กรณีศึกษา Houseparty แอปวิดีโอแช็ต ดาวรุ่งยุคโควิด แต่ตอนนี้กำลังจะปิดตัว

กรณีศึกษา Houseparty แอปวิดีโอแช็ต ดาวรุ่งยุคโควิด แต่ตอนนี้กำลังจะปิดตัว

1 ต.ค. 2021
กรณีศึกษา Houseparty แอปวิดีโอแช็ต ดาวรุ่งยุคโควิด แต่ตอนนี้กำลังจะปิดตัว /โดย ลงทุนแมน
การแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้ผู้คนต้องกักตัวอยู่แต่ในบ้าน และเปลี่ยนพฤติกรรมมาติดต่อสื่อสารกันทางโลกออนไลน์แทน
พอเป็นเช่นนี้ ธุรกิจที่ได้รับประโยชน์ไปเต็ม ๆ คงหนีไม่พ้น ผู้ให้บริการ “วิดีโอแช็ต”
โดยหนึ่งในนั้น คือ แพลตฟอร์มชื่อว่า “Houseparty” ซึ่งเติบโตแบบก้าวกระโดด จนถูกยกให้เป็นดาวรุ่งพุ่งแรงของวงการเทคโนโลยี เลยทีเดียว
แต่ไม่น่าเชื่อว่า อีกไม่นาน Houseparty กำลังจะปิดตัวลง..
แล้วธุรกิจของ Houseparty ที่เคยไปได้สวย กลับเดินมาถึงทางตันได้อย่างไร ?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
╔═══════════╗
Blockdit เป็นแพลตฟอร์ม สำหรับนักอ่าน และนักเขียน
ที่มีผู้ใช้งาน 1 ล้านคน ลองใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อได้ไอเดียใหม่ๆ
แล้วอาจพบว่าสังคมนี้เหมาะกับคนเช่นคุณ
Blockdit. Ideas Happen. Blockdit.com/download
╚═══════════╝
Houseparty เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอแช็ต เริ่มเปิดให้บริการเมื่อปี 2016 หรือ 5 ปีที่แล้ว
ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มนี้ คือ บริษัท Life On Air ซึ่งร่วมก่อตั้งขึ้นโดย คุณ Ben Rubin, คุณ Itai Danino และ คุณ Sima Sistani เพื่อทำธุรกิจเกี่ยวกับโซเชียลมีเดีย
ก่อนหน้านี้ พวกเขาเคยสร้างแพลตฟอร์มไลฟ์สตรีมมิง ชื่อว่า Meerkat ซึ่งมียอดดาวน์โหลดมากกว่า 1 ล้านครั้ง แต่ก็ต้องปิดตัวลง เนื่องจากไม่สามารถสู้กับผู้เล่นรายใหญ่ เช่น Facebook ที่มีการพัฒนาฟีเชอร์ไลฟ์สตรีมมิง ขึ้นมาเช่นกัน
ต่อมา บริษัทหันมาพัฒนาแพลตฟอร์มตัวใหม่ ที่มุ่งเน้นบริการติดต่อสื่อสารในรูปแบบวิดีโอคอล ซึ่งก็คือ “Houseparty” นั่นเอง
