเนื้อเดียว เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีร่วมกัน อันจะนำไปสู่ Smart Grid ที่จะเข้ามามีบทบาทต่ออุตสาหกรรมไฟฟ้าในอนาคตอันใกล้นี้
เห็นได้ชัดว่า จากความเชี่ยวชาญของทั้งสองบริษัททำให้เกิดความแข็งแกร่งมากขึ้น ส่งผลให้บริษัทเติบโตได้ดี และสามารถปรับตัวเข้าสู่เทคโนโลยีในอนาคตได้อย่างทันท่วงที และมั่นคง
การเติบโตดังกล่าวจะทำให้ กลุ่มลูกค้าของ ALT ไม่ได้จำกัดแค่เพียงลูกค้ากลุ่มผู้ให้บริการโทรคมนาคมอีกต่อไป แต่ยังเป็นลูกค้าจากอุตสาหกรรมโฆษณา อุตสาหกรรมไฟฟ้า โดยนำโครงสร้างพื้นฐานหรือโครงข่ายสื่อสารที่มีอยู่ มาต่อยอดธุรกิจและแปรเปลี่ยนเป็นเม็ดเงินในอุตสาหกรรมต่างๆ ที่มีความหลากหลายมากขึ้น
ทั้งหมดนี้สะท้อนออกมายังผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปี 2562
โดยรายได้จากการให้บริการโครงข่ายเติบโตขึ้นจาก 12.2 ล้านบาท มาเป็น 39.9 ล้านบาท
คิดเป็นการเติบโตสูงถึง 228%
จากเรื่องราวทั้งหมดนี้ แสดงให้เห็นว่า..
ALT สามารถปรับตัว และพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสได้อย่างน่าสนใจ
ที่ผ่านมา บริษัทรับรู้ถึงสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง และลงทุนมหาศาลเพื่อปรับโครงสร้างธุรกิจให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว รวมถึงการจับมือกับพันธมิตรทางธุรกิจที่แข็งแกร่ง ไม่ว่าจะเป็น RATCH หรือ Facebook
บริษัทกำลังลงทุนเพื่อขยายการให้บริการที่สามารถสร้างรายได้ขึ้นประจำ (Recurring Income) มากขึ้น ซึ่งรายได้ส่วนนี้จะมั่นคงกว่าการรับรู้รายได้จากการรับเหมาแบบดั้งเดิม รวมทั้งยังเป็นการสร้าง Sharing Economy ให้เกิดกับอุตสาหกรรมต่างๆ โดยไม่ต้องลงทุนซ้ำซ้อน ลองนึกภาพถึง เสาโทรศัพท์มือถือบางบริเวณมี 3 ต้น เพื่อรองรับผู้ให้บริการ 3 ค่าย แต่ถ้ารวมเป็นเสาเดียวกัน จะประหยัดการลงทุนแค่ไหน อีกหนึ่งตัวอย่าง คือ สายสื่อสารที่รกรุงรังบนเสาไฟฟ้า ถ้ายุบรวมกันเป็นเส้นเดียวกัน นอกจากประหยัดการลงทุนของผู้ประกอบการแล้ว ยังสร้างทัศนียภาพที่สวยงามให้กับประเทศอีกด้วย
เรื่องนี้เป็นกรณีศึกษาได้ว่า เมื่อเราเจอความท้าทาย สิ่งที่เราต้องทำก็คือการปรับตัว และหาช่องทางของธุรกิจใหม่ในการสร้างรายได้ที่ยั่งยืน
การลงทุนเพื่อเปลี่ยนแปลงโครงสร้างธุรกิจเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีของ ALT ก็น่าจะสร้างโอกาสทางธุรกิจได้ไม่น้อย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าติดตามถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญต่อไป..
References
-ALT MD&A Q3 2019
-ALT 56-1
© 2024 Longtunman. All rights reserved. Privacy Policy.