จุดเด่นของ Houseparty คือ ผู้ใช้งานสามารถตั้งห้องวิดีโอแช็ตได้สูงสุด 8 คน โดยจะมีเกมแนวปาร์ตีต่าง ๆ ให้เลือกเล่นร่วมกัน เช่น วาดรูป, ถาม-ตอบ และ Uno
จึงทำให้แอปพลิเคชันเป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่น เพราะเหมาะกับการใช้พูดคุยกับกลุ่มเพื่อน เหมือนได้มารวมตัวสังสรรค์ที่บ้านของใครสักคน
ในปี 2018 นั้น Houseparty มีผู้ใช้งานประจำ (Active Users) อยู่ที่ประมาณ 5.1 ล้านรายต่อเดือน โดยมีการใช้เวลาอยู่บนแอปพลิเคชัน เฉลี่ยราว 60 นาทีต่อวัน
นอกจากนั้น จากข้อมูลการใช้งาน ทำให้พบพฤติกรรมที่น่าสนใจว่า คนมักจะใช้ Houseparty พูดคุยกันในระหว่างที่เล่นเกมออนไลน์ โดยเฉพาะเกมต่อสู้ยอดนิยมอย่าง Fortnite
นี่จึงเป็นแรงจูงใจให้บริษัท Epic Games เจ้าของเกม Fortnite ตัดสินใจเข้าซื้อกิจการของ Houseparty ด้วยมูลค่า 1,150 ล้านบาท ในปี 2019
โดยบริษัทได้มีการนำเอา Houseparty ไปเชื่อมต่อเป็นส่วนหนึ่งในเกม Fortnite ซึ่งทำให้ผู้เล่นสามารถใช้วิดีโอแช็ต เพื่อหารือและวางแผนการเล่น ภายในหน้าจอเดียวกันได้เลย
ผ่านมาถึงปี 2020 เกิดเหตุการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ซึ่งลุกลามไปทั่วโลก จนทำให้หลายประเทศมีมาตรการปิดเมือง และแนะนำให้ผู้คนกักตัวอยู่แต่ในบ้าน
สถานการณ์ดังกล่าว ถือเป็นโอกาสทองของ Houseparty
เมื่อเจอหน้ากันโดยตรงไม่ได้ ก็ต้องใช้วิดีโอแช็ตแทน รวมทั้งหลายคนมีเวลาเล่นเกมออนไลน์เพิ่มขึ้นด้วย
ด้วยเหตุนี้ การใช้งาน Houseparty จึงพุ่งสูงขึ้นทันที โดยบริษัทเปิดเผยว่า ในเดือนเมษายน ปี 2020 แอปพลิเคชันมียอดดาวน์โหลดถึง 50 ล้านครั้ง
ส่งผลให้ Houseparty ได้รับรางวัล “Breakout of the Year” หรือแพลตฟอร์มดาวรุ่งที่น่าจับตามอง จากงานประกาศรางวัล Webby Awards ประจำปี 2020 ซึ่งถูกขนานนามว่า เป็นงานประกาศรางวัลออสการ์ แห่งโลกอินเทอร์เน็ต
ในปัจจุบัน แอปพลิเคชันมียอดดาวน์โหลดสะสมทั้งหมด 111 ล้านครั้ง โดยมีสัดส่วนหลักมาจาก สหรัฐอเมริกา 43.4%, สหราชอาณาจักร 9.8% และเยอรมนี 5.6%
แต่ทว่า ในขณะที่อนาคตธุรกิจของ Houseparty กำลังสดใส
กลับมีหลากหลายปัจจัย ที่เข้ามาทำให้สถานการณ์พลิกผันอย่างรวดเร็ว..
ปัจจัยแรก คือ พอเห็น Houseparty เริ่มสร้างชื่อเสียงโด่งดัง ก็มีคู่แข่งรายใหม่ ๆ มาแย่งชิงเวลาของผู้บริโภคมากขึ้น
เช่น Facebook ที่พัฒนา Rooms ฟีเชอร์วิดีโอแช็ตกลุ่มแบบเดียวกัน, Clubhouse ที่เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลแบบเสียง สำหรับคนที่อาจเบื่อโซเชียลแบบวิดีโอ
หรือแม้กระทั่งแอปพลิเคชันประชุมอื่น ๆ ที่มีฟังก์ชันวิดีโอแช็ต และระบบนิเวศที่ครอบคลุมกว่า เช่น Zoom, Google Meet, Microsoft Teams, Discord
ปัจจัยที่สอง คือ การฉีดวัคซีนในประเทศที่เป็นฐานผู้ใช้งาน Houseparty ทำให้การระบาดของโควิด 19 มีแนวโน้มดีขึ้น จนภาครัฐผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และให้ผู้คนสามารถออกจากบ้าน มาเจอกันในโลกจริงได้เกือบปกติ ซึ่งทำให้มีการใช้งานวิดีโอแช็ตน้อยลง
ปัจจัยต่อมา คือ มีข่าวรายงานว่า Houseparty ถูกแฮก จนข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้รั่วไหล ไม่ว่าจะเป็น บัญชีธนาคารออนไลน์, บัตรเครดิต หรือบัญชีของแอปพลิเคชันอื่น ๆ
ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของแอปพลิเคชัน และทำให้ผู้บริโภคขาดความเชื่อมั่น เกิดเป็นกระแสเชิญชวนให้ลบแอปพลิเคชัน Houseparty ออกจากเครื่อง
ปัจจัยสุดท้าย คือ บริษัทแม่อย่าง Epic Games กำลังทุ่มเทพัฒนาเทคโนโลยี “Metaverse” ที่ให้ผู้คนเข้าไปติดต่อสื่อสารกันในโลกเสมือน ซึ่งอาจเข้ามาแทนที่วิดีโอแช็ตในอนาคต
เมื่อภาพรวมธุรกิจเปลี่ยนแปลงไปจากปีก่อนโดยสิ้นเชิง จึงทำให้ Epic Games ตัดสินใจประกาศหยุดให้บริการ Houseparty ในเดือนตุลาคม ปี 2021 นั่นเอง
เรื่องราวนี้สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีได้เป็นอย่างดี
ถึงแม้สตาร์ตอัปน้องใหม่ จะสร้างแพลตฟอร์มให้เป็นที่นิยมของตลาดได้ แต่โจทย์สำคัญกว่า อาจจะเป็น การทำให้บริการยากต่อการลอกเลียนแบบ และยืนระยะต่อไปได้เรื่อย ๆ
เพราะคงต้องยอมรับว่า บริษัทยักษ์ใหญ่ ที่มีองค์ความรู้และทรัพยากรเพียบพร้อมกว่า มีโอกาสที่จะพัฒนาธุรกิจลักษณะคล้าย ๆ กัน มาแทนที่ได้โดยใช้เวลาไม่นาน หรือพฤติกรรมผู้บริโภคอาจเปลี่ยนไป จนไม่ต้องการใช้บริการของเราอีก ก็เป็นได้
เหมือนในกรณีของแอปพลิเคชัน Houseparty ที่เคยเป็นดาวรุ่งอนาคตไกล
แต่สุดท้าย กลับต้องจบเส้นทางในโลกเทคโนโลยี ไว้เพียงแค่ 5 ปี เท่านั้น..
╔═══════════╗
Blockdit เป็นแพลตฟอร์ม สำหรับนักอ่าน และนักเขียน
ที่มีผู้ใช้งาน 1 ล้านคน ลองใช้แพลตฟอร์มนี้เพื่อได้ไอเดียใหม่ๆ
แล้วอาจพบว่าสังคมนี้เหมาะกับคนเช่นคุณ
Blockdit. Ideas Happen. Blockdit.com/download
╚═══════════╝
ติดตามลงทุนแมนได้ที่
Website - longtunman.com
Blockdit - blockdit.com/longtunman
Facebook - facebook.com/longtunman
Twitter - twitter.com/longtunman
Instagram - instagram.com/longtunman
Line - page.line.me/longtunman
YouTube - youtube.com/longtunman
Spotify - open.spotify.com/show/4jz0qVn1AL7tRMHiTvMbZH
Apple Podcasts - podcasts.apple.com/th/podcast/ลงท-นแมน/id1543162829
Soundcloud - soundcloud.com/longtunman
References:
-https://techcrunch.com/2021/09/09/epic-games-to-shut-down-houseparty-in-october-including-the-video-chat-fortnite-mode-feature/
-https://www.washingtonpost.com/video-games/2021/09/09/houseparty-shut-down-epic-games-metaverse/
-https://productmint.com/the-houseparty-business-model-how-does-houseparty-make-money/
-https://en.wikipedia.org/wiki/Houseparty_(app)
© 2022 Longtunman. All rights reserved.